Chapter Three

32 1 0
                                    






ZOREN'S POINT OF VIEW

Strange

Mr. Malacon quickly clears his throat, "Sit Down." May binulong si Sir Malacon sa sarili niya na hindi namin marinig. Ito ang kauna-unang beses nakita ko si Sir Malacon tumahimik dahilan sa isang pangalan ng isang estudyante, na mabagal sumagot tungkol sa kanyang pangalan. Tch

Napatingin ang mga estudyante sa at napabulong din sa isa't isa. Tumingin ako kay Luis, ngumiti lang ang loko, parang hinding normal.Anong nakakatuwa ron? Sa huli, tinignan ko si Jan, hindi nakakagulat, tumitingin siya sa babaeng mabagal sumagot. Alalang-alala rin tong loko to.

"SIR", tawag ko, "Shall we proceed to the main point of this class?" masungit kong tanong.

"I can't discuss the lessons right now", Sir Malacon responded, "Kailangan ko pa kausapin ang Director."

"Yesssss", sinabi ng pabulong na paraan ng mga kaklase ko.

"Wooh", maligayang hiyaw ni Luis sa katabi ko at awtomatikong sinapak ko ang balikat niya.

"Sir nahuhuli na kami", sagot ko, "at least you could give us an assignment?"

Walang man segundos may naririnig na akong reklamo sa iba kong kaklase. Mahinang tumawa si Jan sa tabi ko.

"eeEEEPP", tinakpan ni Luis ang bibig ko ng kanyang mainit na kamay, "sTAPHH", sabi pa niya at inis kong nilayo ang kanyang mainit na kamay sa akin bibig.

Umalis agad si Sir Malacon na walang paalam papuntang office ng Director namin. It seems so urgent that he have to postpone our discussion over this, he could just go after our class though. Tch

Bumuntong hininga kong inayos ko ang mga gamit dapat gamitin para sa kaninang klase ni Sir Malacon hanggang sa may narinig na akong boses sa katabi ko.

"Zorenbabes laro nalang tayo ng paburito mo hehe... ng Chess oh", malambing niyang nag-anyaya ni Luis sa akin. "Alam ko naman ikaw ang mananalo sa atin pero sige lang, para sa ikakasaya lang ng Zoren namin, ngayong nalulungkot kasi walang assignment binigay sa atin hmmp", nalulungkot niyang biro.

Hindi ko siya pinansin at tumayo ako sa akin upuan. Ang manhid tch, hindi niya maramdaman na inis na inis na ang isang tao sa kanya. Tch

"Nagsusungit naman ang Zoren namin", Isa pang nalulungkot biro ni Luis sa akin. Tumawa na rin si Jan at lumapit kay Luis.

"Babalik lang ako", sabi ko. Nung tumalikod na ako sa kanila, hindi ko mapigilan kundi natawa sa kabaliwan nilang dalawa. Tss

Lumakad ako papunta sa pintuan ng silid-aralan namin, buksan ko na sana ang pintuan ngunit mayroon humarang sa gagawin ko.

"Zoren", malambing tawag ni Kylene at hinawakan niya ang kamay kong humahawak sa tatangnan ng pintuan. Napabumuntong hininga ako dahil dito.

"Zoren can we talk for a sec?", naawang niyang tanong sa akin.

"May pupuntahan ako", sagot ko.

"I can go with you and help you with it", may ganang magmungkahi.

Napaingiti ako sa sinabi niya.

Ngumiti rin siya.

"So you're into following guys to the boys' comfort room nowadays?", ngumiwi ako sinabi yan sa kanya.

Kylene's face dropped, nagtatanong ang kanyang mukha sa sinabi ko.

"W--What?"

"Where else do you think I'm going?", irita kong tanong sa kanya.

Yumuko siya at magsosorry sana pero nagbago bigla expresyon niya, parang na inis, "Is this about awhile ago? If you're avoiding me because of that...she started it and I-",

Napabumuntong hininga ako.

"Kylene", mahinang ko tawag sa kanya.

Mabilis niya akong tinignan

"This has nothing to do with you", Malamig ko siyang pinutol sa pagsasabi niya at lumabas ako palayo kay Kylene.

If I will go to the boys' comfort room, I will get to pass by the Director's office.

After I use the comfort room, I washed my hands. Before I went back to the classroom, I silently passed by the Director's office, and check if Mr. Malacon was still there.

I was right,

I could hear his voice from outside talking with Director.

From what I hearing right now, their 'urgent' talk sounds like no formal talk. I can hear Mr. Malacon complaining and rising his voice to the Director. He seems close to him. Not surprising at all.

For our entire years of school, up until now, we neither do not know our Director's name nor last name. Even the school staff and the teacher don't want to talk about it. None of us know the objective and the reason of keeping our Director's information away from the students.

As the President of this school, I deserve to know.

Since I can't hear Mr. Malacon's voice, I decided to walk pass the office to go back to my classroom,until I heard Mr. Malacon talk again.



"Bumalik na po siya..." "Si Raine Delgado"

O_O


The new girl?

TO BE CONTINUED


DO NOT FORGET TO VOTE AND COMMENT!!

ZaraRyle

WHAT TROUBLE BRINGS ✖️Where stories live. Discover now