Viviane
«♣»★«★»♣»"Well kailangan kong mahanap ang key necklace na iyon,pero saan ako magsisimula?" panandaliaan na napaisip ako habang papunta ako sa intayan ko ng aming school van.
Wala naman sa bag niya ang key necklace.Nasaan kaya,baka nasa desk niya.Yes! nasa akin ang susi nang desk niya,dahil nakita ko iyon sa bag niya. Magagamit ko iyon para mabuksan ang drawer ng desk niya.
Kaso kailangan kong buksan iyon pagwalang nakatingin,kaso ang early bird ng aming klase ang magiging problema ko. Siguragong nasa school na yoon ngayon. Naku! may isa pa pala ang lone wolf nang klase.
Madalas pag break-time nasa room lang siya at bakit kailangan lalaki parehas ang dalawang iyon. Kahit na ako ang best friend ni Alexia hindi hahayaan nang kahit sinong lalaki sa room na may mange-alam sa desk ni Alexia,unless nandiyan si Alexia.
Kaya ngayon wala siya at patuloy na hinahanap, mahihirapan ako kaya kailangan ko talagang malaman kung bakit siya nawala. Baka may mga tao na sangkot sa pagkawala niya. Baka sila din ang may pakana ng pagsabog.
"Viviane...ok ka lang?"
"Huh bakit?" agad kong nasabi dahil sa malalim ang aking ini-isip.
"Ok ka lang, alam kong medyo mahirap para sa iyo."
"Terry ikaw pala..." ano ba to...hindi ko alam ang sasabihin ko ang epal naman ni Terry may ini-isip ako naku...! masasapak.
"Pasenya kung naka abala ako kanina kasi tumigil ang school van dahil nasa school na tayo,wala ka bang balak bumaba 15 minutes kana dito eh."
"Ha...! bat di mo agad sinabi." wow ang tagal kong nag-iisip. Pasalamat ka Terry naku patay ka sa akin.
"Sabay na tayo?"
"No thanks...by the way walang tayo!" meet Terry Seberano of class -3A ang pinaka malanding lalaki sa balat ng lupa. Hindi naman kasi ako t*nga para magpalandi sa kanya,matino akong babae. Eh siya malandi,timer,maloloko,manyak at assuming, kaya wag papaloko kay kupido kaya hindi ako apektado sa lahat ng taong maloloko.
Akala niya madaling makasungkit ng babae sa mga masters section. Well nagkakamali siya doon,dahil hard to get lahat nang students doon.Agad akong lumabas sa van at dumiretsyo sa school,pagkadating ko sa room ko isa sa mga Masters section ng school ang class 3-GoldenDiamond. Dahil lahat ng unbeatable naan dito at kasama ako doon. Ako ang isa sa mga best performers ng grade-level namin kaya napasama ako sa section na ito. Pero si Alexia ang halimaw samin siya ang jack of all trades namin. Anything master sya kaya so awesome.
"Maria Alice Viviane Alvino, nandiyan ka na pala your late."
"What!?" hindi ako maka paniwala na late ako...nakakahiya pano ba to.
"Pero alam ko na mahirap maka moved on sa nangyari so its ok, please take your seat."
"Thank you Ma'am" ang aga ni ma'am o talagang ang tagal ko lang sadya sa van. Basta wait for the time na walang tao sa room para ma check ko ang drawer ni Alexia.
At nag start na ang klase.Medyo boring ngayon dahil kakatapos lang nang mga exam ng lahat ng masters section,kaya lugaw pa ang utak ng mga teachers. Normal na yoon sa mga teacher dito, mahirap i-check ang aming essay.
BINABASA MO ANG
The Secrets Of Alexia
Mystery / ThrillerThis story is about sa dalawang mag best friend. Ang isa sa kanila ay nag ngangalang Alexia. Isang araw nang ipag tatapat na ni Alexia sa kaniyang best friend ang sikreto niya. Bigla siyang naglaho may kutob ang best friend niya na may mga tao sangk...