A/N: Guys. Isipin niyo nalang na Latin yung mga salita ng bida.)
****** Third Person"Manganganak na yung reyna !"-maid
Sigaw ng katulong sa labas ng kwarto ng reyna. Nataranta naman yung mga tao sa loob ng palasyo.
"Where's the queen! Bring me to her! "-doctor
Tarantang sabi ng doctor. Agad naman sumunod ang maid at dinala nga doon ang doctor.Pag kapasok sa silid ay naroon ang hari sa gilid ng kama habang hawak ang kamay ng reyna. Agad naman itong lumapit at inayos ang mga gamit sa misa.
"okay Your highness ! Pag kabilang ko ng tatlo you'll push."-doctor
"O-okay. "-queen
Tumingin mo na ang doctor sa hari. Tumango lang ito.
"Okay! 1-2-3. Push !"-doctor
"Aaahhh!!" -reyna *namimi-lipit sa sakit.*
"Again 1-2-3. Push ! "-doctor
Umiiyak ang reyna habang umiiri. Tudo suporta naman ang hari habang hinahalikan ang kamay ng reyna . A moment later -- The princess was born.
"She's beautiful like you --your Highness. "-doctor
*baby cries*
Tumayo ang doctor at lumapit sa reyna upang i-abot ang kanilang prinsesa . Napaiyak ang reyna habang minamasdan ang bata . She kissed the forehead of the baby.
"Give her a name honey."-king
"Oh-that? We'll name her Yasha. Princess Yasha."- reyna
After the queen stated the name of their princess ay lumuhod ang lahat at biglang lumakas ang hangin sa kwarto. Halos mabasag ang glass windows nila. At ang munting prinsesa ay iyak ng iyak.
"The Maiden is here ! B-bakit? "- takang tanong ng hari
The blue rose appeared in their sight . Para itong nag yeyelong bulaklak habang umiikot. Habang umiikot ang bulaklak ay unti-unti namang nabubuo ang isang babae . The Maiden or the messenger of the royal family.
"Your Highness" -maiden *sabay yuko*
"Bakit ka napa rito ? "-king
Ma autoridad na sabi ng hari. Kinakabahan na kasi sila. Hindi kasi pumupunta ang Maiden kapag wala itong balita. Masama man ito o hindi. Kaya ganon nalang ang kaba nila.
Napatingin ang Maiden sa bata. Niyakap naman agad ng reyna ang bata.
" God ! Stop staring! "- queen
Alam kasi niya ang dahilan ng pag punta ng kapatid niya. Oo, tama kayo ng nabasa kapatid niya ang Maiden.
"What's wrong? "-king
Palipat-lipat ang tingin ng hari sa dalawa.
" your daughter is the --"- sabi ng maiden pero biglang na putol
" Mistress? Pwde po bang tagalog ? I kinda supring blidnoys "- maid *smiles*
Napatingin lang sa kanya lahat. Napa peace sign nalang sya.
"Tsk. *tingin sa maid* Can't you just Shut up! You're so annoying! Argh ! Your grammar! Crazy person. "- doctor
"sungit. Kala mo kung sinong gwapo ! Kala mo siya ang sinabihan ! Hmp ! "- maid sabay irap
" I heard ya and i fucking understand you -_- "- sabi ng doctor
Tumikhim nalang ang hari para makuha ang attensyon ng dalawa. Tumahimik naman sila.
"Anyways, ang anak niyo ang napiling taga pangalaga ng Asland . Ang Lugar kung saan si Yasha lang ang mag hahari at pinaka malakas. Habang lumalaki siya ay may mga masasamang tao na gusto siyang patayin. You *tingin sa reyna* as the Alpha in your land- ay isa rin sa kanyang pag hihirap kung mananatili siya rito sa tabi mo." - sabi ng maiden sa kanila
Alam na alam ng reyna ang sitwasyon dahil kapalit ng pagpapakasal niya sa taong mahal niya ay ang pag kawala o pagkawalay sa anak niya. Umiiyak na ngayon ang hari at reyna.
"What should we do? Tell me! "- king *crying *
"mamili ka-- your wife will be dead or hayaan ang anak mo na mahiwalay sa inyo sa ilang taon? "- paliwanag ng maiden
Hindi naka imik ang hari . Dahil sa kahit saan niya tignan ay buhay ng kanyang pinaka mamahal ang nakataya.
"please- wag mo akong papipiliin. Mahal ko sila pareho."- king
"You have to. Ang asawa mo na mamatay-habanhg buhay o ang anak mo na mahihiwalay sa inyo sa mahabang panahon ? Don't worry. Don't worry, your princess will be fine and soon -- babalik rin siya. "- diretsong sabi ng maiden sa kanila.~•~•~♚~•~•~
Pinili ng hari na mawalay sa anak. Kaysa mamatay ang asawa. Sa ngayon ay may ginawa silang ritwal para sa bata. Kung tutuosin ang ginagawa nila ay tinatanggalan nila ng kapangyarihan si Princess Yasha ngunit nabigo sila. Mas malakas pa abg kapangyarihan ni yasha kaysa kanila. Kaya ang ginawa nalang nila ay ipinalimot nila ang lahat ng nangyari at ang kapangyarihan na meron si Yasha kung papaano ito magamit at babalik lang ito kapag 16-17 years old na .
Lumitaw ang asul na bulaklak at bumuga ng flurries. Lumitaw naman si Yasha at pumaikot-ikot sa harap nila habang nagliliwanag.
Yung kulay ginto nitong mata ay naging brown. Nagulat ang hari at reyna nang tatlong klase ng kulay sa mata ang nakita nila kay yasha.
Maiden: Gold- is the symbol of her being an alpha. Blue- is the symbol of her being the goddes of asland and Brown- for being a human. Someday she'll learn how to control her pwers---she'll need a long time to control it. She will suffer a life that full of up's and down. She'll learn to fight for her own. By now,she will forget everything--for being a princess and that she used to have a family she will live far far away from this family.
Queen:"I-we understand *still crying*"
Walang nagawa ang mag-asawa kundi sundin ang sinabi ng maiden. Laking pasalamat nila na may alam ang isa sa mga katuling nila na lugar. Yung makulit na maid nila. Dalaga pa yon at maasahan. Kaya ipinagtiwala nila ang anak at sinabi din na palitan ang pangalan ng bata para hindi makilala. Sa pilipinas ang nakatakda nilang pagtitirhan,dahil dito nakatira yung babae na katulong.
Bago umalis ay may iniwan ang reyna sa anak. Isannng kwintas kung saan ang pendant ay 'tiara'. Saka umalis na nga sila.
*****
A/N: So dito lang po muna ♥ sana po magustohan niyo. Please vote and comment.
YOU ARE READING
Sacred Yasha
WerewolfYong buhay ko ay isang Tahimik at kalmado. Walang sagabal at walang magulo. Hindi ko kayang makihalobilo sa iba. Naiingayan kasi ako. Until everything change. Yung tahimik kung buhay ay naging magulo. Naranasan ko yung mga bagay na hindi magagaw...