Chapter 4

294 11 8
                                    

Chapter 4

DJ's POV:

Nagdidinner kami nila mama.Sabi nya ay magkikitakita daw yung family namin sa Sabado.Birthday ni lolo.Magdedesisyon na daw kasi si lolo kung sino ang pwedeng sumunod sa mga yapak nya.Ayokong maging ako dahil military lang naman ang kukuning course....Hayss....Sabi pa ni mama,magtino daw ako kung di,ako ang magmimilitary.

Pagkatapos naming magdinner ,Pumunta ako sa kwarto ko at nagisip ng solusyon sa problema ko.Halos lahat ng pinsan kong lalaki ay may girlfriend na...kami nalang ni Kevin at JC ang wala....Hayss....nakakainis naman...

Humiga na lang ako at natulog na...

****

Kath's POV:

Second day na ng school...

Gumising na ako at naghilamos.Nagpunta ako sa dining room.Gising na si mama.Umupo ako sa tapat nya.

"Good morning ma!"

"Goood morning din princess!How's your first day?"

"Okay lang ma."Kumuha na ako ng bacon,egg at rice.Kumain na ako.

Pagkakain ko ay naligo na ako at nagbihis.Nagpahatid na ako sa driver ko sa school.

****

Nakarating na ako sa school.Dumiretso na ako sa locker room.Pagbukas ko ng locker,Nagulat ako sa nakita ko.

.

.

.

May flowers at chocolates!!!Binasa ko yung nakalagay na tag.

.

.

Flowers and chocolates for you...

-secret admirer-

*bzzt*

From:Secret Admirer DAW

Nagustuhan mo???

To:Secret Secret Admirer DAW

Oo naman...Thanks nga pala!!!

Kinuha ko yung bigay ni secret admirer at nilagay sa bag ko.Hinanap ko muna si sis Julia.

DJ's POV:

Pagkabihis ko,nagdrive na ako papunta sa school.dumaan muna ako sa isang flowershop at bumili ng bulaklak.Huminto rin ako sa isang shop at bumili ng Ferrero Rocher.Dumiretso na ako sa school.Nagpunta muna ako sa garden at saka kumuha ng gift tag sa bag ko.nagsulat ako doon at dinikit ko na sa chocolate.Nagpunta ako sa loker room at nilagay ko yung flowers at chocolates doon.Hinintay ko sya.Nagtago na lang ako sa may dingding.Mayamaya ay dumating na si kath.

Pagdating namkin sa classroom,umupo na ako sa upuan ko.Di pa rin ako makapagisip ng solusyon sa problema ko.Maya maya ay dumating na yung teacher namin.

“Good morning class.as what I’ve been said yesterday,We'll have our nomination for our class officers.blah..blah...blah..."

Naelect na yung ibang officers.Muse at escort na lang ang hindi pa.si Julia ang class president namin.Yung katabi ko naman eh nagdodrawing lang...Parang walang pake sa mundo.Focus na focus sa ginagawa nya...

"Ma'am,si Daniel na lang po escort!Pogi naman yan eh diba diegs?"Albie

"Oo nga tol!"Diegs

"Mr.Padilla,Is it okay?"

"Pero ma'am--"

"Ma'am okay lang po yan!Si Kath na lang po muse!"Diegs.Nagsigawan yung mga kalase namin.Tinignan ko siya ng masama.

"PAPAYAG  NA YAN!PAPAYAG NA YAN!"Sabi nung mga kaklasase namin.

"Miss Bernardo,is it okay to you?"

"Huh?"

"Your classmate nominated you to be muse of our class."

'It's okay ma'am.Pero,sino po ang escort?"

"Sabihin mo munang hindi ka na tatanggi..."Sabi ni Zharm.

"Wala nang bawian ah...."Bea

"okay...Sino nga kasi?"Kath

"EDI SI DANIEL!!!!"Sigaw nilang lahat.Tumingin sa akin si Kath na halatang gulat.Sumama yung tingin nya sa akin.

"Bakit ang sama mo tumingin?"

"Eh bakiit ang  sama mo tignan?"Kath

"BOOM BASAG!"sigaw ni Diegs...Tawanan naman yung mga classmates namin.Sinamaan ko naman ng tingin si diegs.

*****
Fast forward....
*Lunch*

 "Guys,Simula ngayon,sabay sabay na tayong kakain nila bath.Sila na ang bago nating friends at kasali na sila sa barkada."

"Kaibigan...ewww.."Sabi ni DJ.

Uupo na dapat ako sa tabi ni Julia pero inunahan ako ni Diego.

Kaya no choice....Dun ako sa tabi ni DJ umupo....

Uupo na sana ako pero hinila ni DJ yung upuan.Napasalampak tuloy ako sa sahig.Si DJ naman eh tawa ng tawa.Pati yung barkada eh tumatawa na...yung iba,nagpipigil ng tawa.

Lumabas na lang ako ng canteen...Nagpunta na lang ako sa garden.

"Nakakainis ka talaga!!!"Sigaw ko sa garden.Wala namang tao dito eh...

"Hahahaha!Baliw ka na pala!!Hahaha!!Kinakausap yung halaman!!hahaha!Oh,pagkain mo..."DJ

"Whatever..."

*TING*(May naisip...)

Umalis na ako sa garden.Nung nakita kong hindi na ako sinusundan ni DJ,Nagpunta ako sa classroom.Nung uwian na,agpunta ako sa parking lot.Kinuha ko yung marker ko at nagsulat sa kotse nya.Nagpunta ako sa harap ng kotse.Nandoon pala sya...nakasakay...Bumaba sya..

"Anonng ginawa mo sa kotse ko?"

"Wala...gumanti lang..sige bye!sabay takbo

*bzzt*

Fr:Mama

Anak,magdidiner tayo mamaya sa bahay ng friend ko...Kila tita karla mo...7:00 pm tayo aalis.Ily! <3

To:Mama

Ok po!Pauwi na po ako!

*Sent*

 Pagkadating ko sa Bahay,naligo na ako at nagbihis.Mayamaya pa ay Dumating na si mama.Nagpunta na kami kila Tita Karla.

"Hi Min!"Hinug nya si mama.Tumingin naman sya saakin.

"Min iyan na ba si Kath?ang laki na ah!Hello Kath!"

"Hello po Tita!"

"Osya,Tara na!pasok muna kayo.Kain na tayo."

Umupo muna ako sa living room.Nasa kabilang upuan sila mama.Nagulat ako nung may lalaking bumababa sa hagdan...

"IKAW??!!"Sabay naming sabi.

When HATE becomes LOVE(Kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon