Chapter 18

392 16 3
                                    

Chapter 18- I love you!

KATH'S POV

"DJ?" tanong ko habang kumakatok..

Argh! Pano yun makakatayo eh may sakit nga siya Kath!

Pumasok nalang ako sa loob..

"Ang ganda ng condo ah." sabi ko.

"I know." Nagulat ako ng tumambad sakin ang isang Daniel Padilla na shirtless at may dalang bimpo sa likod ko.

"Ok ka lang?" tanong ko habamg hinahawakan ang noo niya..

Ang init!

"Sa tingin mo ok lang ako?" tanong niya.

Parang nag-iba siya ah.

"Ang weird mo ngayon!" sabi ko.

"Mas weird ka!" sabi niy at pumunta ata sa isang kwarto.

Parang siya yung... yung.. yung..

Old Daniel..

Nakaalala na siya?

Ngayong mahal ko na siya?

Pumasok ako sa kwarto ata niya..

Color black and yellow.

"Bakit andito ka?" cold niyang sabi.

Tumabi ako sa kanya pero lumayo siya.

"Di ba mahal mo ako?" sabi ko.

Umiwas lang siya ng tingin.

"Ok.. I'll tell you the truth. First.. Yung nagkaamnesia ka. Nagkagusto ka sakin at naging mahal 'yon. Naawa ako sa'yo at gusto kitang pagtripan kaya sinabi kong mahal din kita or I like you pero ngayon na nakapag-isip isip ako... 3 weeks had passed after your amnesia.. I realized that I love you." explain ko.

Napatingin siya sakin na seryoso ang mukha niya.

"Wag mo nga akong lokohin Bernardo. Oo, mahal kita... Or should I say minahal kita pero ngayong bumalik na ang ala-ala ko.. Hindi na ako magpapa-uto pa sa inyo... Pati mga kaibigan ko.. Nauto na din ako... At hindi na ako magtitiwala ng kahit sino o ano.. Kaya you can leave me alone now." cold niyang sabi.

Hindi ko na napigilan ang luha ko.

Ang sakit...

Ang sakit na pagsalitaan ka ng taong mahal mo.

Umiyak na ako.

Napalingon siya sa'kin.

Nakita kong ang tingin niya parang nasasaktan na umiiyak ako pero ng napatingin siya sakin na nakatingin ako sa kanya pinalitan niya yon ng seryosong tingin..

Tumayo na ako pero bago ako umalis..

"Sige... Ayoko na ding masaktan pa.. Kaya para hindi ka na mainis sa pagmumukha ko... Aalis na lang ako.. Paalam." sabi ko at umalis na..

Tinawagan ko muna si Kuya Neil.

PHONE CONVO:

NEIL: Ano kailangan mo? Andito ako sa office ngayon Kath.

AKO: Kuya *sniff* Andyan pa ba ang mga papers papunta sa Los Angeles?"

NEIL: Oh? Umiiyak ka ba?

AKO: *sniff* Halata *sniff* ba?

NEIL: Shit! Bunso anong nangyare?! Bakit ka umiiyak?! May umapi ba sayo?! May nambully?!

The Populars (KATHNIEL) (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon