CHAPTER 3: Meeting the Blue Royals

4.1K 94 3
                                    

Ayo, wrong grammars and typos everywhere. I'm sorry.

~Jui




Christalie Zayra

Patuloy parin ang pagkukuwentuhan namin habang kumakain. Halos hindi na nga namin maubos ang mga pagkain.

"But what if--" hindi natapos ni Yuki ang sasabihin niya dahil kay Winter. "Hala! 10:50 am na oh! Let's go baka ma-late tayo sa next class. Strict pa naman si Mr. Edogawu."

Kumunot naman ang aking noo. "Akala ko ba pag-first day of class ay half-day?"

"Hindi naman kasi ito mortal world, Christalie. Dito ay sinasanay na tayo ng maaga pa lang." pag-e-explain ni Charity.

"I know pero hindi ba pwedeng half-day? First day naman eh. May ilang months pa." reklamo ko.

"There will be a disaster soon, Christalie. It's better to be prepared." seryosong saad ni Mikey. Napansin ko rin ang pag-seryoso ng mga kasama namin.

Ano bang sinasabi nila? I can't understand a single thing. Hayss, baka ayaw lang nila ako mag-cutting classes.

"Tara na nga at pumasok na tayo. Mayayari talaga tayo." nakangiting sabi ko at nauna nang tumayo.

"Patay late na tayo, nasa loob na si Sir Edogawu." sabi ni Mikey. Andito na kasi kami sa harapan ng classroom.

Dumungaw naman kami sa rectangular glass doon sa pinto at nandoon na nga si Sir. He's writing something on a notebook habang naka-upo but there's something wrong and missing to be exact.

"Baliw ba kayo? Hindi naman siguro tayo ganoon ka-late, magkakasama naman tayong lahat at si Sir Edogawu lang ang nasa loob." Jessica said

Oo nga no? Iyon na rin siguro ang napansin kong kulang at mali. Si Charity na ang nagbukas ng pinto. We bowed our heads bilang pagbati kay Sir Edogawu.

Natigil si Sir sa pagsusulat at napatingin sa amin. Kinabahan naman kami dahil tahimik at seryoso itong nakatingin sa amin.

"Why are you late? Pito nalang nga kayo sa klase na ito and all of you are going to be late?" mahinahong sabi ni Sir pero mababakas ang galit sa tono ng kaniyang pananalita. Shiz, First day of school and we already made our teacher mad.

"S-sorry po sir." sabay-sabay naming sabi. Nagsimula namang mag-discuss si sir.

Discuss

Discuss

Discuss

Discuss

After an hour of discussion ay tumunog na ang bell. That means lunch time na at kainan na naman.

"Hay salamat at nakalabas na tayo." sabi ni Seo habang naglalakad.

"Oo nga. Pina-squat pa naman tayo habang nag-di-dicuss." reklamo ni Jessica. Yes, pina-squat po kami. Whole discussion kaming pina-squat.

'Nangalay ang tuhod ko.'

"Ka-badtrip naman kasi ni sir!" reklamo ni Winter habang ika-ikang naglalakad. Napagod siguro ang tuhod niya.

"Pabayaan niyo na." sabi ni Mikey sabay ngiti. Sige man 'to siya ka-ngiti.

"Tama." pag-sang ayon ni Charity.

"Mikey is right. Hindi naman natin ikalalago kung magagalit tayo. Also, I think that is part of our training. Mas lalakas ang mga tuhod natin." Yuki agreed.

DELIGHT FANTASYWhere stories live. Discover now