Chapter 29

159 4 1
                                    

SAVE ME!!

Chapter 29

( ENRIQUE'S POV )

It's already Monday at muntikan ko ng makalimutan na my camping pala kame ngayon. My head is all wrapped up dahil sa check up ni Tiffany nung nakaraan and this whole camping thing is the last thing in my concern. Nan dito ko ngayon sa bahay ni Tiffany para dunduin siya. "Excited ka na pa sa camping love?" Tanong ko habang pinapanuod ko siyang magayos ng gamit niya. Muka naman siya healthy so hopefully the result of her physical test will turn out good.

"Yes!! You know what? Hindi pa ko na kakapag camping all my life." Excited niyang sabe habang nag lalagay ng gamit sa backpack niya.

Nilapitan siya at pinulupot ko yung kamay mo sa tiyan niya tapos pinatong ko yung ulo ko sa shoulder niya. "Bakit Hindi ka pa nakakapag camping?" Tanong ko ulit

Bigla kong naramdaman na natense siya. "Ayaw kasi akong payagan ni daddy. Isa sa mga reason is I'm not really physically active over at baka ma over drain ko ang sarili ko. At Baka daw kasi masyado daw akong ma expose sa dume baka daw kung anong manyare sakin." Matamyay niyang Paliwanag.

Nag buntong hininga ko tapos inikot ko siya para magkaharap kame. Hinalikan ko yung nuo niya and then tinignan ko siya sa mga mata."hey... Wag ka na malungkot. Wag kang mag alala i'll be here on your side all the time. All we have to do is to avoid na mapagod ka. At kaylangan magdala tayo ng extra medication mo." I said lovingly and then I kiss her lips.

She smiled at me brightly "I already have all my medication." She said happily.

I kiss her one more time and then I on her one hold hand. Tapos binitbit ko yung bag na dadalhin niya. "Ok!! Let's get this show on the road!!" I said with a weird accent.

couple of minutes later....

Na ka rating na kame sa school parking lot kung San magtitipon-tipon ang mga students ng school. "Wow ang dami palang Sasama sa comping." Amaz niyang sabe.

Hinakan ko ng mahikpit yung isang kamay niya. Masyadong maraming Tao parking lot at halos magbungguan ang mga students. "Love just walk right next to me ok!? Wag mong bibitawan ang kamay ko." I said to her. She just nod her head to say yes to me. Kaya nag lakad na kame para hanapin yung bus na sasakyan naman.

Ng makarating na kame sa bus inalalayan ko agad si Tiffany para maupo. Nahihilo daw kasi siya kaya binigyan ko siya ng water. "Tiffany Are you okay?" Worried kong tanong habang hinihimas ko yung likuran niya.

Patapos niyang uminom nag smile siya sakin "Ok lang ako. Nahilo lang ako sa labas. Ewan ko ba parang nahilo ako bigla. may Hindi kasi kagandahang amoy sa labas. But im ok to need to worry." Paliwanag niya.

Mag sasalita na sana ko ng may narinig akong pumasok sa loob ng bus. "Will!! will!! will!! Look who we have here girl. Si Ms. Mang aagaw." Bungad ni Liza pagkakakita niya agad samin.

Binigyan ko ng warning look si Liza bago ko mag salita. "Will you shut up Liza. we don't have time with your trash talk" sabe ko. Bakit ba kasi Hindi na lang manahimik tong babaing to.

Hindi parin tumigil si Liza instead lumapit pa siya samin. "Himala at pinayagan ka ni Tito mag comping.... O baka naman Hindi ka nag paalam?" Pang asar na tanong ni Liza.

Binaba naman ni Kathryn ang ulo niya na parang nahihiya. "Kathryn nag maalam ka ba sa daddy mo Sasama ka sa camping. O kaya Alam bato ni Tito Piolo?" Concern naman na tanong ni Jasmine.

Kathryn just shake her head to answer her question. "I didn't know that the GOOD princess can be so BAD. What a BAD BAD liar" naka ngiti naman na sabe ni Liza.

nakita ko yung expression ni Kathryn. she look sad and about to cry. Kaya tinignan ko silang tatlo with anger on my eyes. "The tree of you tumigil na nga kayo!! So what if she lia to her parents!? It's her decision to make not yours!" Sigaw ko.

Lumapit naman si Julia sakin and then she pointed her finger on me. "Kasalanan mo to Enrique!! You're a bad influence to her!! How can you be so stupid!!? Wala ka bang utak what if kung sakasakaling may manyare kay Kathryn habang nasa camping tayo? Hindi ba pumasok sa makitid mong utak na malayo tayo sa mga hospitals!!" Galit na galit na sabe ni Julia.

Naka tulala lang ako kay Julia. Ang tanga!! tanga!! ko talaga. Bakit ba Hindi ko na isip ang ganong possibility? Tinignan ko naman si Kathryn na umiiyak na. Kahit na gusto kong iuwi na lang siya kung San magiging ligtas siya Hindi ko magawa gusto kong Maranasan niya mabubay ng normal. I hug her protectively. "I will not let bad things that happened to her." Bulong ko.

Narinig kong tumawa si Liza "hahaha!! ikaw pa yata ang papatay kay Kathryn, Enrique. What a heartless human being. Sabagay ano ba naman ang mawawala sayo kung may manyare kay Kathryn? You can just easily replace her. Let's go girls!!" He said and then start walking at the back of the bus.

"This will be on your conscious if bad things happen." Sabe naman ni Jasmine tapos nag lakad narin siya.

Nilapitan naman ako si Julia "panindigan mo yang decision mo Enrique. Dahil pag may nanyare sa kaybigan ko malalagot ka sakin" she said threateningly and then she followed her friends.

After a couple of hours...

Bigla ko na lang naramdaman na umaandar na pala ang bus. Hindi ko na Malayan na nakatulog pala kame ni Kathryn. Tinignan ko ang napaka ganda kong asawa na natutulog. Naka patong ang ulo niya sa dibdib ko habang naka palupot ang mga kamay ko sa kanya. she looks like a angel pag natutulog. I kiss the top of her head. "I love you" bulong ko sa kanya.

"Ok lang bang sumama siya dito?" Narinig kong tanong ng isang lalake.

Tumingin ako sa right side ko at nakita ko na nakaupo si Sam sa kabilang bench katabe si DJ na natutulog din. Napansin kong naka tingin siya kay Kathryn. "What can you possibly mean?" Confused kong tanong.

Inangat ni Sam ang tingin niya sakin. "Ang ibig kong sabihin kung kakayanin ba ng condition niya ang mga magiging activities natin?" Siryo song tanong naman niya.

Nagulat naman ako sa sinabe niya. Papano naman nalaman ni Sam na my healt condition si Kathryn. "P-Papano mo na laman na m-may-" nauutal kong sabe.

"It doesn't matter kung pano ko nalaman. I just want to know if she's going to be okay?" he ask.

Tinignan ko ulit ang natutulog kong asawa. "To be honest with you I don't know bro." I said truthfully.

"That's very careless of you to say. But if you need any help to make things easier for her. just let me know" he said seriously.

Kahit masakit sa loob kong humingi ng tulong sa ibang Tao gagawin ko just to keep her safe. "Thank you bro. I will Count on that. I will need all the help that I can get." I said hopelessly.

"count me in to" narinig ko naman na sabe ng isa pang boses.

Tinignan ko naman kung San nang gagaling yung boses. At dun ko nakita si Albei. "Thank you"I said thankfully to him.

Hinalikan ko ulit yung ulo ni Kathryn. Kahit gusto kong ako lang ang mag alaga sayo mukang Hindi ko kakayanin mahal ko. Even if I need to ask some people to help just to keep you safe. Gagawin ko. "Help us God on this trip" bulong kong dasal.

.....TO BE CONTINUED.....

Thank you po sa pagbabasa. @(^_^)@ plssssssss VOTE and COMMENT

SAVE METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon