[Andre's POV]
Hi! I'm Andre Watson 17 years old. Mayaman. Gwapo and oh---malalaman niyo rin yan. Taga maynila ako nag-aaral sa pinaka-sikat na paaralan. Papa ko ang Vice President sa aming bansa. I'm talking about philippines. Yep,nakukuha ko lahat ang gusto ko.
Nasa condo ko ako ngayon. May gimik kami mamaya. Bars. You know--as usual. Inom dito. Babae doon. That's life. Nanonood lang ako ng TV. Sa walang magawa eh. *cringg! cringg!*
Wag ka! Ringback ng cellphone ko yan. Ingit ka noh? Edi mag download ka ng iyo! Sinagot ko ang tawag. Si daddy lang pala.
Me:"Hey dad!"
Dad:"Hello son! May sasabihin ako sayo.."
Napaayos naman ako ng upo. Something serious. Di kasi basta-bastang tumatawag si daddy ng walang sasabihin na balita.
Me:"What's that dad?"
Dad:"Your cousin-ash! Well,mag s-stay siya sa condo mo because hindi pwedeng sa mansyon siya dahil--- alam mo na."
Huh? Ash? Pinsan? May pinsan pala ako? Akala ko ba ako lang yung apo nila lolo't lola na gwapo! Bakit may ash! (A/N: wag assuming kasi -_-) ow! shut up author-nim argghh!
Me:"Dad? My cousin?"
Dad:"I know you're confused, but please -- I'm asking a big favor. I'll send some of my men to look after to the two of you."
Me:"Wait--Dad! *toot toot*"
Aish! Who the hell is that ash?! I swear! I'll punch that bastard! Na s-stress yung fes ko! Pag pangit yan! Talagang makakatikim yan sakin! Ang galing mang-distorbo eh! (A/N: wagkang feeling jan andre) author-nim shut up please?! Kanina kapa eh! (A/N: aba malay ko! feeling ka kasi!) na s-stress yung kagwapuhan ko ghad! (A/N: ews ang lakas ng hangin parang bumalik si bagyong basyang eh -_-) enough! okay continue na tayo panira si authoor-nim eh..
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
{ASLAND}
Maiden:" Now that she turned 16. The changes will start. All that she feel is a big disturbance. She'll feel the pain--death and everything. On the first full moon that will appear-- the golden eyes id the first."
King:"When will that happened? *the king asked while holding the hand of the queen*"
Maiden:"It's unpredictable"
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
[Ashly's POV]
Malapit na raw kaming umabot sa terminal. At kanina pa ako namamangha sa mga tanawin rito. Ang ganda kasi grabe! Napaka ignorante ko. Sorry naman wala kasing ganito sa probinsya.
"oh! Nandito na tayo!" sigaw nong lalaki sa dulo kaya tumayo na ako at sumunod sa mga tao pababa ng bus na ito. Dumiretso ako sa waiting area. Grabe malapit ng gumabu. Sampung oras din yong byahe ko kaya medyo mga paa ko at puwetan.
Wala akong mapuntahang iba kaya naghanap muna ako ng makakain. I don't know the name of the foods here. Kaya wala akong mapili. Pili kasi ako sa pagkain.
Ali:"Miss,bilhan mo naman ako. Wala kasi akong masyadong kita.
Honestly,nakakaawa yung matanda kaya ko ang pitaka ko and get 1000 inside it.
Me:"Eto po ali oh. Sayo na po yan konting tulong ko para sayo"
Ali:"Nako hija! Napakalaki naman nito! Salamat *mangiyak-ngiyak*"
Me:"Hala! Bakit po kayo umiiyak? Masama po bang nagbigay ako? I'm sorry"
Natatarantang sabi ko sa kanya. Ngumiti naman siya sa akin.
Ali:"Hindi. Salamat dahil may pambili na ako ng gamot ko."
Me:" *smiles* Walang ano man po yon. Ginusto ko pong tumulong."
Nag ngitian lang kami hanggang sa *crook* tumunog yung tiyan ko. Nga pala! hindi nga pala ako kumain habang nasa byahe.
Ali:" eto hija oh *sabay abot ng pagkain*"
Me:"Ano po ito ali?"
Ali:"Mais yan at puto.Ako mismo ang gumawa ng mga yan."
Natatakam na ako. Mukhang masarap kasi eh. Tinanggal ko yung balot sa kulay pink na-- anong sabi ng ali? P-puto? Malambot siya infairness.
Me:"Salamat po. Dahil binigyan mo ako ng pagkain. Mauuna na po ako,ali."
Ali:"Salamat sayo hija. Sana makabalik ka rito. Oh sige mag-iingat ka."
Tumango lang ako at nag bow. Uy! di ako korean,japanese o chinese ha? Sadyang nakikita ko lang yan sa mga taong pumupunta sa bahay namin. Pag katapos kasi nilang mag-usap nag bo-bow yung bisita saka umaalis.
At pumara ako ng isang sasakyan na may nakasulat sa ibabaw na 'taxi' huminto naman ito at pumasok na ako sa loob.
~~~~~~
A/N: So dito muna natatapos kabanata 3 :) abangan ang kabanata 4 guys please love my story mwuah ;)
YOU ARE READING
Sacred Yasha
Manusia SerigalaYong buhay ko ay isang Tahimik at kalmado. Walang sagabal at walang magulo. Hindi ko kayang makihalobilo sa iba. Naiingayan kasi ako. Until everything change. Yung tahimik kung buhay ay naging magulo. Naranasan ko yung mga bagay na hindi magagaw...