The Keeper
~*~Axes
Papasok na ko sa last subject ko for this day which is Chemistry nang mag text si Aly.
Ax,
Andito na ko sa school, thank u for grabbing an Uber for me. Btw, ano nga ulit next subject ko?Tsk, pati subject hindi kayang i memorize.
Napailing ako at may bigla nalang isang alaalang pumasok sa isip ko.~'Gusto ni mommy na kumuha ako ng Architecture' nakayukong saad nito kaya pala sya tahimik nitong nakaraang araw, dahil dito 'but you want to take fashion designing' sabi ko din.
'Ayaw ni mommy, kanina nag away kami' her voice broke and she started crying 'tinapon niya lahat ng designs ko. Axes, bakit ganun lahat naman ng gusto niya sinusunod ko, eto na nga lang yung hinihingi ko ayaw niya pang ibigay.'
Another thing that I like about Aly is that, she doesn't want to dissapoint her mother. Aly is an unwanted child, base on what she told me. Her mother was at the peak of her career when Aly came to her life, Kaya ganun nalang nya kung pagbigyan ang mommy nya, she's willing to give up everything, even her dream. marami akong gustong sabihin para mapagaan ang loob niya pero ni isa ay walang lumabas sa bibig ko kaya niyakap ko nalang siya ng mahigpit.
'Axes, I have a better idea' nagliwanag ang mukha nito at ngumiti sakin 'idea?' nagtatakang tanong ko.'What if we take architecture together, para may kasama ako' tila nabuhayan ito ng loob dahil sa sigla ng boses niya at masayang masaya ito sa naisip na idea, habang ako nag aalangan kahit kailan ay hindi pumasok sa isip ko ang architecture, I want to pursue Medicine. Hindi dahil yun ang gusto ng parents ko pero dahil yun ang gusto ko. But Aly, paano siya? Tiyak na malulungkot siya pagsinabi kong ayaw kong maging architect. 'I-I'll try, but i should ask mom and dad first'.
That night I asked my parents if I could take Architecture.
"Ha? Axes kung meron ka mang kahinaan, yun ay ang pagdadrawing' sabi ni Kuya at tila naguguluhan sa sinabi ko.
'Anak, You hate math, but if that's what you want, then its okay with as long as my baby is happy right hon?' nakangiting sabi ni mommy at binalingan si Daddy
'I thought you want to take up medicine, but its okay kung san ka masaya? pero are you sure you want to pursue this course? One thing I like about my parents is that thay are very support to us.
They want us to make decisions about our lives, because its ours kaya ngayon nakokokonsensya ako. Gusto kong umiling at sabihing Ayaw ko ang kursong iyon, hindi lang dahil may math at hindi ako marunong magdrawing pero dahil Ayoko lang talaga pero pumasok na naman si Aly sa isip ko. Hindi ko sya kayang iwan at pabayaan lang.
'He doesn't want that dad'sagot ni kuya napatingin naman ako sa kanya. 'I heared Alyce will pursue Architecture, kaya ba gusto mo rin ang kursong yon?'dagdag pa nito pero yumuko nalang ako. Telling lies to my family is the last thing that I will do in this world. 'I'm sorry mom, dad and kuya, i really want to pursue medicine, its just Aly, she ask me if I could---''and you said yes?minsan ba nitanong ni Aly kung ano ang gusto mo?' Umiling ako 'Axes, kaya ayaw namin na kami ang magdesisyon sa buhay mo, because Its your life, anak always remember if you're important to her, hahayaan ka niyang maging masaya sa mga bagay na gusto mo. Love is not selfish anak' sabi ni daddy at ginulo ang buhok ko saka umalis na sa sala kasama si mommy, at naiwan kami ni kuya. 'You know, I dont like Aly for you right? But who am i to make decisions?' at umalis na din ito~
BINABASA MO ANG
Seeker's Keeper
Genç KurguAxes Montereal, a boy Next door, He is a Certified heartthrob, Girls are dying just to be noticed by him, Intelligent, Sporty, Sexy and a total Snob well what can we do, he is good looking. But above all these, he is a one-sided lover. why? because...