💎Royal Gems Academy💎

23 2 0
                                    

Viviane
»★•★•★•★•★«

Eto ay isang school para sa mga taong mayayaman isa eto sa mga school na halos lahat nang mga graduates ay successful sa buhay. Pero ano nga ba ang meron dito bukod doon?

Nag-titingin ako ngayon sa library ng something lahat may kinalaman sa school. Nasa restricted section ngayon ako kung saan authorities at students from masters section lang ang may access. Hindi ito ipinapaalam sa ibang mga istudyante na kami ay may access dito, kaya doble ingat din kami na hindi namin maexpose ang mga libro.

Para sa mga istudyante na katulad kong may access sa ganito alam namin na ang logo nito as a restricted book ay glow in the dark. Kaya no wonder na ang buong library ay mahirap makapanghiram ng book sa hapon,dahil half of the lights sa library ay patay na kasama na doon ang lights sa restricted section.

Habang nasa restricted section ako may napansin akong libro sa ilalim ng book shelf. Obvious na itinago ang libro,wala nga naman mag hahanap sa lower shelves dahil puro nasa taas ang mostly ginagamit na libro. Magaling yoong taong iyon dahil sa part na ito ng restricted section ni wala nga halos pumupunta.

Wala itong title at content pero something is fishy. Dahil bakit ito ay itatago kung walang importante sa libro na ito. Ibinalik ko na lang iyon sa pinag kunan ko at umalis.

Nang papunta na ako sa school van may nareceive akong text mula uli ito doon sa unknown number. Sabi sa text "Nasayo na nga pinakawalan mo pa kaya ka masasaktan kung hindi mo babalikan."ano ba siya pinagtri-tripan ako. Wait...nasa akin na pinakawalan ko pa...? Yung libro!

Kaya tumakbo ako pabalik sa campus dahil sa oras na ito bukas pa ang library. Pagkadating ko sa library...

" Yes Miss Alvino?"

"Ma'am Villaro,pwede pa po bang manghiram ng book?" pumayag kang hukluban ka.

"Yes pwe..."

Hindi pa siya tapos magsalita ay tumakbo na ako papunta sa restricted section at agad kong kinuha ang yung libro. Sabay write name ko sa log book pagkadating ko sa library counter. Buti naman nahiram ko ang libro. Habang nagmamadali ako papunta sa school van nag text uli si unknown number.

"Wag kayong magpakita sa iba,sa madilim na kuwarto ninyo gawin ang milagro."ha! h*yop to ok lang sana kung sasabihan mo ako ng congrats, pero yung sh*t. Pagkauwi ko sa bahay laking gulat ko sa nakita ko. Maagang umuwi sina Papa at Mommy.

" Anak surprise!!! "

Huh ano kayang nakain nang magasawang ito?

"Apo kamusta ka na,baka may boyfriend ka na mag-aral ka muna."

"Lola" halos maiyak ako sa tuwa. Magbabakasyon daw si Lola Delia sa amin. Matagal na din mula noong huling makita ko si Lola. Matapos ang hapunan agad akong pumunta sa kuwarto ko. Inispeksyon ko muna ang libro at kung ano bang meron sa isang blankong libro.

"Ah...hindi ko agad naisip yun ah."lumapit ako sa switch ng ilaw at pinatay ito. Tama nga ako glow in the dark ang mga nakasulat sa libro. Ito siguro ang ibig sabihin noong huling text sa akin ni unknown number. Nang lumapit na ako sa libro bigla akong napa-ngisi,dahil ang title ng book ay Royal Gems Academy. I got the right book.

Sinimulan ko na itong basahin. Sa unang pahina may mga weird markings at symbols na di ko ma gets. Sa sunod na pahina ay may note ng author.

The Secrets Of AlexiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon