Eight

899 28 0
                                    

Tinulak niya ko at sinabing, "Ako naman! Patikim ng gatas mo Rockie. Sobrang tagal na kitang gustong gatasan!" tinrabaho niya muli ako hanggang sa lumabas na ang gatas ko at inubos niyang lahat at sa pagod ko ay hindi ko napansing nakatulog na pala ako.

Umaga na nang magising ako at nagising na naman ako sa kwarto ng kumag na Greg na ito. Kinapa ko kung katabi ko siya pero wala kaya bumangon na ko at napansing wala akong saplot at hindi ko mahanap kaya bitbit bitbit ko ang kumot na tinakip ko sa aking katawan.

Nakarinig ako ng pagbagsak ng tubig sa banyo. "Greg! Asan yung mga damit ko?" Sigurado kong maririnig niya dahil bahagyang nakabukas ang pinto.

"Andito nakasampay, nilabhan ko kagabe." Sagot niya.

"Dalhin mo after mo."

"Kunin mo na. Huwag ka nang mahiya, nakita ko naman na lahat yan."

"Okay." At binitawan ko na ang kumot at dumiretso ng banyo pero pagkapasok ko palang ay niyapos na ko ni Greg at sabay na kaming binabasa ng tubig mula sa shower.

Hinagkan niya ko sa labi at nagpadala na naman ako... ang galing naman kasing humalik ng gagong to. I can't resist!

"I love you Rockie."

Natigilan ako sa kanyang tinuran tila bumalik ako sa katinuang iniiwan ako sa tuwing hahalikan niya ko.

"Uuwi na ko," at nagsimula na kong kunin ang towel pati mga damit ko at sinuot ito.

"What's wrong?"

Hindi ako sumagot bagkus ay nagpatuloy lamang ako hanggang makalabas na ko ng bahay pero pumasok ulit ako at nadatnan ko siya sa kwartong nagbibihis na. Halos umabot sa tenga niya ang ngiti niya. "Miss mo ko agad? Hihi."

"Tanga. Papahatid ako! Di ko 'to alam."

Nagulat ako nang bigla niya kong niyakap. "Ano bang problema mo? Alam ko namang gusto mo rin ako pero bakit hindi mo masabe?"

"Dahil hindi pa ko buo at ayokong mahalin ka sa kadahilanang mahal mo ako. Naiintindihan mo ba ko?"

"It's okay Rockie. Maghihintay ako."

"Thanks Greg. Aayusin ko muna ang sarili ko, hahanapin ko muna yung Rockie na deserve mo dahil ayaw kong mag-take advantage dahil lang mahal mo ako."

KAA-OUT ko lang nun ng may makita akong familiar na mukha. "Hi Rockie." Nakangiting bati sakin ni Carlo.

"O, Carlo, a-anong ginagawa mo dito?" Tanong ko.

"Hinihintay kita." Natigilan naman ako sa sinabi niya. "Huh? Bakit?" Naguguluhang tugon ko.

Sinabayan niya ko sa paglakad papuntang terminal. "Sabi kase ni Sir Ardee, I-check ko daw kung okay ka lang."

"Sabihin mo sa kanya, susuntukin ko na kamo siya. Tigil tigilan niya na kamo ako, naaabala kapa tuloy."

"Ano kaba? Okay lang yun, crush din naman kita eh."

"Magbiro kana sa lasing, huwag lang sa taong..."

"Bagong gising?"

"Taong nagmo-move on." At sabay kaming humagalpak ng tawa.

"Di kapaba nakaka-move on?"

"Di pa, masakit pa lalo lang sumakit nung kinausap ako ni Rence na gusto niya kong mag-best man para sa kasal nila. Sa palagay mo, anong nararamdaman ko?"

"I don't know but I know it hurts. Hatid na kaya kita para mas makapag usap pa tayo?"

"Huwag na. Sobrang abala na. Salamat Carlo, swerte nung taong mamahalin mo." Saad ko.

"How I wish na sana makita ko na ulit si Junic."

"Junic?"

"Ah, wala. Nga pala, I'll help you to get through with this. Alam ko kasing hirap na hirap kana kaya magtatanong tanong ako para matulungan kang mag-move on."

Bigla akong natawa. "Ano kaba?! Wala to. Kayang kaya ko na to." Napaka-sinungaling ko. Haha

"Ah, basta. I insist!"

"Umuwi kana nga! Salamat huh?" At niyakap ko pa siya. Ang bait talaga ng taong to!

"Minsan pasyal tayo." Dagdag pa niya.

"Sure." At ngumiti lang ako sa kanya.




"OPERATION: Moving on. Are you ready?" Natatawa nalang ako dito sa pinagsasabi ni Carlo. Parang pang olympics kase yung pagkakasabi niya ng 'are you ready?'

"Haynako. Sige na!" Andito kami ngayon sa bahay. Nagba-bonding. Wala daw kasi siyang magawa sa bahay at busy daw sila Ardee at wala siyang makausap kaya andito siya ngayon para bwisitin ako. Nakoo. "How to move on ba?" Dagdag ko pa.

"How to move on is not really the question. It's how much are you willing to move on?"

"Naks." Impressive ang mentor ko.

"Alam mo kasi... kahit anong gawin or sabihin ko kung hindi ka willing, wala rin!"

"Oo na. Sige na."

"Itapon mo lahat ng gamit na nakakapagpaalala sayo kay Rence dito sa bahay mo!" Panimula niya.

"Huh? Lahat? As in lahat? Baka walang matira dito?" Natatawang sagot ko.

"Bilis na!"

Haaaaays...

Tbc. 🍏

Operation: Moving On ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon