Chapter Five

14 0 0
                                    
















ZOREN'S POINT OF VIEW





Two days had passed...





Mula sa araw na kita ko sina Flyder at Raine nagkipaglaban sa isa't isa.





Sa oras na ito, hindi pa darating ang susunod na guro dahil maagang kami dinismiss ng huli naming guro. Upang gamitin ang natitirang oras nang walang guro, gagawin na naming kung anuman gusto nilang gawin, tulad ng paggagamit ng cellphone, tumugtog ng music, palihim o nakatagong kumain sa kanilang upuan at iba pa. Hindi ko maaari gawin ang lahat na iyan dahil sa sawing-palad ako ang Presidente ng paaralan ko.


May naririnig akong tugtog galing sa kanilang cellphone at tunog kapag nagkukuha ng larawan sa cellphone. Ipagpatuloy ko sana ang pagsusulat nang panibagong Math notes kinopya ko mula kahapon ngunit napahinto ako sa isang malakas na tawa mula sa mga lalaki kong kaklase.



"TIGNAN mo 'tol", natatawa pagsabi ng isang lalaking estudyante at ipinakita kung ano sa larawan ng cellphone sa mga tagatangkilik niya.

Sa larawan na iyon, napatawa ang lahat na kaibigan niya at napatingin sa babae sumasayaw ng Kpop malapit sa kanila.


"Ano yan? ... mga bastos!" reklamo ng babae, sinubok niya kunin ang cellphone hawak ni Flyder ngunit hindi siya nagtagumpay.


"Ginagamit mo ba ang Panty ng lola mo?", Nakangising tanong ni Flyder sa babae at lalong  tumawa ang mga kaibigan niya.


"Give it to me... Now!", sigaw pa ng babae at nataranta niyang sinubokan ulit kunin ang cellphone mula kay Flyder ngunit hinarangan siya ng mga kaibigan ni Flyder.


"Hahahahaha!"



"ZOREN!" malakas niyang tawag sa pangalan ko, "Do something", ang tuno ng boses niya ay parang iiyak na siya sa anumang oras.


"Heeeey!", sigaw pa ng babae ngunit hindi siya pinansin ni Flyder at ng mga kaibigan niya at hindi pa rin sila tumigil tumawa.


Napabumuntong hininga ako at binaba ang aking bolpen. Tumayo ako sa aking upuan at napatingin ako kay Jan nung hinawak niya ang aking braso parang sinesenyas niya na 'wag mo gawin.' tch


"Burahin mo ang litrato", kalmado kong babala kay Flyder.


Kumunot ang noo ni Flyder at nagtatakang tingin sa akin, "Ano?"


"Ang sabi ko burahin mo ang litrato", nilakasan ko ng kunti ang boses ko.


"Woah... Ano sinabi mo?", dinilaan niya ang kanyang ngipin habang nakasara ang bibig parang naiinis siya.


"Ano? Ano sinabi niya?", nangnunuksong tanong ng mga kaibigan ni Flyder.


Gano'n na lang ang kanyang gulat sa biglaang sinapa ko siya sa kanyang upuan. Napasigaw siya sa sakit ng kanyang tiyan. Agresibo niyang sinubukan tumayo at tinulungan siya ng kanyang kaibigan upang makatayo.

"At sino ka gago kang sabihin ako kung ano dapat gawin??!!" galit niyang sigaw sa akin.

Kinuha niya ang kanyang upuan, "Ikaw ba ang kanyang nobyo haa?? gago! anooo?!!!", inangat niya ang kanyang upuan at tinapon niya sa akin ngunit nagawa kong umiwas at napatumba siya dahil don.


Sinipa ko ulit ang kanyang tiyan at napahawak siya sa kanyang tiyan at napahiyaw sa sakit, "Ughhh."


"Uuuyyy!", sabi ng kaklase namin, "Sir Catilo is coming!"


*LUNOK*


Natahimik ang lahat nung pumasok na si Sir Catilo sa silid-aralan.


Pinagmasdan niya ang bawat isa sa amin hanggang tumama ang mata niya sa akin.


"Ano ang nangyayari dito?" seryosong tanong ni Sir Catilo sa amin.


kumunot ang kanyang noo, "Did you two fight?"


*BLAAAAAAG*


Nagulat ang lahat lalo na kaming dalawa nung hinampas ni Sir Catilo ang mesa malapit sa kanya ng malakas. Napatayo agad si Flyder kahit na masakit ang kanyang katawan.


"Ang tanong ko.... Nagkipaglaban ba kayo dalawa?"


"SAGUTIN NIYO KO!"


*LUNOK*


"The two of you", tinuro niya kami at sumenyas na pumunta sa harap ng klase.


Mabagal kami lumakad ni Flyder sa harap ng klase.


"Itaas ang iyong mga braso ng matuwid" utos ni Sir Catilo at binigyang diin ang salitang 'matuwid'


O_O


Napabumuntong hininga ako sa ipagawa ng guro namin.


Before I raised my arms, napatingin ako sa mga kaklase namin and a figure sitting on the first row caught my attention. Nakalagay ang kanyang ulo sa kanyang mga braso, parang nagpapahinga siya. Mukhang wala siyang pakielam sa nangyayari ngayon. Napasinghal ako sa hiya.











TO BE CONTINUED


PLEASE DO NOT FORGET TO VOTE AND COMMENT!











-ZaraRyle X

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 24, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

WHAT TROUBLE BRINGS ✖️Where stories live. Discover now