RAINE'S POINT OF VIEWInilagay ko ang ulo ko sa akin braso upang magpahinga sandali.
Hindi kong inaasahan mangyayari ito sa unang araw ng paaralan na may isang babaeng tinulak ako dahil sa isang upuan ng nobyo niya at isang lalaking guro na masungit ay masamang tingin sa akin. Ikalimang klase ko na ito ngayon. Para sa akin nakakaubos sa enerhiya at nakakapagod magsalita sa harapan ng pangalan lang.
Napabumuntong-hininga ako sa inisip ko.
Ano naman kaya ang pinagsasabi ng tanda sa Director?
Ipagpatuloy ko sana magpahinga subali't nagulat ako at napahinto sa isang malakas nahampas sa akin upuan.
Hindi ko pinansin ang ingay at ang paggalaw ng upuan ko. Nakalibing pa rin ulo ko sa akin braso at mahina kong pinikit ang mata ko at hinayaan ko lang.
May narinig akong mahina nagsasalita malapit sa akin
Hindi tumagal , inuulit pa ng tao ngunit ngayon ay agresibo na ang paghampas ng upuan ko, pakiramdam ko tumitingin na ang iba na estudyante ngayon.
"HEEEYYYY!", sigaw ng tao boses galing sa isang babae.
Matagal at walang gana kong inangat ang akin ulo at kusa kong binigyan ng masamang sulyap. Nung nakita ko ang mukha sa may-ari ng boses narinig ko kanina ay napabumuntong-hininga ako. Siya ang babaeng tinulak sa'kin dahil sa isang upuan. Hays What a drag...
Nakakrus ang dalawa kong braso at nakaupo pa rin sa upuan. Sa karaniwan, binigyan ko ng walang ganang tingin. Mayroon dalawang lalake nakatiling tumatayo sa likod ng babae. Mukhang may mangyayari na masama ngayon.
"Don't you know who I am?", mataray niyang tanong.
"Hindi", kaswal kong sagot.
Mukhang nainis siya sa pagsagot ko, "I am Kylene Ocampo and no one messes with me."
Tinignan ko siyang maigi, "Ano ba ang gusto mo mangyayari?", walang gana kong tanong.
"STAY AWAY FROM ZOREN", binigyan niya ako ng babala. Sinubukan niya ulit itulak ako namalakas ngunit hindi ako kumibo kahit kaunti, tumingin ako pababa at tinignan ko siya ulit.
Zoren?
Yan ba ang pangalan niya?
Nagulat si Kylene sa biglaan paglapit ko sa kanya. Ang ekspresyon ni Kylene nagalit noon, ngayon may halong na pagtataka sa ginagawa ko.
Tumigil ako sa paglapit ko. Kunti nalang, ako ay isang pulgada na malapit sa kanya.
Nakita ko ang kanyang mga paa humakbang palayo sa akin.
"I don't want to", seryoso kong sagot at lumaki ang kanyang mga mata.
Humakbang pasulong pa sana ako ngunit ang lalaki nasa likod niya kanina tinulak niya balikat ko upang ipatanggol si Kylene, na parang sasaktan ko siya sa anumang oras.
Pandak Ngumisi ako sa napaisip ko.
"Tigilan mo yan", mayabang niyang babala na may halong galit sa tono niya sa akin.
Ngunit gano'n na lang ang kanyang gulat sa biglaang paglapit ko sa kanya. Hindi ko namalayan na lang ay hawak ko na ang kwelyo ng lalaki. Kumunot kanyang noo at nagtiim ang bangag niya, "Bibitawan mo ako o masasaktan ka talaga!", hamon ng pandak na lalaki.
Nagulat ulit ang lalaki nung naramdaman niya na dahan-dahan ko siyang iangat sa blackboard ng silid-aralan naming gamit aking isang braso. Nararamdaman ko ang pagtigas ng katawan niya sa ginawa ko. "Sasaktan mo ako?" mayabang kong tanong na may halong angas sa tinig ko.
"OO BAKIT?", mayabang sagot ng pandak, "O ano? ano ba magagawa mo?" may halong sarkastikong tono sa tanong niya, dahilan para magtawanan ang mga estudyante sa paligid namin.
Sarkastikong ko rin tinawanan siya, "GAGO KA AH?", sinapak ko siya nang malakas na napapikit ang kanyang mata sa sakit.
Bakas pa rin ang gulat sa mukha niya habang dahan-dahan ko siya binaba. Binigyan niya ako na masamang tingin habang nakahawak sa pisngi niya. Pinahiran niya ang kanyang pisngi at nanlaki ang mga mata niya nang may nakita siyang dugo.
May lumapit na tatlong pamilyar na mga lalaki sa pamagitan namin ni pandak, "Okay ka lang ba?"
O_O ?
Lumaki mata ko nung nalaman ko na ako yung tinanong ng isang lalaki.
"Zoren, What are you doing?", reklamo ng pandak na lalaki.
Lalapitan ako sana ng pandak na lalaki kaso hinarangan siya ng lalaki nakapangalan Zoren.
Nilapitan ako ng isa pang pamilyar na lalaki, "Tama na yan, nakakatakot yung ginawa mo Miss", nalulungkot niyang pakiusap sa akin pero pakiramdam ko pa rin na hindi siya seryoso sa sinabi niya.
"Luis, tama na yan", tinawag siya ng isa pang pamilyar na lalaki.
Tumingin lang ang isang lalaki sakin at ngumiti.
Maglalakad palayo na sana ako sa kanila ngunit nagsalita ang pandak na lalaki, "HEY! HINDI PA TAYO TAPOS!", namamaos niyang sigaw.
Mabagal kong humarap sa kanya upang tignan ang kanyang pisngi na may sugat.
Tinignan ko kanyang mukha nangmaigi, "O ano? ano ba magagawa mo?" ngumisi ako at lumakad palayo. Hindi ko maiwasan marinig ang tawanan ng mga estudyante dahil sa sinabi ko.
TO BE CONTINUED...
DO NOT FORGET TO VOTE AND COMMENT!
ZaraRyle❌
YOU ARE READING
WHAT TROUBLE BRINGS ✖️
Mystery / Thriller[TAGALOG ENGLISH MYSTERY] WHAT TROUBLE BRINGS✖️ Zoren Ric Montoya, na sa kanya na ang lahat-katalinuhan, kayamanan, kapangyarihan, matipuno, tanyag ngunit siya ay masungit, mabilis uminit ang ulo, walang interes sa pag-ibig, nakakatutok palagi sa k...