SAVE ME!!
Chapter 25
(NO POV )
Kathryn closer eyes and took a deep breath. "I'm sorry Liza" she said while shaking her head. "Mahal na mahal ko na si Enrique. I can't afford to lose him mababaliw ako. I hope you understand" She confessed to her with all honesty. Hindi mawala ang mga luha sa mga mata Kathryn sa sobrang bigat na nararamdaman.
Nag lilisik naman sagalit ang mga mata ni Liza. Akala niya pagnakiusap siya sa kaybigan ay naiintindihan siya nito. Actually she expect na si Kathryn mismo ang kikipag hiwalay kay Enrique After ng nanyare yesterday. Pero nagkamali siya feeling siya na sinasadya si Kathryn na saktan siya. "Akala ko kaybigan kita!!" Pasigaw niyang sabi sabay tinulak niya Ito.
Nilapitan niya muli si Liza at sinusubukan na kunin ang mga kamay nito. "K-Kaybigan mo parin n-naman ako. N-Nothing will change y-you are still my best f-friend. Para na tayong magkapatid. P-Please forgive me. I'm so s-sorry" she said while sobbing To her tears.
Sinampal ng dalawang beses ni Liza si Kathryn. "Don't touch me!! Nakakasuka ka!! And don't you ever call me your best friend!! Dahil wala akong best friend na mang aagaw!!" Galit niya lahat sa dalaga.
Hawak hawak ni Kathryn ang kanyang pisnge habang umiiyak sa lapag. Nang liliit siya sa sarile "s-sorry. I'm s-so sorry" hingi niya ng patawad sa na saktan na kaybigan.
Tinitigan ni Liza si Kathryn. She went to feel bad for that things that she did to her. Pero siya ang mas na saktan. "Ano bang nagawa ko sayo Kath!!? I have done nothing but to be a good friend to you. I took good care of you and protect you when you were in your downfall. Minahal kita bilang kapatid!! Tapos ganito ang igaganti mo sakin!!?"
Tutuo lahat ng sinabi ni Liza. Silang mga kaybigan niya ang nanjan yung mga panahon na wala siyang makakapitan. Kaya mas sumama ang luob niya sa sarili. dahil sa lahat ng naitulong ng mga kaybigan eto pa ang igaganti niya. Lumuhod si Kathryn sa harapan ni Liza. "P-Please patawarin m-mo ko Liza. G-Gagawin ko lahat mapatawad m-mo lang ako but p-please wag lang si Enrique. Please Liza" pag mamakaawa niya. Hirap na huminga si Kathryn. Hindi na kinakaya ng puso niya ang mga pressure.
Walang pusong tinulak ni Liza si Kathryn sabay pinunasan ang mga hula. "Hinding Hindi kita mapapatawad!! Kalimutan mo ng naging magkaybigan tayo for 10 years!! Dahil ngayon you are nothing but my enemy!!" Sabe niya tapos nag lakad na palabas ng classroom.
Hinawakan ni Kathryn ang isang paa ni Liza. "P-Please Liza p-patawarin mo ko."
Tinanggal ni Liza ang pagkakahawak ni Kathryn sa paa niya. At tinitigan ang dating matalik na kaybigan. "All our life's we're trying to please you. At alam mo kung anong masakit dahil maspinili mo ang ibang Tao kaysa saakin. You know that I don't disserved! I thought you were a sweet loving person. Pero Totoo nga ang kasabihan na You can never judge a book by its cover. Tignan mo ikaw ang cover mo Hindi maka basag pinggan pero sa totoo lang you are nothing but a bitch!!" Sabe ni Liza sabay alis.
Naiwan si Kathryn na hirap huminga. Hawak hawak niya ang kanyang namimilipit sa sakit na dibdib. Nagsimula siyang gumapang papunta sa kanyang bag kung San nandon ang gamot niya.
............
Kasalukuyang Bubaba ng hagdan si Sam masaya siya siya ngayung araw. My naririnig kc siyang usap usapan na nag hiwalay na daw sila Enrique at Kathryn. Biglang nakita niyang lumabas si Liza sa isang Classroom. Papunta na sana siya sa gym kung san my basketball practice siya. Napansin niyang mapungay ang mga mata ni Liza. Kaya naisipan niyang sumilip sa classroom. Laki na lang ng gulat ni Sam ng makita niya si Kathryn na hirap na hirap na gumagapang sa saheg. "KATHRYN!!" Sigaw niya dito sabay takbo papunta sa dalaga. "What happened?" Tanong niya dito habang tinutulungan na maupo.
BINABASA MO ANG
SAVE ME
RomanceLOVE can be the most MAGICAL thing. BUT LOVE can be the most PAINFUL thing. Who will be SAVED? Who will need HELP?