DUMB
~*~Axes
"Axes, kakain na" dinig kong tawag ni mommy sa may pinto ng kwarto ko. Niligpit ko na ang mga librong binabasa ko tutal wala naman iyong saysay. Wala rin naman akong maintindihan dahil nakatuon ang isip ko kay Aly.
'nakauwi na kaya siya?'
Bumaba na ako, at kahit kumakain iniisip ko pa rin siya.
'she should break up with her boyfriend'
'that jerk, he's a bad influence to Aly'
"anak,"
nahinto lang ako ako sa pag iisip nang tinatawag ako ni mommy,
"yes mom?"
"Is everything okay? you can tell me anything"
Sasabihin ko ba?
pero pag sinabi ko baka sasabihin ni mommy kay Tita Min. Baka mapagalitan nanaman si Aly,"anak, okay lang naman sa min ng daddy mo kung ayaw mong ipursue ang Medicine, maiintidihan naman namin yun eh" agad naman akong napailing. Bakit ba tuwing nagkakagaito ako yun agad ang iniisip nila.
"No mom, wala po akong problema sa course ko, iniisip ko lang yung report ko bukas" pagdadahilan ko, sa totoo lang wala naman talaga kaming reporting bukas, sadyang nag aalala lang talaga ako kay Aly. Nakokonsensya ako, sasabihin ko ba?
"maam, nandito po si mam aly" nang mairinig ko ang pangalan ni Aly ay mabilis ako tumayo. Nagtaka naman si mommy pero hindi ko na siya pinagtuunan ng pansin dahil tinakbo ko na ang front door.
Nang namataan niya ako ay ngumiti siya at akmang yayakapin ako.
"Ax---"
"where the hell have you been!?" agad na sigaw ko sakanya.
I've been worried sick about her. Tas sya ngingiti lang na parang walang nagawang mali."Ah---"
"Aly, why the sudden visit hija, sana nagsabi ka para nagpaluto ako ng favorite mo." sabi ni mommy na hindi ko namalayang sumunod pala saakin.
nagbeso muna siya kay mommy bago nagsalita.
"tita, dito po sana ako matutulog"
"alright, ill prepare the guest r---" akmang tatawagin sanaa ni mommy ang maids ng pinigilan sya ngmi Aly.
"tabi nalang po kami ni Axes kasi may sasabihin ako sa kanya."
tila natigilan naman si mommy-- kahit ako nga, bakit biglang nagkaganito to?
"o--okay, kumain ka na ba?" tanong ni mommy sa kanya, at tila nasa shock parin sa sinabi ni Aly.
"yes po tita"
'psh, probably with her boyfriend'
"with my mom, sa Dèschí Cuisine," that reminds me to bring you there, you should try their food tita, its exquisite" pagmamalaki niya ngumiti naman si mommy.
watching them like this makes me imagine things, ganito rin kaya sila mag usap sa future? Kapag kasal na kaming dalawa?
'where did that came from?' napailing naman ako at napangiti
"sabihin mo lang sakin, para maayos ko yung schedule ko" hinagod pa ni mommy ang buhok ni Aly, dahian para mas lalo ak9ng napangiti.
"okay tita"
BINABASA MO ANG
Seeker's Keeper
Teen FictionAxes Montereal, a boy Next door, He is a Certified heartthrob, Girls are dying just to be noticed by him, Intelligent, Sporty, Sexy and a total Snob well what can we do, he is good looking. But above all these, he is a one-sided lover. why? because...