/ Dec 13, 2012 | 6 : 4 3 A . M \
I woke up feeling empty. Bumaba ako. Humikab at dumiretso sa kitchen.
"Oh, you're early." bungad sakin ni mama. She was cooking breakfast.
I sat beside her. "Yep. I don't know why. I was feeling depressed."
"Why? What happened? Is there something bothering you?" tanong ni mama na halatang nag-aalala.
"Wala naman po. Pero I feel strange." sagot ko at kumain ng hotdog.
"Ano naman nafe-feel mo?" tanong ni mama habang nagluluto..
"Baka di karin maniwala eh. Sabihin mo baliw din ako." sagot ko.
"It's okay. Makikinig ako." sagot ni mama habang nakangiti.
Huminga ako ng malalim at nagsalita. "It's just that, I think napaginipan ko yung future... it sounds strange, right?"
Napakunot ng noo si mama. "Maybe, you're watching too many movies." sagot niya na parang tingin niya sakin eh nababaliw na rin ako.
"See? Kaya ayaw kong magshare eh. Because you guys keep judging me na baka nababaliw na ako." I was sad because she said na makikinig siya kaso feel ko tulad din siya nila Allison kaya di ko na itutuloy.
"Wala naman akong sinabing masama ah. I just said that baka marami ka ng napapanood na movies at baka napapaginipan mo na." sagot ni mama na halatang pinoprotektahan niya yung sinabi niya.
"Yun na nga eh. Because diyan palang sa mga sinasabi niyo parang ganun narin ang kakalabasan... I'm going to shower na." I walked out and went upstairs to take a bath.
/ 7 : 1 8 A . M \
I was walking in the hallway when I saw Edmund making his way to our first subject.
"ED!!!" sumigaw ako ng malakas. Tumingin ang ibang students.
Lumingon si Edmund at huminto. Tumakbo ako papunta sa kanya at sumabay sa pagpasok papuntang first subject.
"Ang aga mo naman ata ngayon." nagtatakang tanong ni Edmund.
"Di ko nga alam eh." mahinang sagot ko.
"Baka naman tungkol to kay Jae?" tanong ni Edmund.
Tumingin lang ako sa kanya at hindi nagsalita.
Napalingon kaming dalawa ng biglang may nagsalita sa likod namin.
"Anong tungkol kay Jae?" nagulat ako ng makita ko kung sino yun."Ah...ah. Si Jae? Ah... about yun sa kahapon... a-ang sweet ni Jae. Diba Ed." kinalabit ko si Ed na sakyan niya ang sinabi ko.
"Ah, oo. About yun doon." sagot naman ni Ed.
"Ah. Thought you guys knew him kaya napahinto ako." Mikaela said while smiling.
"Ahh, haha." yan lang nasabi pero sa totoo lang ang nasa isip ko is 'akin nalang si Jae, please.'
"Sige, guys. Bye." she waved her hand and went off.
"Bye." sabay na sagot namin ni Edmund.
Nagpatuloy kami sa paglalakad at nasalubog namin si Allison.
"Oy, sa wakas naman at dumating na kayo. Kanina pa ako nandito."
Sabay sabay kaming pumasok sa loob ng room. "Wag kayong magagalit sa sasabihin ko ha?" napatingin kami ni Edmund sa kanya.
BINABASA MO ANG
A MOMENT WITH YOU
RomanceKaya mo bang baguhin ang nakaraan, dahil sa nagsisi ka na? Kaya mo bang isugal ang pagkakaibigan maitama lang ang nagawa mong mali? Maraming masasaktan, isa ka na doon. Pero gagawin mo ba ang lahat maibalik sa dati ang kinahinatnan ng maling desi...