TRUE LOVE? [22]

14.8K 289 85
                                    

Itutuloy ko po ba tong story ko o wag na? These past few days, wala na pong active eh. Bakit ganon? Pangit ba updates ko? Paki sabi naman. Im thinking of deleting this story. Will i?

- - - - 

 NEXT DAY

KATHRYN'S POV

I dont feel well. Ewan ko ba, feeling ko lang napagod ako dahil sa party kagabi. Nasa hospital ako ngayon, waiting for my turn.

Biglang nagbukas ng pintuan yung secretary. "Ms. Bernardo?" Tinawag na ako kaya naman pumunta na ako sa loob ng room.

"Dok."

Wait lang. Parang familiar ang face nya ah?

"Albie?"

"Uy kath! Ikaw pala yan! Long time no see."

"Grabe! Big time ka na ah! Doctor ka na! Grabe. I cant believe it!"

"Well, well. Syempre!"

"Hay nako, wala ka parin pinagbago. Mayabang ka parin!" Ginulo ko buhok nya.

"Osya. Ano bang meron ka? May nararamdaman ka bang hindi maganda?"

"Ano sa tingin mo ginagawa ko dito sa hospital kung wala akong nararamdaman na kakaiba?"

"Kung sabagay. Ah!?Eh!? Ano ba? Ano nga kasi kath? Ikaw talaga."

"Eh, masama kasi pakiramdam ko. I get bruises easily. Ewan ko. Baka pagod lang ako sa Debut ko kahapon."

"Debut mo?!"

"Oo. Okay lang kahit wala kang gift, wag mong isipin yun. Okay lang."

"Heh! So iniisip mo talaga na tumahimik ako, dahil wala akong regalo sayo? Anong droga tinira mo!? Nakalimutan mo na talaga ako. Di mo man lang ako naimbita."

"Asuuuuuuus."

"Tse. Pumunta ka na nga don, tingnan na natin kung anong nangyari sayo."

 "Yes dok." Sabay kindat ko sa kanya.

INHALE, EXHALE. 

Tinutok ni Albie yung stethoscope sa may dibdib ko at likuran. Tapos, may sinuri pa syang iba sa akin, eh hindi ko naman yun maintindihan. Wala naman kasi akong kamuwang muwang pagdating sa medisina.

Meron nga pala kaming meet-up ni Dj at Quen kasama na din si Julia mamayang mga lunch.

*bzzzzzzzzzt*

Daniel : Andito na kami. Please dating ka.

"Uhm, Albie! Balik nalang ako next week i need to go na. Im sorry!"

Tuloy tuloy na akong umalis at pumunta sa Mall.

- - - 

ALBIE'S POV

Grabe. Ilang taon ko din hindi nakita si Kath. Super ganda nya ngayon, di tulad dati, mukhang busabos. De, joke lang. Doktor na ako ngayon, since sakin sya nag pacheck up, ayaw kong sabihin ang sakit nya..

Na..

Na may..

Wala. Wala syang sakit. Pinapakaba ko lang kayo. Pero papaniwalain namin sya ni Daniel na may sakit sya. 

 - - - 

 AUTHOR'S POV

Alam naman talaga ni Kathryn na wala syang sakit. Gusto lang nyang maramdaman na, mahal talaga sya ni Daniel. Baka daw kasi mamaya, mahalin nya ulit si Daniel, tapos, iiwanan din sa huli. 

- - -

DANIEL'S POV

Uh. 12:30 na. Ang tagal naman ni Kath. May gusto akong sabihin sa kanya eh. Gusto kong sabihin na mahal ko sya at handa akong pakasalan sya. Na gusto ko syang makapiling ulit. Ano bayan. Pero, hindi ko alam kung paano ko sya makukuha ng mabilisan. Baka mamaya kasi, dumaan muna ako sa butas ng karayom. Natatakot din ako, kasi baka mamaya, pinapa-asa nya lang. ako.

"DJ?"

"JULIA?"

"DJ!"

"KATH!?"

"What's Happening?" Julia.

"Ahh, ehh, may meet-up kami ni Kath."

"Bakit? Bat di mo ko sinama?"

"Eh kasi nga meet up NAMIN diba? Bakit ka ba isasama?" Kath.

"Hinahamon mo ba ako?" Julia

"Wag na kayong mag away please." Ako

"At Julia... Break na tayo."

"A-ano? Bakit?"

"Dahil hindi kita minahal. At hanggang ngayon Julia, wala parin akong nararamdaman na pagmamahal sayo. Hanggang magkapatid at Kaibigan lang talaga."

"Paano yung 1 year nating pagsasama?"

"Wala yun Julia. Wala lahat yun."

*PAAAAAAAAAAAAAAK!*

"So ibig mong sabihin, na-awa ka lang sakin kaya mo nagawa yon?"

"Hindi ako naawa. Pinilit lang ako Julia. Pinilit lang."

*PAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAK!*

Sinampal ako ni Julia at nag walk-out. Ayoko naman talaga syang saktan, pero kailangan eh. Kasi, mahal ko si Kath. At kukunin ko ulit sya. 

"Masakit ba, Daniel?"

"Oo. Masakit."

"Kung sanang pinili mo ako, instead of that bullshit bussiness, Hindi ka magdudusa nang ganito."

- - 

Guys. I need your suggestions. Gusto nyo pa bang ituloy ko to? No ones voting na. :( Baka dahil pangit ang updates ko, or di kaya baka dahil di ako active or baka may classes na. :(

HELP me.

May twist ako guys.

True Love | KathNielTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon