retreat na nga pala namin ngayon dito sa Batangas... 3 days and 2 nights kami dito...
yahoo!!!! sana... sana... sana... sana si Bro. Daniel ang makasama naming seminarian dito sa St. Jude
hayyyy hindi ako makatulog sa byahe ngayon kasi puro si Bro. Daniel lang ang laman ng utak ko HAIIIIIII... ganito ba talaga pag inlove? minsan... nakakalose ng hope alam niyo yun?
masyado kaming IMPOSIBLE...
masyadong malaki ang gap namin sa age at sa year level, 17 years old while siya 21 years old daw... December 9 pala ang birthday niya hahah! ang layo pa... pano ko nalaman? kasi nga stalker! XD wag niyo ng alamin hahaha.... the un nga ako 4th year HIGH SCHOOL siya 4th year COLLEGE PHILOSOPHY.. then magpapari siya, seminarian siya since high school so he really deserve to be priest, buong buhay daw niya pinagsisilbihan si Lord, nakamind set na daw siya sa pagpapari niya... napakaimposible naming dalawa... napakaimposible...
bakit ba ganto? firstimer ako sa pagiging in love.. then bakit ganito agad ang naranasan ko? nako! COMPLICATEDmuch...
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
pagdating namin dito sa Batangas...
ang sarap ng preskong hangin, napakapeaceful ng place, stress-free... ang sarap dito... PARADISE!
Ooops! nakita ko siya! si Bro. Daniel! My God! Lord please po! please! siya ang maasign na seminarian samin...
"Huii!" pangguilat ni Marla sakin..
"Ano ka bang babae ka! ang ganda ganda ng moment ko sinisira mo!" GRRRRR
"Pwede ba Abigail! Lugar 'to para magpakabanal! AT MAPALAPIT SA DIYOS hindi para mang iSTALK diyan sa... HMMMMMM!' nanggigigil niyang sabi... EPAL 'tong kaibigan ko ahh!
"ST. JUDE! Line Up!" nako nakakairitang boses ni mam.. adviser ko...ayy ayy! GRRRR HMMMMM!
line up
"Ok ito ang makakasama niyong seminarian na per section..." principal namin
nako Lord! please si.. si Bro. Daniel po!!
"Bro. Daniel Flores!-- Saaaint" Oh mah Gosh! "Martha" awfff asdfghdfdsa
huhuhuhuhuhuhuhu nakita naman ng kaibigan ko ang frustration ko... "hindi ka pinagbigyan ni Lord, kasi daw hindi ka makakapagfocus kasi puro pang iistalk lang gagawin mo beeeeh" bulong pa sakin then sabay belat pa!
aba aba! nangaasar ka!? inirapan ko nalang si Marla.. hmmm nanggagalaite na ko sa babaeng yan! kanina pa sinisira ang moment ko! hindi ba maging supportive sakin? all these years ngayon lang ako nainlove ee... buong buhay ko magkasama kami!
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
SUNDAY na ngayon... huhuhuhuhuhuhuhuhu grabe! ilang days din kami doon sa Batangas... pauwi na pala ngayon! Ok naman ang retreat masaya... nag iyakan kami.. nagreflect kami.. pero AWTSUU! ilang days nga kami doon pero nung first day ko lang siya nakita!! BITIN! sayang! akala ko pa naman may moment kami ako! with Bro. Daniel!!!
Btw, okay din naman yung seminarian na napunta samin.. marami kaming natutunang values, reflections, nagpapatawa din minsan.. haiiii... except sa nakita ko si Bro. Daniel nung friday... very memorable ang mga happenings kagabi...
FLASHBACK
"Okay since tapos na kong magshare sa inyo ng lahat lahat... at since ito na din ang last night ng retreat natin.. Feel free to ask questions about anything guys! wag kayong mahihiya... sulitin na natin diba? Last night na natin 'to! last bonding na... kasi bukas syempre magmamass nalang tayo, magprepreapare na ng mga gamit.. so ito na!!!"
magtatanong ba ko? Kailangan kong lakasan ang loob ko para malaman ko namang ang point-of-view ng seminarians
"Ako po! Brother!" sabi ko sabay taas ng kamay.. andami atang nagulat hahahahah
"Pano po kung nainlove ang isang babae sa seminarista, sa seminaristang desidido na talagang magpari... sa seminaristang inalay na niya sa Diyos ang buong buhay niya... sa seminaristang walang ibang inisip at minahal kundi ang Diyos at wala ng iba... Ang tanong ko po, ano ang point-of-view ng mga seminarians dito?"
speechless ang lahat.. poker face sila.. halatang nagulat.. hahah kasi nga diba? wala akong love life
"Alam ba ng seminaristang yun na may gusto ang babaeng 'yon sa kanya? Kilala ba niya?"
still poker face at speechless ang buong ST. JUDE wahhahahahaa
"Hindi po parehas" sabi ko
"Nako! walang point-of-view ang seminarian.. kasi hindi pala niya alam, hindi din niya kilala.. edi wala" haynako! sabi ko nga wala akong alam sa love life ee
"Ok lang po ba sa inyong seminarians na ang babae ang magmamake ng first move?" seryosong tanong ko
"It depends. Pero sa characteristics na sinabi mo, I suggest na dapat mag first move ang babae kasi NAIVE kaming mga seminarians pagdating sa love especially napakaano niya sa vocation niya.., mahal na mahal niya talaga ang pagpapari" SEMINARIANS ARE NAIVE IN TERMS OF LOVE talaga..
"Ayy ganon po ba... sa tingin niyo po pag umamin ang girl ano pong magiging reaction ng seminarian na yun?" nanghihina ko ng tanong sakanya...
"If that seminarian is open-minded, they can be friends and the girl will not expect more than just a friend... If He is close minded while the girl is expecting!, more than just a friend, they couldn't be friends yet the FRRIENDZOOONE! and AWKWARDNESS........ will be on it." malalim at seryosong pagkakasabi ni Brother...
speechless nanaman ako.. parang nadurog ng 10x ang puso ko sa sinabi niya.. hayyyyyyyyy napaBOOMNGANGA! at BOOMANGLALIM ang buong St. Jude!
"Thank you po Brother"
"You're welcome, Btw! why did you ask that kind of question?"
"Nothing... just asking" matipid kong sagot
"Oh really? so deep huh!"
"Yes Brother, I do not have a love life yet so I just want to know that kind of situations because I will might be in love with a seminarian in the future, since you are a seminarian. i know now the point-of-view of seminarians so I will understand and adjust"
"Oh great! basta ang masasabi ko lang sayo 'IBA MAGMAHAL ANG SEMINARISTA'"
"More than your expectations"
END OF FLASHBACK
halos matunaw na ko sa mga sinabi ni Brother..
"NAIVE ANG SEMINARIANS IN TERMS OF LOVE"
"AKO DAPAT ANG MAGFIRST MOVE"
"IBA MAGMAHAL ANG SEMINARISTA..."
"MORE THAN YOUR EXPECTATIONS..."
hayyyyyyy sana nga!!!... Brother Daniel Flores!
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
HI!! =) thanks sa lahat ng mga nagbabasa at makakabasa neto! sana may makarelate dito at maging inspirasyon niyo, matulungan ko kayo gamit ang story na 'to at sa iba ko pang stories sa kung ano man ang mga pinagdadaanan niyo ngayon.
VOTE. COMMENT. RECOMMEND. ADD THIS TO YOUR READING LIST...
GirlInRed_02
BINABASA MO ANG
She's Stalking The Seminarian
Novela JuvenilAng hirap na ngang magmahal sa mga tulad nila... mas pahirapan ka pa ng pagiging ONE SIDED mo! so... This is my LIFE STORY and YES... Life Story! Not Love Story... ONE SIDED nga diba! Hindi sa Bitter huh... ayokong mag assume na LOVE STORY namin 't...