Ngayon? Nasagot mo na ba ang tinatanong ko? Kung nasaan nga ba si Winter? Ano ang iyong kasagutan?
Si Winter. Sya yung taong nasa harapan ng salamin. Sya yung nagbabasa ng kwentong ito. Sya yung nagluto ng hapunan mo, yung nagbibigay ng allowance mo. Sya yung nakasalubong mo kanina pagtawid mo sa pedestrian lane, yung batang tinulungan mo sa pagtayo nung nadapa sya. Si Winter.. Ako si Winter. Ikaw si Winter. Tayo si Winter. Nagegets mo ba yung pinupunto ko? Lahat tayo ay may kakayahang maging si Winter in an instant. Maaari tayong maging isang halimaw kung gugustuhin natin. Tanggapin mo man o hindi, makasalanan tayong mga tao. Kung hindi man sa gawa, maaaring sa paraan nang pag-iisip natin. Aminin mo man o hindi, may pinagtangkaan ka nang patayin kahit dyan sa isip mo. Na kung makakahanap ka ng pagkakataon, tutuparin mo ang kahilingang iyon. Baket? Hindi dahil sa baliw ka o may sakit ka, kundi para makaganti.
Ang sabi nila, wag ka daw gagawa ng kasalanan kung ayaw mong mapunta sa impyerno, sa ilalim ng lupa. Mali sila, dahil ang araw-araw na paggising mo, nabubuhay ka sa impyerno. Nagkakamali ka kung iniisip mong ang mundong ito ang impyernong tinutukoy ko. Nasa isip nating mga tao ang tunay na impyerno. Isa itong secret passage para sa totoong karimlan. Nasa isip natin ang lahat ng kasalanan.
To be honest, ako, as a human being, (dito ko lang to aaminin) parehas kami ni Winter. Ang pinagkaiba lang, hindi ako serial killer at mas lalong hindi ako sexist! I killed. Hindi ko yon maiwasan lalo na pag sobrang badtrip ako. Naghahanap ako ng paraan para mailabas yung galit ko. At alam mo kung saan ko to nahanap? Sa pagpatay ng hayop. Yea. Oo. Alam kong masama at maaari akong makulong nun due to animal cruelty. Pero nangyare na. Isang beses lang yun nangyare pero aaminin kong kakaiba yung pakiramdam. Pero after kong nagawa yun? I felt guiltiness. Na sana hindi ko ginawa. (pero alam ko buhay pa yung pusa. Nakita ko kasi, andun pa sa bahay ng tita ko HAHAHA nasabe ko lang na patay na kasi, nung binalibag ko sya, kinilig sya lol)
Yung mga nakakulong ngayon sa mga piitan, they are lost souls. They're misguided. Masyado lang silang nagpadala sa bulong ng demonyo sa isip nila. Nakagawa sila ng kasalanan na hindi nila napag-isipan ang magiging kahahantungan nang ginawa nila.
"There are many types of monsters in this world, monsters who will not show themselves and who cause trouble. Monsters who abduct children, monsters who devour dreams, monsters who suck blood, and monsters who always tell lies. Lying monsters are a real nuisance. They are much more cunning than other monsters. They pose as humans, even though they have no understanding of the human heart. They eat, even though they've never experienced hunger. They study even though they have no interest in academics. They seek friendship even though they do not know how to love. If I were to encounter such a monster, I would likely be eaten by it because, in truth, I am that monster". L, Deathnote.
BINABASA MO ANG
Winter
Mistero / ThrillerLahat tayo may sikretong tinatago. At sabi nila, walang sikreto ang hindi nabubunyag. Pwes, handa ka na bang alamin kung ano ang sa akin? ~Winter.