[ A l i c e ' s POV ]
"Handa na ba ang lahat?"
"Opo koningin handa na." magalang na sagot ni Ashe.
"Alice kamusta naman ang ibang baranggay?"
"lahat po sila ay binigyan ko na ng mandatory ang bawat purok leader na lumikas agad sa oras na nakaramdam sila ng hindi tama, o pag may naganap na di inaasahang pag sugod." abala kaming lahat ngayon sa pag pipinale ng pag hahanda para sa gaganapin na aurora rift.
di naman kasi talaga biro ang oanganib na maaring harapin ng Purifica sa oras na umalis ang buong grupo. madalas kaai Lima o anim lamang ang hinahayaang mag represinta ng kanilang bansa.
pero ngayon lahat kami ang nais nilang lumaban. Kasama pa ang hari at Reyna..
marahil totoo nga na ito na ang huli. at sawakas matatapos narin ang bangayan...
"Eh yung ano--"
"Pwede ba Louise.. Chill ok? kalma! o baka naman gusto mong balutin pa kita ng yelo? kumalma ka nga muna" reklamo ni Violet iilan lamang kami ngayon dito sa opisina ni Koningin, dahil yung iba abala paring nag sasanay.
"alam mo lakas ng loob mo sabihin sakin yan, eh halos puputok na pisngi mo sa dami ng tsokolate na sinusubo mo!" sita niya kay Violet kaya naman napatingin kami sa abalang kumakain na si Violet.
pfft. "Haha. Violet wag ka mag alala di ka namin aagawan ni Ashe." biro ko sakanya.
"Ayy nako ok lang di ko din kayo Bibigyan."
"Grabe na yan Violet. masama na yan. hahaha" sagot sakanya ni Ashe.
"Believe it or not girls.. humina na siya sa pag kain niyan dahil hindi si Chef Mukong may gawa." iling na sabi ng Reyna.
"wag mo nga ipaalala si Chef, nalulungkot ako!!" at nag pout pa ang bruha. Hahaha.
"Ashe kamusta pala lagay ng ibang kawal?"
"Handa na po sila Koningin sinabay ko sila sa training ko." kampanteng sagot ni Ashe.
"oo nga pala Ashe.. daddy mo mag llead ng Depensa ng palasyo sa nag babadyang pahamak pag umalis tayo" napansin kong bumagsak ang balikat ni Ashe. tutol si Ashe sa pag balik ng kanyang retiradong ama niya sa militarya ng Purifica, pero wala naman na kasing ibang beteranong maaring mamuno dahil sasama si Ashe.
"Alam mo Ashe!" sabay akbay ni Violet at nag pahid ng amos sa muka. "mas matigas pa sa bakal tuhod ng tatay mo. keri niya yan!" sabay kindat kay Ashe
"Alam mo Violet yang ganyang aura alam ko yan e." mapabuksong sabi ni Ashe habang hinawakan nya pa baba niya
"In love yan" singit ko.
"ay nako kung alam niyo lang...." sabat samin ng Reyna habang binibigyan ng makabuluhang titig si Violet.
"A-ah abo tara ano um.. tara ano. yun o!! tawag ako ni. ayub ung cookies tawag ako kainin ko daw siya. ehehe" sabi na e. may ibang tumama sa babaeng to e.
"Ay nako tama na nga yan! so. kasado na lahat." tumayo ang Reyna at inayos ang magugulong papel sa lamesa niya
"Lalaban tayo bukas!" nakangiti niyang sabi
ng biglang manigas ang katawan ko. parang hinatak abg katawan ko sa ka ilang demensyon o kung ano. pag dilat ko wala na ako sa opisina ng reyna.
mga duguab nag kalat.. Apoy sa paligid.. Nagibang gusali.. Iyakan..
mabilis napaka bilis. itim at puting liwanag lamang ang nakikuta kong nag babanggan..
may pagkakaisa sa gitna ng gulo.
"ahhhhhhh!!!" nakikita ko siya.. nakakatakot. nakakatakot.. nilalamon siya ng galit at inggit..
may mga kampon.. may ibang kalaban..
"alice!! Alice!!! ano nakikita mo?" naririnig ko sila pero ang labo ng boses nila.. para bang nakalubog ako sa ilalim ng tubig..
oo bihira lang ito mangyari sakin.. ang abilidad makita ang hinaharap. mangyayari malamang ito kapag may nag desisyon na para maapektuhan ang hinaharap
"ALICE ALICE!!!"
Lahat sila.. binibigay ang lahat para lumaban..
"Alice ano nakikita mo???"
ano nga ba nakikita ko... napasinghap ako sa nakita ko. malinaw na malinaw ito sa dalawang mata ko. hinde.. hinde..
nagkaroon ng epekto sakin ang nakita ko. parang dinudurog ang puso ko sa sakit..
"D-Dilat ang mata.. B-bagsak ang Ma-Malakas dahil sa mga t-trydor... B-Bagong m-Mundo.."
kasunod noon ang pag pawi ng liwanag sa mata ko...
* * *
[ 3rd person POV ]
"Hmmm~ nakakatuwa. sumasayaw sila sa himig ng kamatayan. lahat ay umaayon sakin" sinundan pa iyon ng nakakakilabot na tawa. tinignan lamang siya ng blangko ng kausap niya.
"why so cold.. hindi ka ba natutuwa at sayo na ang pwede ibigay ang tropeyo para aa mga taong plastikada?!" tumawa muli ito upang mas asarin ang kausap niya
pero imbis ba mainis natawa lamang siya. "masyado mo naman ata akong minamaliit kung yan lang"
"ohhh burrnn. yan naman gusto ko sayo e... di gaya nitong isa. daming arte sa buhay."
nag kibit balikat nalamang siya bilang tugon.
"tuloy na tuloy na ang laban.. bukas na bukas din.. makakamit ko na ang aking minimithi.. MUHAHAHAHA!"
* * KB & Jelly * *
awuut. ayan nakeri ko mag UD omoness.
any violent reaction?!
Vote & Comment.
mooraming salamaaath Zomg grena na talagang talaga!!!!
@jellybeeans & @KateStefhBautista ❤
BINABASA MO ANG
Continental Feud
Fantasyits an endless battle between good and evil. The war has begun.