Chapter One

54 0 0
                                    





Zoren's POV

"Zico!", malakas na bati ni Jan.

"Zicobabes!!", malambing na bati naman ng isa ko pa na kaibigan na lalake na si Luis.

tss

ang aga-aga


kadarating ko lang, ang mamalaking nilang bunganga naman naririnig ko.

"bakit ngayon ka lang dumating ha Zoren", may kasamang pang akbay nalaman nito.

"tch", bumuntong hininga ko at agad ko lumakad palayo sa kanila.

agad naman nila ako sinundan.

"Onga", nag sumang-ayon naman si Jan. "first day of school, late na agad?"

Tumawa ako nang marahan sa kanya "ulol wala pa nga nang six thirty eh late na agad?"

nagulat sila sa pagsalita ko pero tinawanan lang ng mga ugok.

hindi pa ba nila nakuha na inis na inis na ako sa kanila?

lakas ng topak ng dalawa na to eh!

"nubayan", birong inis ni Jan. "ang aga-aga ang init init ng ulo."

"may ginawa siguro nito kagabi", pakukunwari nag-iisip ng dahilan si  Luis. "may kasamang babae to sigu-"

"Can you both shut up?", inis kong tingin sa kanila. "Stop talking nonsense."

magsasalita pa sana si Jan pero may isang lalaki nataranta tumakbo tungo sa amin.

"LUIS, ZOREN, JAN", tawag niya humihingal.

"O dahan lang", kalmang sinagot ni Luis sa kanya. "Naaamoy ko dito ang hininga mo."

"Sina Kylene... Zoren nakikipag-away sa isang babae dun sa malapit sa classroom natin", sabi nung lalaki.

wow, not surprised

what that girl's up to again?

"Ikaw naman ata ang rason nito tol", kumunot ang noo ni Luis nakatingin sa sahig. Tch

"What?" inis kong tanong. "Why me?"

"ah basta", walang ganang sagot ni Jan. "Tara."

Pagdating namin sa eksena, ang dami na estudyante nakapaligid sa kanila. Bago pa ako kumilos, tumakbo na ka agad ang dalawa.

"TUMAHIMIK KA"

nakita ko tinulak ni Kylene nang malakas ang babae at ganun din napa-upo siya nakatalikod.

"YOU! WHO DO YOU THINK YOU ARE?"

ang babae ito, wala pa ring kibo, hindi man lang umiiyak o bakas na takot sa katawan niya

parang wala lang pakielam?

"Sino yan?", tanong ng isang babae nakapaligid dito.

"I don't know, parang bago siya rito", sabat ng isa pang babae.

"Nakakaawa naman ang girl."

"Andito si Zoren oh."

O_O

-__-

"Shh... baka marinig ka niyan", bulong ng isa pang babae.

"Ang sungit niyan eh", sabat ng isa.

"Shh... gwapo naman", bulong pa nila.

Nagbubulongan nalang din, naririnig ko pa rin...

tch..

"DON'T GIVE ME THAT LOOK!"

Sa ilang sandali nanlaki ang mga mata ni Kylene nung na kita niya tumayo ang babae ng matuwid at may kasamang pagbumuntong hininga.

"Naiilang ka ba sa tingin ko?", nakangising nanunuyang tanong ng babae upang inisin si Kylene.

"ANONG SINABI MO?", Kylene gritted her teeth.

Sampalin sana ni Kylene ang babae ngunit nagawa ng babae kunin ang kanyang kamay at mahigpit hinawak nito.

Napangiwi si Kylene sa sakit.

"Let go of me!", inis sinabi ni Kylene.

Lumakad ako nang palayo sa mga babae nagbubulongan kanina. Pinuntahan ko nalang sina Jan at Luis dahil parang nahihirapan sila pigilan ang dalawa.

Kylene's eyes soften when she saw me.


"What are you doing?", inis kong tanong.

Nagbago bigla ang kanyang ugali, at yumuko siya sa kahihiyan.

"Zoren", nakayukong niyang tawag, "that girl tried to hurt me."

Tch..

Napabumuntong hininga ako sa kanyang dahilan na mababaw, "just go."

Agad siya napangiti sa sagot ko sa kanya at bago pa siyang umalis , binigyan niya muna nang masamang tingin ang babae nakatalikod pa rin.

"Miss, okay ka lang ba?", tanong ni Jan sa babae alalang alala.

wala naman siyang ginawa kundi tumayo lang kanina

Pagkatapos niyang linisin ang kanyang uniform, umikot siya saamin para tignan ang bawat mukha makikita niya sa paligid lalo na kaming tatlo nasa harap niya.

"Miss", tawag ni Jan sa kanya, "Ano po yung pangalan mo?"

"Luh", komento ni Luis namahina.

Hindi rin niya sinagot ang tanong ni Jan.

Nung nakatingin kami sa isa't isa. Walang man bakas na takot , lungkot o inis sa kanyang mukha. bigla nalang kinabahan ang dibdib ko.

Before she walked away... We made an eye contact.

Lumaki ang mata ko.

It feels like I've seen this girl somewhere...



TO BE CONTINUED





ZaraRyle❌

WHAT TROUBLE BRINGS ✖️Where stories live. Discover now