"ST. JUDE! Mobilization na papuntang church, Ano ba class bilisan niyo! malalate na tayo sa mass. mauunahan nanaman kayo ng ST. MARTHA ee!!!" pasigaw samin ng adviser namin
"BOYS! ano ba! Bilisan niyo na! Girls! Pila na" pasigaw na sabi ni President
"ST. JUDE!!!!!!! 4TH YEAR NA KAYO! GRAGRADUATE NA KAYO NGAYONG MARCH! WALA PA DIN KAYONG PAGBABAGO" sabi ni mam ng pasigaw at binewangan kami
ano ba yan!!! ito na po.. sobra na naman si Mam!
"FALL IN LINE!!!" pasigaw ulit ni mama
at pumili na kami...
"BILISAN NIYO KUMILOS!" paninigaw ulit samin ni mam
************************************************************************************************
andito na kami sa loob ng simbahan...
"Abigail grabe si Mam kanina noh?" sabi ni best friend ko... si Marla
sasagot na ko at-- at--...
nakita kong nakatingin sa amin si Mam...
at nagtinginan kami ni Marla.... at ngumiti
sensyas namin yun
ay bago kong makalimutan
Ako nga pala si Abigail Monteflor, 17 years old, wag kayo kaka17 ko lang nung February 8 or 2-8
4th year high school student ako... at yung Best friend kong si Marla Montes... 2 sections lang kami mula preschool, elementary at hanggang high school... dito sa 4th year... St, Jude at St. Marha ang sections... hetero naman ang sectioning so FAIR... wala namang Star Section at Lowest Section dito... pero nagpapagalingan pa rin kami syempre!
Catholic School 'to... hindi karamihan ang nag aaral dito sa kadahilangang mas marami ang nag aaral sa Parochial school.. halos magkalapit lang kasi etong school namin at yung Parochial School... At feelng ko nga kaya 'to tinayo para mabawasan naman ang students doon sa Parochial School... dito pinili ng mommy ko for me kasi hindi ko naman daw kailangang makipagsiksikan since pareho lang naman ng quality of education... at pareho lang naman ang pinagsisimbahan namin tuwing Gala Mass at Catholic School din naman 'to... same price lang din naman ang tuition... o diba?
dito na din ako nag aaral since preschool.... HA-HA-HA-HA! May Loyalty Award ako!
First week of March na! ito na nga ang LAST GALA MASS naming SENIORS kasi nga MARCH na... yun pa inabot namin sa adviser namin.. GOSH!!!
at------
nagulat ako ng may biglang kumalabit at nilalang na bumulong sakin...
"Abbie!! Tayo na! Start na ang mass!!!" si MARLA!!! sabi na ee!!
at mas nagulat akong nakatayo na pala ang lahat.. at si MAM!! ang sama ng tingin sakin...
kaming dalawa nalang ni Marla ang umupo
napatayo ako!
"Thank you!" best riends talaga kami! hindi ako iniwan ni Marla haha!.... THE BEST KA MARLA!
"Okay lang! Ms. Daydreamer" ayy! kinilabutan ako sa sinabi niya...
nakakahiya! andito ang lahat ng TEACHERS! pati ang lahat ng STUDENTS ng school na 'to! kasama ang mga preschool, elementary.. kaming mga high school... nako naman!
haynako naman! okay.... nawalan tuloy ako makinig ng mass! ano ba naman 'to! nakakaasar.. last mass ko na 'to ee! puro pa ganto ang nangyayari!
Okay ituloy natin....
BTW... since graduating na nga ako! edi magcocollege na ko!...
Tourism ang kinuha naming course ni Marla.. and YES! namin.. magbestfriend talaga kami... gusto namin magkasama din kami hanggang college.. Gusto din kasi naming makapagtour kahit sa Luzon lang... hindi naman namin magawa yun kaya kumuha nalang kami ng course na yan para na din makapagtour kami diba? and yet maeenjoy din namin ang course at magiging trabaho namin... sa Private University kami mag aaral... somewhere here in Laguna lang... yan lang ang gusto namin malibot ang tourist at historical places dito kahit sa Luzon lang....
Favorite subject namin ang History... ansabe? wala ee. BFF talaga... kaya din Tourism ang kinuha namin. yan din ang pinakamataas kong grade since grade 1 pa... undefeated yan... XD
alam niyo ba si Marla... best friend ko yan since preschool... hindi kami naghiwalay... classmate kami mula nursery hanggang ngayon... sana nga hanggang college ee..
at sa Family background, well... dalawa nalang kami ng mama ko... aksidenteng nabuntis si mommy ng isang tourist dito. taga Manila siya... halos 1 year din daw nag stay dito yung daddy ko... para sa business ba yun... then nagkakilala sila ni Daddy...nagkainlovan sila... pero nung nalaman niyang nabuntis si mommy... nawala na lang ng parang bula... ANO DAW? hindi na naghanap si mommy ng mapapangasawa since ako naman daw ang makakasama niya... ayiiiieeeeee SWEET.... ako lang daw, SAPAT NA! kahit di siya pinanagutan ni Daddy, hindi niya pinagkailang buhayin ako sa mundong 'to... at ikwento ang memories niya kay Daddy.... super open namin sa isa't isa... grabe naman kasi kung hindi.. dalawa na nga lang kami diba?
Sa background ko pa... NBSB ako at never pa kong naiinlove... wala yan sakin, pagnagkatrabaho ko na aasikasuhin yang LOVE LOVE na yan! ngayon STUDIES muna at---at....
namalayan kong.... nakaupo na pala ako...
ayy kanina! namalayan kong... sinabay akong iupo ni Marla... adik talaga... dagdag SIN 'to... hindi nanaman ako nakakinig ng mass...
"Abbie! Communion na!!" nako ginulat nanaman ako ng babaitang toh!!!
okay... by row ang communion.... lat 2 rows then kami na....
by year level din kasi... nasa harapan ang preschools then kaming mga 4th year ang pinakalikod... ang teachers nakatayo lang...
ok communion na!!!
nakapila ako.........
at nakakita ako ng isang gwapong nilalang sa harapan ko...
"Body Of Chirst" ang gwapo niya...
ang ganda ng pagkakasabi niya.... at ang kinis ng mukha niya... hindi din siya katangkaran... moreno din siya... at yung----------
"Body Of Christ" mas seryoso pa niyang pagkakasabi at--------
"BODY OF CHRIST!?" SHOCKS!
"Amen" pinasubo ko nalang agad ang oscha... at yumuko at lakad ng mabilis...
nakakahiya! pero.... bakit ganon? bakit ganto ang feelings ko sakanya? parang may iba... ngayon ko lang naramdaman 'to??.....
eto ba yung... LOVE? pero mali... at hindi PWEDE!! SEMINARIAN siya!!!
*************************************************
Hi!!! 7TH STORY!!!!............ =)
dapat talaga one shot toh pero hindi ko talaga kaya... kaya gagawin ko nalang story!!! SHORT STORY 'to! =D <3 hehehehheh
Vote. Comment. Recommend. Add this to your reading list. Follow
BINABASA MO ANG
She's Stalking The Seminarian
Teen FictionAng hirap na ngang magmahal sa mga tulad nila... mas pahirapan ka pa ng pagiging ONE SIDED mo! so... This is my LIFE STORY and YES... Life Story! Not Love Story... ONE SIDED nga diba! Hindi sa Bitter huh... ayokong mag assume na LOVE STORY namin 't...