Chapter 5 ~~ Leigh's 1st Heartbreak Story ~~

72 2 0
                                    

Leigh’s POV

Andito ako ngayon sa bleachers ng school namin . At syempre kasama ko ang aking bestfriend hahaha kala niyo sila Alvin at Allex nanaman again ang kasama ko? Hindi noh .. May ginagawa kase sila kaya si Zephiel ang kasama  ko .. 

Oo bestfriend ko si Zephiel. Classmates din kase kami nung 3rd year ako ehh.. Siya pa nga unang nakipag-usap sakin eh hanggang sa naging Friendz kami .. Nagkwekwentuhan lang at nagtatawanan lang naman kami ditto sa bleachers dahil wala kaming dalawang magawa hahaha oo wala talaga as in walang wala .. 

Absent kase yung teacher naming eh kaya lumabas muna kami .. 

And I know all of you are you are thinking sa sinabi ko non nag galit ako sa lalaki .. Or sa LOVE nga . Well yeah I hate love pero di naman ibig sabihin nun eh di nako makikipag-friendz sa lalaki .. although slightly I hate most of them but not all . 

Uii Leigh pwede magtanong ? – Zephiel 

Nagtatanong ka na ehh – me

Aii sorry naman po diba.. Pero yung itatanong ko sayo sana pagkatapos  kong sabihin eh wag mo kong habulin ng itak ahh , and sana wag ka ding magagalit at mabibigla .. – Zephiel

Dami mong alam eh noh! Ano ba kase yun? – me 

Who is your first heartbreak? And bakit kayo nagbreak? –Zephiel 

Nabago bigla yung mood ko nung tinanong ni Zephiel yun.. Masyado kaseng deretstahan yung pagtatanong niya ehh . Ni wala man lang stop stop na nauual pa kunwari hahaha .. Pero yung totoo talaga eh di ko alam kung sasagutin ko siya sa tanong nya or hind.. 

Uuii – Zephiel 

Hah ? – me 

Kako sinong mokong yung nanakit sayo .? – Zephiel 

Wag mo ng alamin. – me 

Cge di ko na tatanungin yung name pero kwento mo nalang kung anong ginawa niya sayo para bye the time na makita ko siya eh ako na mismo ang magsusumbat sakanya lahat ng ginawa niya sayoo :D – Zephiel 

Ang sweet talaga sakin ng bestfriend ko hahaha , yan yung gustong gusto ko sa bestfriend ko ehh yung parang wala pa yung moment na sinasabi niya eh nakakagawa na agad siya ng plano hahaha ,, 

Okay I’ll tell it you all but not his name .. – me 

Okayy .. – Zephiel 

Nagkakilala kase kami nung nasa eangland pa ako. Mula Grade 4 kami eh as in close na close talaga kami.. Hanggang sa unti unti nung nag-grade 6 kami I realize that I like him so much.. Na sa simpleng friendship lang namin eh I got fall inlove to him.. Kaya nung last day na namin nung grade 6 kami eh umamin ako sakanya .. Tapos siya sabi niya mahal niya din daw ako.. And he feels that are relationship is not just friends so meaning more than friends nap ala yung tingin naming sa isa’t isa. I thought that we are in the same feelings but no. Hindi niya pala talaga ako gusto .. Then naging kami .. ang sweet nga naming sa isa’t isa ehh .. Yung parang as in di mo kami mapaghiwalay kapag magkasama kami .. Tapos nung 1st year kami lagi kaming magkasama dahil classmates kami .. Hanggang sa nag 2nd year kami .. Akala ko nun true love ko na siya ehh … Akala ko mahal niya talaga ako.. Akala ko lang pala lahat .. – me 

Then ? – Zephiel 

Nung nag half na ng school year ng pagiging 2nd year namin may girl na lumapit sakanya then the girl said , That she loves him.. na nagsisise siya sa pakikipaghiwalay niya .. Na nagseselos siya everytim that she see’s us na magkasama na magka-holding hands ang hanging out together.  Then di niya pinansin yung girl tapos umalis na kami … tapos after 1 week pagkatapos mangyari yung incident na yon .. Naramdaman ko nalang na medyo cold na yung pakikitungon niya sakin .. Tapos one time nanghiram ako ng cellphone niya tapos sya naman eh binigay niya .. Magtitingin tingin lang sana ako ng mga picture naming pero tumawag yung Ex-girlfriend niya.. And that girl said ,, that she’s happy because all of our sweet momentz is just a plan .. Nung narinig ko yung sinabi nung girl na yun ,, I realize na ginamit niya lang ako para pagselosen syung ex0 girlfriend niya and that thing breaks my heart .. Tapos pag kadating niya nakita niya akong umiiyak at siya nakita kong kasama niya yung ex-girlfriend niya .. Nalaman ko din na yung Phone call eh plan din nila .. Tapos binigay ko sakanya yung phone niya then sabi niya pa na .. Are you setting me free ? Mas lalo pa kong nasaktan nung sinabi niya yun w/ a smile to his face .. Tapos sabi niya BREAK na kami at sinabi niya din na Ginamit niya lang ako para mapasakanya ulit yung ex niya .. And he’s plan was success .. Iyak lang ako ng iyak that time then I slap him tapos tumakbo nako papalayo sakanila .. Hindi ko alam kung saan ako pupunta muntik pa nga akong masagasaan dahil sa lutang yung pag-iisip ko ehh , wala akong ibang nagawa kundi umiyak lang .. Ang tanga ko kase ehh sobrang tanga ko na naniwala ako sakanya .. 

Leigh I’m Sorry . Don’t cry .. *Punas sa luha ko* - Zephiel 

Thankz Zeph.. – me 

I’m sorry. – Zephiel 

For what? – me 

Kase umiiyak ka nanaman ngayon dahil sa pagpapakwento ko sayo nung nangyari sa lovelife mo .. I’m sorry .. – Zephiel 

No.. You’re not.. it’s okay … Maganda na din yung nailalabas ko yung sakit na nararamdaman ko kesa kinikimkim ko .. – me 

Zephiel’s POV

Nung nakita ko na siyang umiiyak I feel so damn guilty. Bakit ko ba kase naisipan pang ipa-kwento sakanya yun eh.. Nagiguilty tuloy ak sa nangyayari .. 

But at the same time nasasaktan ako ngayon . Dahil umiiyak pa din siya kapag naaalala niya yung ginawa sakanya g Ex niya. Akala ko kase kapag kinwent niya na yon hindi na siya maiiyak dahil naka-move on na siya .. Pero hindi pa pala .. Pano ko nalaman ? 

Kase hindi siya iiyak kung puo’t at galit nalang ang nararamdaman niya.. Hindi siya iiyak kung nakamove on a siya. At hindi din siya iiyak kung walang reason. And I think the only reason kung bakit siya umiiyak eh dahil sa mahal niya pa din yung ex niya.. 

Looks so very martir pero kailangan kong mag-tiis sa nararamdaman ko sakanya dahil mahal ko siya.. I love her so much. Not just a friend but more than just a friend. Mas lalo pa kong mahihirapan ngayo na sabihin sakanya yung nararamdaman ko dahil nagmula din sa friendship ang first heartbreak niya .. At mahihirapan na din siyang magtiwala sigurado .. Gustong gusto ko na talaga sakanya sabihin pero ngayon na nalaman ko na yung story ng first heartbreak niya eh pinanghihinaan na ko ng loob  .. 

It’s hard to forget someone who gives you a a lot of happy memories. Yan , yan ang nararamdaman niya ngayon. Hindi niya makalimutan yung ex niya dahil nagkaroon sila ng happy memories.. 

Gusto kong umiyak ngayon pero hindi pwede. Cause I need to comfort her. Hindi ko siya maco-comfort kung pati ako eh iiyak at sasabayan siya .. Saka baka madala ako ng emotion ko at masabi ko ng di sinasadya yung feelings ko sakanya , mas lalong magiging komplikad kapag nangyari yon ..

(A/N: Haii guys sana po magustuhan niyo yung storyy :)) And please vote po kayo salamat !! :) )

The Story Of Our Life - Reindrich FamilyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon