2 - "Is this for real?!"

549 32 4
                                    

a/n:  PLUG: SECRETLY DATING MR. COLD GUY! Paki-basa po! HEHEHE.

CHAPTER 2- { "IS THIS FOR REAL?!" }

Hindi alam ni Seohyun kung ano ang sasabihin niya. Halu-halo ang nararamdaman niya. "Who is getting married?" may narinig silang matanda na boses. Boss pala nila iyon. "Kamusta ka Seohyun? Okay ka na ba?" tanong ni Lee Sooman kay Seohyun. 

"Alam niyo po ang sakit ni Seohyun?" tanong ni Suho. "Oo. Ako ang tumutulong sa kanya magpagamot noon." nagulat ang EXO sa narinig nila. 

FLASHBACK 

Natapos na ang practice ng EXO. Pinauna na ni Seohyun ang mga members para makapagpahinga. Lilinisin niya muna ang mga kalat kasi wala ang mga taga linis.

"A-aray.." sabi ni Seohyun habang tinatapon niya ang mga basura. Napahawak siya sa chest niya. Napaluhod siya sa sobrang sakit at hindi na rin siya masyadong makahinga. "Anong nangyayari sa'yo?" sabi ng boss nila. "Sir h-hindi po ako m-makahinga." sumigaw si Lee Sooman ng tulong sa ibang empleyado at binuhat nila si Seohyun sa sasakyan niya. 

Mabilis ang pagdrive ng matanda. Noong nakadating sila kaagad nilagay si Seohyun sa wheelchair.

"Check her health please. Kahit anong test pa 'yan ay gawin niyo na. Babayaran ko kayo ng malaki kapag nalaman namin ang sakit niya." sabi ni Lee Sooman sa mga nurse at doctor. They check her heartbeat, x-ray, etc. Kung anu-ano ang tests na ginawa nila. 

"Sir, paano po kung may sakit ako? Kasi feeling ko po meron talaga e. Hindi ko po alam ang gagawin ko." sabi ni Seohyun sa boss niya habang hinihintay nila ang results ng tests niya. "Ako bahala sa iyo Seohyun. Empleyado kita kaya aalagaan kita." sabi niya kay Seohyun. Dumating na din ang doctor. BIglang kinabahan si Seohyun. 

"Sir, ma'am.. I'm sorry to tell you that may heart disease ka." sabi ng doctor. Naiyak si Seohyun. "Meron ka bang history ng sakit sa heart? Your mom? Dad?" tanong ng doctor sa kanya. "Sa family side po ng daddy ko medyo prone po sila doon." sabi ni Seohyun.

"To conclude, namana mo sa side ng daddy mo ang disease." sabi ng doctor. "Doc, mamamatay na po ba ako?" tanong ni Seohyun. "Gusto ko pa po mabuhay ng matagal." dagdag niya. Hinawakan ng doctor ang kamay niya. 

"I will give you prescription ng mga gamot at every month pupunta ka sa akin para sa check up mo. I will make sure that you will live long. Okay? You're way too young para maranasan ito and I don't want to happen again ang nangyari in the past." malungkot na sabi ng doctor. 

"Bakit?" sabi ni Lee Sooman. "My younger sister. Nasa age mo rin siya noon, same disease like you. Pre-law ang kinukuha ko noon. I didn't know what to do to help her. Eventually, she died. After that, nagpalit ako ng course. Pre-med na kinuha ko. Pinangarap ko na maging doctor. It's my job now to cure diseases. Seohyun ha, please stay strong." sabi ng doctor.

Tinignan ni Seohyun ang mga prescription. Sobrang dami ng gamot. "Tutulungan kita sa finances mo sa health mo." sabi ng boss niya. "Sir, sobra-sobra na po yung ginastos niyo ngayon para sa akin. Kahit ako nalang po bahala-" pinatigil niya si Seohyun. "No it's fine. I want you to live longer. Okay?" hindi na nakatanggi si Seohyun.

END OF FLASHBACK 

"HOY!" ginulat ni Chanyeol si Seohyun. "Ay bakla si Baekhyun!" napasigaw si Seohyun. "Ay true!" sabi ni Chanyeol. "Sinong bakla?!" angal ni Baekhyun. "Wala. Pogi mo!" sabi ni Seohyun. "Ikakasal na pala kayo ni Kai e. Tutulungan ko kayo diyan!" sabi ng matanda. 

I'm Just Your Bestfriend 2: If She's Alive {completed}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon