Kabanta 6

11 3 0
                                    

Ashky's POV


Pagkaiwan ni Andre sa akin dito sa condo ay naging tahimik ang paligid. Hindi ba nag-rason siya na umalis? T_T di naman talaga ako marunong magluto eh.

Baka paalisin na ako ngayon ni andre? Eh sabi ni Auntie mag-aaral pa raw ako? eh baka hindi na matuloy? Paano nayan?

-click-

Biglang tumunog yung lock ng pintuan. Teka? Ang layo ko pero but na--- aish! Baka masyado lang tahimik kaya naririnig ko.

Nandito na pala siya. Saan kaya siya galing? Napatayo naman ako bigla.

Me:"Nandito ka na pala."

Siya:"Di statue lang ito -_- Malamang nandito na ako"

Napayuko naman ako.

Me:"Sorry"

Siya:"Dont be."

           [  KATAHIMIKAN.....]

Siya:"Mag-aaral kana bukas. Ayusin mo yang mga gamit mo.

Huh? Ito na siguro yun. Pero gamit? Wala naman ako non.

Me:"Wala ako g-gamit eh--pang skwela"

Siya:"*sigh* Okay. Fix yourself. Aalis tayo ngayon."

Me:" S-saan po?"

Siya:"*cold stare* obviously we will buy ne things of yours, kaya let's go"

------------------------------------------------------------------------------------------------------

*MALL*

Kanina pa kami dito at marami na rin nabili.  Apat  na paper bags yung hawak ko at si andre meron din sa kanya.

Binilhan niya ako ng mga gamit like notebooks, pens at iba pa. Sa isang paper bag ay isang shoulder bag. Di na raw kailangan ng backpack dahil books lang din lang naman ang kailangan dalhin. Di kasi raw masyadong gumagamit ng notebooks. Sa isang paper bag naman are my private stuffs. Grabe nahiya nga ako sa kahit sabon-- alam niyo. 150-200 pesos yong sabon. Eh sa amin 13 lang yon eh -_- paano ako makakaipon nito?

At sa last paper bag ay may mga damit like t-shirts, jeans and dress. Dapat dalawang paper bags sa damit but i refused nasasayangan kasi ako sa mga paper bags  -_- nagulat pa nga yong sales lady at yung sa cashier. What's with that ba?

Me:"Teka--napapagod na ako. Uwi na tayo.

Siya:"May pupuntahan pa tayo. Let's go.

Hinila niya naman ako. Seriously? Pagod na pagod na ako! Pumasok kami sa isang shop na puro sapatos and sandals.

Me:"Oh? Bibili ka?"

Siya:"Pick a pair of shoes and wait me here, i'll go there. May hahanapin lang ako.

Tumango nalang ako at umalis na siya. Hindi ko alam kung lumabas ba siya or what pero sa hindi ko diya maagilap dahil sa laki ng shop na ito. Sa paglilibot ko. Nakita ko naman ang isang pares ng old school shoes na black. Iba't-ibang kulay ang narito ata styles. May adidas, converse, nike at iba pang sikat na sapatos.

Sales Lady:" Ma'am maganda po yan *smile*

Ngumiti lang ako. I look to the tag price and wohhh! 10-15 thousands?! Seriously?! High class ba ito? Eh sa wala akong ganitong kalaking pera!

Siya:"You like that?"

Di ko pansin na nakabalik na si  Andre. Tumango ako sa tanong niya,

Me:"Pero ang mahal kaya wag nalang!"

Dre:"No! We'll pay that. Magulat ka kung may makita kang 500 pesos pababa na sapatos eh sa nandito ka sa isang shop kung saan pang first class lang."

Sabi ko nga. Pero grabe! Ang mahal! Nag tsi-tsinelas nga lang ako saamin at saka bakya lang yong nasuot ko  sa sandal no. At isang simple na pam-shoes. Binili to ni  Auntiie na 100 lang. Pero para sa akin ilang buwan ko pa yan paghihirapan noh.

Umuwi naman kami pakatapos non. Grabe gabi narin pala. Bukas pasukan na. Sana maayos yung stay ko doon. Nag-order lang siya ng pagkain at pumunta narin kami sa kanya-kanya naming room.

Nagsisimula palang yong buhay ko dito pero parang andami ng nangyari. Pumasok naman si  Andre sa kwarto at inabot ang isang paper bag kung saan ay laman na uniform ko raw at sapatos na parang may 3 inches heel.

Me:"Thank you and Goodnight."

Tumango lang siya at lumabas na. Bukas ko nalang ito titignan. Makatulog na nga. Zzzzzzzz


[A/N:" Sorry kung antagal ko naka update guys nagka sakit kasi si ako pero okay na ako :) Hope you enjoy this story. Just leave any comments if may suggestions kayo about sa story ko o may problema ba sa pag gawa ko sa story nato :) Thank you.]

Sacred YashaWhere stories live. Discover now