CHAPTER 9 - GAN

36 2 0
                                    

A/N

Ito na ang pinaka hinihintay na POV ni Sir Gan ang gwapong playboy.

 

Flashback

Late na ako nakauwi. Pag tingin ko sa bahay may nakabukas na, na ilaw. Madalian akong pumasok excited na sa wakas nandito na uli si Dad. Si dad kasi parati wala sa bahay puros business ang inaatupag kaya yun parati may trip.

Pag pasok ko sa loob umakyat ako at pumasok sa kwarto ng magulang ko.

Huh?! Nagtaka ako sino ang mga to?! Pagkakita ko si Mom may kasamang lalaki.

Hindi ko kilala ang lalaking ito. 

~

Matagal na wala sila Mom tsaka si Dad dahil sumama na siya doon sa lalaki niya.

Nandito ako ngayon sa school walang tao dito kasi bakasyon na may gagawin sana ako pero kasama ko si April, siya ang ika-25 na babae. Gusto niya daw kasi mag date eh hindi naman ako nakikipag date wala naman kasi akong nararamdaman sa kanya o sa kahit sinong babae. Hay matapos na nga ito para magawa ko na ang kailangan kong gawin.

Hinalikan niya ako as usual parati naman ganito. Maraming babae nakikipag flirt sa akin at gusto ko rin naman masubukan ang ginagawa ni mama, pero hindi ko naman alam kung may tao pa akong mamahalin at kung may tatanggap pa sa akin. HAY! Ewan ko ba.

“Sige, na babe mauna ka na” sabi ko kay April.

“Kita tayo ulit bukas ha!” sabi niya sabay halik sa akin. Ano ba tong babaeng ito. Hay!

“Titignan ko” I rolled my eyes.

“Fine!” Umalis siya at rinig na rinig mo ang pag stomp niya sa paa.

Mag iisang taon na nakalipas ‘yon. Ngayon araw na ito ang unang araw na magiging guro ako. Ibig sabihin bagong buhay!

Pag 7:30 agad ako pumunta sa silid na, na assign ako. Pag kapasok ko may nakita akong babae na nakaupo sa gitna inaayos niya maigi ang kanyang mga gamit, she caught my attention.

Ng nakita nila ako nagsigawan bigla lahat ng babae maliban sa kanya paano hanggang ngayon hindi siya nakatingin. 

“Good morning sir!” sabi nilang lahat. Tumingin ako muli sakanya at mukhang gulat na gulat. Nakatitig lang siya sa akin na parang galit na galit?Wala naman akong maalala kung meron man akong ginawa sa kanya kasi ngayon ko lang siya nakita. O, baka kasama siya sa listahan ko sa mga babae? Ay imposible hindi ako pumapatol sa estudyante.

“Good Morning” sabi ko at ngumiti ako. “I am teaching you Math 4! I am Gan, Sir Gan” talagang nilagyan ko nang emphasis ang Gan paano pinagkakamalan nila akong nag aaral pa AT noong nagtuturo ako doon sa isang Academy ang mga students ko tawag lang sakin Gan lalo na ang mga babae sinasabi pa nila na makipag date ako sa kanila kasi hindi naman daw halata na matanda na ako. OK! To be Honest hindi naman ako ganoon ka tanda. 23 palang ako noh! 

Sa susunod na mga araw nagsimula na akong magturo sa kanila. Hanggang sa sinabi ko na

“We have a test today, SURPRISE!” maraming nagreklamo at sinabi na bakit daw hindi ko sinabi well, kasi surprise nga hindi ba? Hay ang mga batang ito.

Nagsimula na ang pasulit at nakita ko na parang wala sila maisagot, parehas lang naman ang ibinigay ko pinalitan ko lang ng numero ah, mahirap ba ‘yon?

Natapos na ang araw na iyon.

Nahuli ako sa pag-uwi paano tinapos ko kasi ang pagche-check sa sinagot nila halos lahat puros scribbles kala ko alam talaga nila kasi may solution ‘yun pala basta may maisulat lang sa papel.

Tapos yung babae si Ally nagulat ako hindi siya sumagot kahit isang number. Eh, balita ko pa naman na matalinong bata ‘yon. 

Sa susunod na araw. Dumating na ako sa silid. Sabay-sabay sila ng Good morning sa akin maliban nanaman sa kanya, ano ba problema niya sa akin?

Gusto siguro niya ako. Wow Gan ha gwapo mo ah! Sabi ng subconscious ko. Eh gwapo naman talaga ako ah? Ay, ewan.

“Morning, please sit down.. So I’m going to return to you the test you had yesterday.” Sinabi ko na may disappointment sa mukha ko.

“WHAT! So fast!!” ani ni Michael Angelo na nasa harapan ko lang. Kailangan ba talagang sumigaw?

“Oh come on! Ally, will have the highest grade again.” Sigaw ng mga students. Talagang alam nila na matalino siya eh, ano nangyari?

“Oh?” sabi ko na parang hindi naniniwala.

Binalik ko na lahat ng test paper at ang huling papel ay para sa kanya.

“Ally, how come you didn’t answer anything? Don’t you get my lesson?” tanong ko sa kanya

“What Gan that’s impossible.” Ani ni Kelly. Kelly na hindi ko kinausap ay ang sumagot.

Sir Gan” tinaasan ko konti ang boses ko habang nakataas ang aking kaliwang kilay (nag sisimbolo na respituhin mo ako)

“That is so… once in a lifetime.” Sabi nilang lahat.

Tinawag ko siya sa opisina at itinanong kung ano ang nangyayari sa kanya.

 “Nothing happened”

“You’re the candidate for valedictorian and you can’t have any line of 7 or 8’s” sinabi ko sa kanya. Pinapakita ko na talagang may malasakit ako sa kanya. Pero wala paring lumabas sa bibig niya.

“I want you to have a retest for all of it okay? I will set a date for you”

‘yan nalang ang nasabi ko sa kanya. “Hey, do you want me to tutor you or something I could re-discuss it if you want?” ang pahabol kong tanong.

“NO”  

“but..” pinutol niya ako bago ko matuloy ang sasabihin ko.

“AYOKO NGA!, hindi mo ba ako naiintindihan ayan tagalog na yan para maintindihan mo!” Sabi niya. Namumula na siya halatang ayaw niya talaga sa akin.

 

Tumakbo siya papalayo.

 

Si Sir Gan 23 palang pala!  Wooh! bata pa nga!  Ngayon nalaman na nating kung ano ang damdamin ni Gan kay Ally! feel niya pala may gusto si Ally sa kanya HAHAHAH!  Ano kaya ang magaganap sa susunod na chapter? ABANGAN NIYO!! :) 

TADHANA (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon