MRB 1

533 4 0
                                    

"Duncan, huwag na huwag mong susubukang ipahiya kami ng mommy mo," my dad reminded me using his famous authoritative voice.

Marahas na ibinaling ko ang paningin sa kanya habang pinipigilan ang galit na kanina pa gustong sumabog.

Kanina pa kasi siya. Kung anu-ano yung sinasabi niya. Kesyo raw 'wag ko na naman uulitin yung ginawa ko noong isang araw dahil daw mapapahiya na naman muli ito sa mga kasosyo sa negosyo. Kesyo raw huwag ko na namang paiiralin ang katigasan ng ulo dahil ako talaga ang malalagot kung may masamang mangyari kay Mommy. He even warned me that he'll disown me once na hindi ako pumayag sa gusto nilang pakasalan ang anak ng kasosyo nito. Tinakot pa niya akong hindi niya ako bibigyan ni katiting na mana mula rito kapag hindi ko sinunod yung gusto nila.

F*ck it! Akala naman niya may pakialam ako sa yaman niya. Jeez, I don't even give a damn about his wealth. I don't even need my father to make a name for myself. Kaya kong magkaroon ng sariling pera gamit ang sarili kong kakayahan, talino, dugo, at pawis. At napatunayan ko na sa kanya iyon.

"Are you even listening to me?!" singhal pa niya

"Of course Dad. I always listen to you naman, hindi ba? Kasi iyon naman ang palagi mong gusto," puno pa rin ng sarkasmong sagot ko.

"Saka huwag ho kayong mag-alala Dad, hindi ko ho iyon gagawin alang-alang sa negosyo niyo."

Ewan ko lang sa kanya kung napansin niya yung sarcastic tone sa boses ko. Pero sabagay, sanay na sanay na siya sa tono ng boses ko kapag siya yung kaharap ko. This sarcastic cold voice of mine.

Masisisi niyo ba 'ko kung bakit ganito ang pakikitungo ko sa kanya?

He was the reason why I became like this. Siya ang dahilan kung bakit naging ganito ako, an uptight, cold-hearted jerk. Bata pa lang ako, isiniksik na niya sa isip ko na hindi ako tulad ng isang normal na bata. That I'm different. Na hindi ako tulad ng ibang bata na may karapatang maglaro at eenjoy lang ang buhay. Na hindi dapat puso ang pinapairal ko palagi, na kailangan ko ring gamitin ang isip at lakas ko para makuha ang isang bagay.

Hindi ko agad nakukuha ang gusto ko, he made sure that I always work hard for it. Gaya na lamang noong gustong-gusto kong bumili ng skate board. I asked mom to buy it for me but dad interrupted, telling mom not to spoil me by giving in to my request. He told mom that I need to work hard to get what I want. So he lets me work as a utility man in his company. Wala siya noong pakialam sa mga tsismisan ng mga empleyado niya tungkol sa pinagagawa niya sa akin. He didn't give a damn eventhough he heard his employees and business associates talking about me, being his company's janitor and boy. He just said it's just a part of discipline. That he was just preparing me for the future.

Yes, he has a different definition of discipline.

Discipline for him is hanging me upside down with my hands and feet all tied up with a rope when I did something that is not favorable to him like being a minute late from his set time.

Discipline for him is hitting my body several times with his leather belt until my skin cut and bled when I got into a fight in school just because I defended him from bullies who kept on telling me my dad's a bad guy.

Discipline for him is starving me to death when all I did was to give my food and money to some orphans and beggars that I've seen roaming around the streets begging people some money just so they could buy something to eat.

He really got mad at me when I told him that I learned it from my teacher that if you are fortunate than others, we should not build a taller fence, instead we should build a longer table.

Pagalit niya pa akong sinabihan na huwag ko na uulitin yung ginawa ko. Sinabi pa niya na dahil sa ginagawa kong pagbibigay sa kanila, mamimihasa lang ang mga iyon at patuloy na manghihingi sa mga tao. He said na kaya naman daw ng mga ito na magbanat ng buto para magkapera at magkatrabaho pero pinapairal lang ng mga ito ang katamaran.

My Runaway BrideWhere stories live. Discover now