Chapter 13: Let's Roll

267 11 0
                                    

After 12345678910 years nakapag-update rin! Sorry kung hindi ko pa nai-rerevise lahat ng previous chapters, I don't have time and umaatake ang katamaran ko.

Anyways, to those people who are DM-ing and Posting to my wall na "mag-update na po kayo" salamat sa pagpapatuloy na pagsuporta dito kahit na ang cliche at sabaw naman nito! Haha. Pati doon sa mga taong nagco-comment at bumoboto nito thank youuuu veryyy muchh! Nababasa ko comments n'yo hindi lang ako makapagreply hahaha. I promise to revise and remove all the plot holes dahil gusto kong i-facepalm ang old self ko dahil sa kajejehan niya! Suskopo rude! Yun lang! Enjoy this chapterrrr!

Happy 30k+ reads IWTBAK~~

-------

Therese's POV

Why did everything has to end up like this? Everything is back the way it is before but I didn't expect that the dark past will come and hunt our friend once again. Mangyayari nanaman ang dahilan kung bakit nawala sa sarili si Sky. He's sane now but I still feel troubled. May posibilidad na mawala nanaman s'ya sa sarili n'ya dahil sa mga nangyayari at mangyayari ngayon.

Now I'm starting to think that it's better if they didn't come back here.

And the fact na naiinis ako sa sarili ko kasi wala man lang akong nagawa kahapon. I just stood there and watched him like those bystanders. Kaibigan ko siya kaya nasasaktan ako sa mga pinagsasabi ng mga tao sa kanya. He's also a good person, he doesn't deserve this treatment at all.

Kahit na hindi kami ganoon kaclose back in our elementary days ay kahit papaano naman ay may pinagsamahan kami. I owe him one, he was the one who introduced me to Sethro and also the reason why we're this close now.

----

I'm just here, leaning on a wall while looking at this guy from afar while he's sitting and eating his lunch in the university canteen. His name is Sethro Tyson. I don't know why am I so curious about this dude which is making look like a stalker. Alam kong hindi ito dahil sa pagiging mataas n'ya sa akin pagdating sa acads, pero hindi ko rin alam ang rason kung bakit gusto kong kilatisin ang pagkatao n'ya. He looks so familiar to me somehow, but I don't know where did I first see him.

"Huwag katitig, baka matunaw yan"

Agad akong napabalikwas nang may marinig akong nagsalita mula sa likod ko, nilingon ko ito at nakita ko si Sky Kaelin na nakangiti ng nakakaloko.

 "The fuck dude? What's your problem?" iritado kong bulyaw habang sinasamaan s'ya ng tingin. We aren't even close, kung makagulat s'ya akala mo close kami. I only know him by his name.

"Nothing, Gusto ko lang malaman kung ano nang pangyayari sa pagpa-pantasya mo sa kaibigan ko?" tugon nito na s'yang nagpawala ng sama ng tingin ko dito at napalitan ng gulat.

Shit, I remember. He's one of Sethro's friend. The fuck Therese? Bakit ngayon mo lang narealize?

"Hi-hindi, hindi ko pinagpapantasyahan 'yang si Sethro Tyson na'yan! I'm just looking for a vacant seat! That's all!" tanggi ko at bumuntong para pakalmahin ang bilis ng tibok ng puso ko marahil sa pagkabigla sa sinabi n'ya. 

"Is that so?" sambit nito kaya tumango-tango ako bilang tugon.

"I never mentioned my friend's name though" dagdag pa nito  habang nakangisi. Ramdam ko ang pag-init ng pisngi ko dahil sa kahihiyan.

"Fudge" ito na lamang ng tanging nailabas ng labi ko. I blew it mas lalo lang akong nabuking. I just wanna bury myself to the ground now ugh!

"K-kasee--" mag-iisip pa sana ako nang pwedeng gawing alibi pero bigla n'ya nalang hinawakan ang braso ko at hinatak sa kaniyang direksyon.

"You're looking for a vacant seat right?" aniya na s'yang dahilan upang makaramdam ako ng kaba sa gagawin n'ya. 

I WANT TO BE A KILLERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon