Kabanata 8

28 1 0
                                    

Ashly's POV

Lumipas ang mga araw simula nong may mangyari sa akin. Grabe ! As in napaka rami talaga ~>_<~

Binu-bully naman ako ni Veronica kasama ang mga katulong-- este ! Alalay--este Kaibigan niya. Kapag nakikita nila si Andre ay tumitigil sila at nag papa-cute. Tsk.

I already knew the secret of this school.

Sa Dawn University or D.U ay isang napakalaki at napaka-yaman na paaralan sa bansa. Hindi pangkaraniwang istudyante ang nag-aaral o nakakapasok dito. And iba raw ay marunong maggamit ng mahika. Like mag gawa ng illusions or something harm.  Ang iba naman ay mentalist . Pero ang mas nakakakuha ng atensyon ko eh yong mga tao na nagbabalat kayo.

Medyo natakot nga ako don eh ! Akalain mo yong nasali ako dito--eh sa normal lang naman ako na tao. Wolf, Vampires or whatever ang nag-aaral din dito. Di ko lang mawari kung sino sila kasi nga tao lang ako -_-

I wonder kung ano si Andre sa school na ito. Bukod kasi sa siya ang may-ari ng school. Anong klase siyang nilalang?

"Attention students! Please proceed to the open court! Attention! Please proceed to the open court. NOW!!"

Wala pang isang segundo ng biglang naglaho ang mga istudyante s harapan ko.

One thing that i don't like in this school ay yong tinatawag nila kami/mga istudyante ay biglang nawawala.

Eh paano naman ako ? -_- Haler !

Ang layo kaya non dito. Atsaka, tinatamad akong makikipag karera sa mga hayop na hindi ko mahabol-habol sa sobrang bilis.

Hindi ako pumunta doon sa Open Court . Makikipag chismis nalang ako kay Andre. Kahit na masungit yon tinitiis ko no. Baka mapaalis pa ako ng di oras sa condo niya. Mahirap na.

Sa ilang araw  ko rito wala parin akong mahanap na kaibigan--ay meron pala. Sila Sebastian,Shan at Crist. Pero di kami masyadong close. Busy kasi sila masyado.

Si Andre ? Ewan. Di kasi yon masyadong umuuwi sa Condo lalo na pag gabi. Kung uuwi man siya ay may nakalimutan lang o magbibihis tapos aalis naman. Sayang nga yong mga pagkain eh. Napapanis.

Ewan ko ba don -_-

"Napaka unfair naman ng school na ito ! Bakit ba ako palagi ang nahuhuli ?! "

Inis na sabi ko sa sarili ko. Ako palagi yong pinag-iinitan rito at palaging na i-issue.

**

It's already 6:25 pm. Hanggang 7:30 yong klase dito. Diba ang saklap ? Minsan nga ina-abot kami ng hating gabi. Palibhasa, di normal eh -_-#

Naglalakad-lakad lang ako sa Campus. Medyo madilim narin. Mapuno dito sa bandang pinuntahan ko. Mahangin at malamig-but di masyado.

Bumalik na ako sa room para kuhanin ang bag. Uuwi na ako. Wala naman kasing matinong kausap dito. Nakabalik na pala ang mga kaklase ko.

"Ah.Excuse me ? Can i ask something?  " -sabi ko don sa isang girl. Di ko sila kilala eh. Ngumiti naman siya sa akin.

"Ows.okay. Ano yon ? "

"Ahm.Ano ba ang sinabi nong nag patawag? "

Medyong nahihiya ko pang sabi.

"Ah .yon ba ? Kala ko ano na ! Haha ! "

Hala anyare ? Tumigil siya sa kanyang pag tawa nong napansin niyang hindi ko siya na gets.

"Ahm. Sorry. Nga pala about don sa sinabi ? Sani ni Pres. Andre ay pauuwiin niya tayo ng maaga"

Ha? Bakit naman kaya ?

"Kasi daw may full moon na magaganap ngayong gabi. Kaya mas mabuting umuwi kasi kapag nasa bahay ka. Hindi ka makakapanakit ng kahit na sino kapag di mo ma control ang sarili mo "

Sabi niya. Sabay wink sa akin.

Huh ? Ganon ? Mind Reader ba ito ?

"Oo. Nakakabasa ako."

Sabay ngiti.Napa kamot ako ng ulo. Edi siya na magaling .

"Haha ! Honestly, nakakabasa ako but on you? Wala akong mabasa. It's blank and plain. I don't know ! Na human ka naman. Haha. I'm Erica. 16. And i'm a Wolf"

Sabay lahad ng kamay niya sa akin. Kahit weird siya ay tinanggap ko naman ang kamay niya and shake hands.

"Ashly.Ash nalang itawag mo sa akin. 16. Human"

Ngumiti naman siya sa akin at napangiti rin ako.

Walang duda na alam nilang tao ako dahil nga sinabi ni Andre iyon. Di na ako umatend don. Nag laho sila bigla eh.

"Nice to meet you, Ash. Mabait ako kaya i can be your friend."

"Haha.Thanks"

"I'll go ahead. You too. Bukas nalang tayo mag usap ulit. For now, Babye "

And in one snap  nag laho siya ng parang bula.

O-okay. *gulp*

Di pa naman sigurong masama mag lakad mag isa diba ?

****

Province

Kinakaban ako habang pabalik-balik na nag lalakad sa loob ng bahay. Mamaya na ang full moon and it simply means na mamaya narin magaganap ang pagiging Alpha ni Ash.

How i wish na okay lang siya. Sana. Sana makayanan niya. Wala naman siguro siyang sakit sa puso.

I know she's brave. Mararamdaman niya ang unang sakit na parang pinapatay ka ni kamatayan. Unang pag babalat kayo at unang matitikman ang pagiging isang Alpha.

***

Kingdom

"It's time. The New Born. The First death. "

Alam ng mga tao sa palasyo ang tinutukoy ng Maiden. Nakatingin sila sa isang hologram.

(A/N: Ewan kung ano talaga ang pangalan non . Imagination ko lang talaga ang tumatakbo )

Kung saan nakikita nila ang mangyayari. Umiiyak ang reyna habang tumitingin doon. Habang yakap yakap naman siya ng hari.

****

Ito lang po muna

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 12, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Sacred YashaWhere stories live. Discover now