Kabanata 39

133 6 0
                                    

UNEDITED

IRISH

Know your place!

I'm going crazy dahil sa nangyari. Natunaw ako sa mga titig niya at nadala sa sobrang lungkot na nararamdaman. We almost did it! For gods sake. He has a girlfriend!

Hindi ko sinisisi si Kyle dahil alam kong maging siya ay nadala lang sa sitwasyon. Hindi ko alam kung anong pumasok sa kukote ko at hinalikan ko siya pabalik. Kung hindi ko iyon ginawa hindi sana ako nahihirapan ng ganito. Ipinilig ko ang ulo at pilit iniwasan ang sariling maalala ulit ang nangyari.

Ilang beses kong tinawagan si Philip to confirm something. I have no idea kung anong sinasabi ni Kyle tungkol kay Phil. Kaibigan ko siya kaya hindi ako makapaniwala sa sinabi ni Kyle. He wont do that to me. I trust he wont. Maswerte ako dahil sinagot niya sa pang anim na beses. Nag-appear ang mukha niya sa screen ng phone ko.

"What happen?" Nag-aalalang tanong niya. Nakapikit pa siya at mukhang kagagaling lang sa tulog.

"Nothing. I just want to ask something." Tumawa siya at kita ang relief sa mukha niya.

"You called me late at night because of that? Akala ko pa naman namiss mo ako." Nakangiti siya but something is different with the way he look at me.

"It's important." Sumeryoso ang mukha niya. I have seen this side of him the last day we met.

"What is it?"

"M-May sinabi si Kyle sa akin. I don't know if its true, so I want you to confirm. Totoo bang sinabi mo sa kanyang may relasyon tayo four years ago? I know it's crazy dahil alam ko namang hindi mo gagawin sakin yun." Blangko ang mukha niya. Pero nang nag-iwas siya ng tingin alam ko na agad kung anong sagot. Hindi ako makapaniwala. He's been there when I cried! Alam niya ang rason. I just can't believe it.

"Wow. You called me because of that?" Mapakla siyang tumawa.

"Phil. I'm serious." Nang nakita niyang seryoso ako ay nawala ang ngiti sa mga labi niya. Ilang sandali pa bago siya nagsalita.

"It's for your own good. I did the favor for the two of you Irish." Tanging sagot niya. Nanlaki ang mata ko at mahinang umiling.

"I trust you more than anyone." Hindi ko makapaniwalang sabi.

"Alam mong mas masasaktan ka kapag pinagpatuloy niyo ang relasyon niyo!"

"Alam ko.. But it's my choice!Everything is alright as long as I can have him. Nakita at narinig mo mismo sakin kung gaano ko siya ka mahal. How can you do this me? I treat you like a brother and a friend."

"I don't see you the same way Irish.. I love you so much that I can do the worst thing just to keep you from hurting more." Napailing ako sa sinabi niya. Kahit hindi clear ang mukha niya sa screen, kita parin ang pamumula ng mukha niya.

"Hindi mo man lang inisip kung anong mararamdaman ko? You choose to hurt me just to satisfy yourself.. Mas nasaktan ako sa ginawa mo." Naguunahan ang mga luha sa mga mata niya.

"I know it's too late.. But I'm sorry. I-I thought I could lessen the pain. Hindi ko lang kayang makita kang nasasaktan." Namumungay ang mga mata niya at puno ng sensiredad. Napakagat ako sa labi at umiling.

"Not now Phil. You've done enough."

"I-Irish.." Bago pa siya makapagsalita ulit ay agad ko ng inoff ang video call. Nanginginig pa ako habang umiiyak. Hindi talaga ako makapaniwala sa narinig mula sa kanya. Sobrang sakit.

Pero kahit na nalaman ko ang nangyari, nothing will change. I don't want to be involve with Kyle's affairs. Ayaw kong maging usapan sa kompanyang pingtatrabahuan ko ngayon. Gusto kong magtagal dito ng may magandang imahe.

BreakdownTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon