5:Problem?

202 0 0
                                    

5:Problem?

Naiinis na lumingon si Fran.

"No, you are not coming! Let me handle this. Gusto ko lang siya sabihan na tigilan ka na! Because if He doesn't want to stop, You're gonna sue Him!"

"Wala akong balak na mag demanda! Ayaw ko 'tong lumaki. I just want you to stop, because He will eventually..."

Sabay lingon ko sa lalaking naka-tingin pa rin sa'kin.

Parang kakawala ang puso ko sa dibdib ko nang maka-salubong ko ang tingin niya.

Iniwas ko na agad ang tingin sa kanya at ibinalik kay Fran...

"I think He will really stop."

Nag tatakang tumingin din si Fran sa lalaking nasa likod ko, at tumingin ulit sa'kin.

Huminga nang malalim si Fran at nag swype-swype na ulit sa cellphone niya...

"If you don't want to sue Him... Let me at least, tell everything to my Father. So we will know what we can do about this matter."

At inilagay niya na ulit sa tenga niya ang cellphone.

Nang lalaki ang mga mata kong napa-lapit bigla sa kanya at hinigit ang cellphone sa kamay niya.

Dali-dali kong binaba ang tawag niya sa Daddy niya at tinignan siya nang masama.

"Telling everything to Tito Frank would make this matter even worst."

Naiinis na baling ko kay Francesca.

"I know..." Naka-ngiti na sinabi pa neto. "Kaya... Let me talk to that asshole. Because if you would not let me... Daddy will know everything by tomorrow."

Huminga 'ko nang malalim habang hinahawi ang buhok ko sa likod ng tenga...

"Okay. Ako na makikipag-usap sa kanya."

Desididong sinabi ko.

"No! You are not! Paano pag sinaktan ka ulit ng asshole na 'yun? No, IVORY SHANE FERNANDO! NO!"

"Dati mo na rin naman na gustong makipag usap ako sa kanya diba?"

"That was before, when I didn't know that He's violent!"

"Ako na makikipag-usap! Mas maganda nang ako 'yung masaktan, kaysa ikaw. Baka mapatay 'yan ni Tito Frank."

Nag lakad na 'ko papunta sa pinto nang magulat ako ng may yumakap sa beywang ko at walang hirap na binuhat ako pa-upo sa sofa.

"You are not going to talk with that Bastard."

Naka-busangot ang mukha nang lalaking bumuhat sa'kin.

Namula ang mukha 'kong napa-tingin kay Fran...

Nanglaki ang mga mata niya na naka-tutop pa ang dalawang kamay sa bibig niya.

"You." Turo niya kay Francesca... "Stay with Her." Sabay turo sa'kin...

Parang takot na lumapit si Francesca at umupo sa tabi ko na naka-tingin pa rin sa lalaki at tumango-tango.

"Damien..."

Baling niya sa lalaking kanina pa nakiki-usi' sa'min.

"Hmmmnnn...?"

Sagot nito na naka-halukipkip ang dalawang kamay sa dibdib.

"Stay with them. Make sure to keep an eye on them. Don't let them go, anywhere."

"Aye!"

Naka-ngiting sumaludo 'to sa lalaki sabay lapit at umupo sa gitna namin ni Francesca.

"Uhmn..."

Nag aalalang ungot ko.

Nag tatakang nilingon ako nang lalaki... "Problem?"

Umiling lang ako...

Tumalikod na ang lalaki at lumabas na ng V.I.P. Room.

"Uhmmmm... Pwede pumunta sa comfort room?"

Baling ko doon sa Damien na binanggit ng lalaki kanina.

Nag smile siya sa'kin at tumango...

"Samahan na kita."

"Pa-cute." Naisip ko...

"No. Ako nalang ang sasama."

Sabi ni Fran habang naka-taas ang isang kilay. Kita sa mukha niya ang disgust sa sinabi nung Damien.

"Pero sabi ni Elle, I have to keep an eye on you and not let you go anywhere." Naka-smile pa rin na sinabi neto... "Kaya I am going with you sa comfort room."

"What? You perv! Leave us alone! Wala kaming pakielam sa usapan ninyo nung baliw na 'yun!"

Tumayo na si Fran kaya napa-tayo na rin ako.

Tumatawa na tumayo rin si Damien at inilagay ang mga kamay sa bulsa ng pantalon niya...

"Okay... You two are old enough. You can do whatever you wanted to do..."

At inilahad niya ang isang kamay niya na parang sinasabi sa'min na pwede na kaming umalis.

Naglakad na kami ni Fran palayo kay Damien nang bigla siyang huminto. Bumaling eto kay Damien...

"Where is the comfort room?"

Naka-taas pa rin ang kilay na tanong niya sa lalaki.

Umiiling na naka-ngiting tinuro niya sa'min ang pinto nang comfort room.

Tumalikod na ulit si Fran at nag lakad na pa-una sa comfort room... Nilingon ko si Damien at nag thank you saka sumunod kay Fran.

@Story-Typer

Out of ControlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon