EPILOUGE: About Me and Him

272 3 2
                                    

Abigail's POV

Okay! 1 week to go pasukan na namin, college na kami ni Marla. Grabe super dami kong naexperience this summer. Ang bilis ng mga pangyayari. Merong positive at negative ang pagiging inlove ko sakanya,

POSITIVE. Siguro part kasi talaga ng high school life ang mainlove which was never ko naexperience ng halos buong high school ko. Happy ako na atleast nafeel kong mainlove, masaktan, at ngayon pinipilit kong mag move on. Nahihirapan akong mag move on, siya pa naman ang first love ko. Happy ako na 1 month ng remaining ko sa high school nainlove ako. Pahabol ni God, hindi talaga kumpleto ang high school pag wala kang love love love. So siguro pinaexperience, hahaha.

Sa NEGA naman, distraction at sayang lang ng oras, kaya nga dapat hindi ako nagpadala nun. Focusmuch talaga kasi dapat ako sa studies ee. Hayyyyyyyyyyy abala sa pag aaral ko, nasaktan pa ko, nganga pa ko ngayon. Ito seryoso na! College na ko so dapat mas doble ang effort sa studies, ngayon mas pagaaral nalang talaga ang iisipin ko. Wala ng iba. PERIOD. Yang LOVE LOVE na yan, pag STABLE na ang buhay ko! Hayyyyyyyy.

Monday ngayon, nandito nga pala ako sa simbahan. Wala lang. Kaunti lang ang tao ngayon, dahil hapon at wala namang misa, mga nagdadasal lang. Memorable kasi ang monday ee. Parang last week lang ng last kaming magkita bago siya tuluyang umalis na dito sa Parish namin at naghahanda na pabalik ng seminaryo, tuloy na siya sa Theology. OK FINE! Goodluck! Siguro yun talaga ang calling niya. 

hindi ko namalayang may isang patak ng luha nanaman ang nakawala sa mga mata ko. napatitig lang ako sa Crucifix, sa INRI

DANIEL's POV (A/N:Daniel! YES! nagtataka ba kayo kung bakit wala ng Bro. let's HMM HMM! Clue na yan ni author para alam niyo na ang mga sumusunod na pangyayari, OH yan guys! may POV na siya oh!)

Isang linggo na din ang nakalipas ng huli kaming magkita ni Abie, pinigilan ko naman, kinontrol ko. Bata palang ako pinangarap ko ng magpari. Sacristan ako since 7 years old. Highschool seminarian ako, high school palang pumasok na kong seminaryo. Akala ko ito talaga ang calling ko kasi sa Diyos ang buong buhay ko, naglilingkod lang ako sa Diyos at sa simbahan.

Nung una ko palang siyang makilala dahil nga siya ang pinili na maging Reyna Elena, iba na ang naramdaman ko sa kanya. NGSB ako dahil nga sa pagpapari lang ang iniisip ko. Never pa din ako nainlove. Ginawa. ko ang lahat para mawala ang feelings ko sakanya. Nna love-at-first-site ako.   Aaminin kong pinigilan ko dahil ayokong ang babaeng iyon ang magsira sa pangarap ko at sa bokasyon ko, Ayoko ng dahil sa kanya lang na babaeng nakilala ko sa sobrang iksing panahon ang magiging dahilan ng paglabas ko sa seminaryo. Tiniis ko siya. Pero.....

FLASHBACK*

Wednesday. 

2 days na din ang nakalipas ng huli ko siyang nakita. Kailangan ko na burahin ang babaeng iyon sa puso't isipan ko. Ang Diyos lang ang laman nito at wala ng iba. Kunwari hindi ko siya nakilala at hindi siya dumating sa buhay ko. Ok! DONE! yun na ang last, mahal niya din ako pero wala akong pakialam, mas mahal ko ang bokasyon ko sakanya. Tsaka dito ko binuhos ang buong buhay ko. Ee siya? Kailan ko lang ba siya nakilala!? Ngayon nandito na ko sa seminaryo. Tutuloy na ko sa Theology. Magiging Major Seminarian na ko!

andito pala ako sa may office ni Father Kraig (Kreyg),

para sabihin na tutuloy ako! 

"Ehum! Ehem! Daniel, malalim atah masyado ang iniisip mo, anak!" masayang bati ni Father sakin. namiss ko si Father

"Father! Goodafternoon po!" masayang bati ko naman dito, sabay bless sa kanya 

She's Stalking The SeminarianTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon