Viviane
♪.♠.♪.♠.♪.♠.♪.♠.♪.♠.♪Ngayon naka amin na ako. Umalis na agad si Xavier kasi may gagawain pa daw siya. Kaya the usual kakain kaming lahat at ako ang maghuhugas ng aming kinainan. Pero bago ko hugasan ang mga plato, pumunta muna ako sa akin silid. Pag karating ko doon ay napansin kong bukas ang bintana ng kuwarto ko. Nang ako ay nasa tapat na ng bintana ko, napansin kong may tao sa labas. Bigla siyang may ibinato na kung ano. Nang tumama ito sa akin ay may lumabas na kakaibang usok. Ilang sandali pa ay nawalan na ako nang malay.
•••
Nagkamalay na din ako sa wakas sinuri ko ang aking kuwarto ngunit wala namang nagbago. Pero ng bababa na ako upang hugasan ang mga plato ay may napansin akong kakaiba. Nakalabas ang isang bukas libro sa desk ko.
"Sh*t, hindi ito pwede bakit ngayon pa...." ang ibang pahina ng libro na nakita ko sa library na sinulat ni Alexia...ay ninakaw pero sino. Sino ang magnanakaw ng mga ito. Kaagad kong tinignan kung ninakaw din ang weird libro ni Alexia. Laking tuwa ko dahil nakita ko pa ito. So papaano na ito, hula ko useless na yung mga page na itinira sa book. Ano ba naman yan malabo na ako dito sa larong pinasok ko. Pinalabo pa lalo pero ano ba ang mga clues na nakalap ni Xavier noong panahon niya sa Royal Gems Academy.
Pero kasalanan ko din hindi ako naging maingat. Ngayong araw muntik na akong mapatay tapos na nakaw pa yung mga mahahalagang page ng libro. Sana naman hindi ako mamatay nang maaga. Its too early for me to die. Wala akong magagawa nangyari na ang nangyari sana di na ito maulit pa.Hinugasan ko na ang naiwan kong mga pingan sa amin lababo. It turns out I was out for ten minutes,hindi naman pala ganoon katagal. Talagang pinatulog lang nila ako nang panandalian para maisagawa ang binabalak niya or nila.Itinulog ko na lang ang lahat hoping tomorrow will be ok.
Maaga akong nagising ngayong umaga. Friday at last wala namang new the same old Friday. Kaya ako ay maagang pumasok sa school. Nag biyahe na lang ako dahil wala pa ang school van. On my way napaisip ako, ano naman kaya ang laman noong libro sa book shelf #015. Hirap ng buhay yung weird na "A" book di mabuksan tapos yung glow in the dark book nanakaw ang page.
I'm still clueless kung ano ba talaga.What the sh*t is happening regardless I need to stay safe and keep all the remaining clues safe from thieves. I guess I can continue my investigation mamaya since its Friday.Nakarating na din sa school and no weird things have happened. So good a very normal friday indeed.
Nang nasa galagitnaan na ang aming klase ng 3rd period our section noticed na ang daming employee ng school ang nagmamadali. Hanggang na alert na kami na may mali. So its not a normal Friday after all. Ang librarian daw ay patay na and the school library,it was accidentally locked ang malalapa na iwan ang susi sa loob. Wala rin duplicate ang susi kaya mahirap. Pero what kind of school ang hindi magtatabi ng duplicate ng susi just in case.
Well paano na ito I need to go sa library naan doon yung libro na hindi nakita ni Xavier. Mamaya ko na proproblemahin yoon si Ma'am Villaro muna kawawa naman yung tao. Nadamay pa siya sa gulong ito. Siguradong alam na nila yung tungkol doon sa book na hindi nakita ni Xavier. Wait kung alam na nila bakit nila nilock ang pinto so ibig sabihin pinipigilan nila kami.
"Pst...Viviane"
"Clarus??......Bakit??"
"Pinasasabi ni kuya na ok na daw."
"Ang alin??"
"Yung pinapakuha mo daw na libro na kuha na ni kuya..."
BINABASA MO ANG
The Secrets Of Alexia
Mystery / ThrillerThis story is about sa dalawang mag best friend. Ang isa sa kanila ay nag ngangalang Alexia. Isang araw nang ipag tatapat na ni Alexia sa kaniyang best friend ang sikreto niya. Bigla siyang naglaho may kutob ang best friend niya na may mga tao sangk...