Chapter 1: Stalking In The Church

281 5 5
                                    

Tama nga atah talaga ang feeling ko na in love na ko kay Bro. Daniel so eto.... wala naman akong pag asa sa kanya di pa nya ko kilala kaya...

"Let the Stalk Begin" wala na kong magagawa, hindi niya ko kilala at wala din akong lakas ng loob makausap siya para tanungin yung kung ano anong information sa lalakeng yun...

Lunes yun, gala mass namin ng magkagusto ako sa isang seminarian....

Bro. Daniel Flores ang name niya.... buong week talaga na yun inistalk ko yung lalaking yun... 4th year college Philosphy na pala siya... AW... ako high school, posible ba 'to?

ang problema pa dun... seminarian pa siya wala akong kapag-a pag-asa sa kanya... 

Lord, ito po ang first time kong ma in love wag naman po sanang mafrustrate ako plss

ganto pala ang feeling mainlove..... nakakabaliw.... alam na din ni mommy ang tungkol dito... hayyyyyyyy... natuwa siya kasi all these time ni crush wala pa ako.... Love agad... ehehhehe

"Abbie!!!! Tara na! para makaupo pa tayo ng mass!" sabi ni mama... well maliit lang naman 'tong bahay namin.... isang kwarto, mini kitchen andyan na din yung dining room namin, mini living room, isang CR.... hindi kami mayaman, hindi din kami mahirap... pero hindi din maykaya.... mas malapit kami sa pagiging mahirap.... 

===============================================================

here we go! andito na kami sa church.... hindi pa naman nagsisimula ang mass. hindi ko pa makita si Daniel my laabs... haha... umupo na kami dito 2nd to the last sa pinakalikod. taong likod, taong gilid at taong tayo kasi kami ni mama dito sa simbahan ee. tuwing gala mass nga lang ako nakakaupo sa harap nung preschool pa nga ako nun at elmentary haha. pero hindi pa kami nalalate ng mass at hindi pa kami dumadating ng sakto. lagi kaming maaga kasi katwiran ni mama kasi isang beses sa isang linggo at isang oras na nga lang ang hinihingi ni Lord, malalate pa ba kami. Pero syempre nagsisimba din kami kahit hindi sunday huh pag may special occasions.

ilang minuto pa......... bigla akong nakakita ng isang gwapong nilalang sa harap ko na nagmamadali dahil nga magsisismula na ang misa. ano ba siya? bakit ba siya paikot ikot? kung saan saan siya pumupunta takbo dun takbo dito. nahihilo na ko sakanya. kasi naman Abbie! kung nasaan siya sunod din ng dunod ang mata mo ee... 

"Abbie! nagpapanic na atah siya" nagulat ako! si mama talaga!, pabulong na sabi niya sakin.

"Po?" kunware pa haha.

"Kunware ka pa diyan! kanina pa sunod ng sunod ang mga mata mo sakanya pati ngumingiti ngiti ka pa diyan" hala ka!? ano ba 'tong si mommy, paano niya yun nalaman? pero kinikilig ako haha

hindi na ko sumagot kay mama, nakasunod lang ang mga mata ko kay Bro. Daniel. I like him. ilang minuto pa ng magsimula ang misa. naglalakad sila papuntang altar at biglang tumigil ang mundo ko ng nagkatapat kami pero parang nafeel kong nagblush ako ng nakalampas na siya. nako ano ba to? hindi ako masyadong makapagconcentrate sa mass? nakakatitig lang ako sa kanya. ang gwapo niya tsaka maamo ang mukha.  hindi na ko nakakinig sa Gospel, Homily... etc. (Eucharistic celebration)... hayyyyyy. 

===============================================================

communion na pala! kahit pinipilit ako ni mama ayoko muna sa ngayon hindi ko kaya. baka kas siya nanaman ang macommunionan ko at baka mabulol na maging pipe pa ako. mahal na mahal ko si Daniel. And YES! confirmed. I love Brother Daniel, and I dont care kahit pa seminarista siya. i know din naman na hindi magandang tingnan ang magkagusto at makipagrelasyon sa kanila pero I dont care, this is my life! tsaka bakit ba? hindi pa naman siya pari eh! MAGpapari pa lang =) so pwede pa siyang mag back out sa pagiging soon-to-be-priest nya diba? pero... (biglang nalose ng hope) hindi pa nga niya ko kilala, hindi pa niya ko napapansin... at hindi pa niya ko minamahal! tsaka malay ko ba kung makilala niya ko, mamahalin ba niya ko? willing ba siyang umalis ng seminaryo... para. SAKIN?

================================================================

after ng mass, nagbless muna kami ni mama kay Father, at nakita ko ulit ang isang gwapong nilalang... Si Bro. Daniel pero umalis siya agad at pumunta sa hindi ko alam... basta doon sa gilid gilid ng entrance at exit nila...

alam kong wala akong pag asa sa kanya so eto stalking and stalking muna...

***************************************************************************************************

Want a dedication for the next chapter?

Vote. Comment. Follow 

thank you.

She's Stalking The SeminarianTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon