Chapter 5

2.6K 69 1
                                    

Poiema's POV

Agad akong napatakbo papuntang banyo nang parang hina-halukay ang tiyan ko kaya napasuka ako. "Oh god, What the hell is happening to myself" I whisper natatakot na ako na baka may malubha akong sakit, I'ved been suffering this-this past few days but I think nakakain lang ako ng panis may time kasi na ang takaw ko na.

Agad akong pumunta sa sala at naabutan kong may pinag-uusapan sila Tito at Tita.
"I actually called my assistant hon, at sabi niya handa na ang lahat sa pag-aalis natin." Sabi ni Tita, Nagulat naman ako sa sinabi nito. Ano? Aalis sila? Siguro magbabakasyon sila, tutal kailangan din kasi nila ng quality time mag-asawa.

"Uhmm, Hi Tito and Tita. Good Morning"
I said. Agad naman silang napalingon sakin, at agad kumunot ang noo nila. "Hey Pomie, you look pale iha. May sakit kaba? Should I call Dr. Dela Vega?" Agad naman akong umiling. "Siguro may nakain lang akong panis tita, palagi po kasi akong nagsusuka nitong nakaraang araw eh." I smiled but deep inside ang bilis na nang tibok ng puso ko, I have this feeling na hindi lang ito simpleng pagsusuka. "Are you sure? Baka may iba kapang nararamdaman bukod sa pagsusuka?." I literally shake my head, but I suddenly felt dizzy. Here we go again.

"Sinong nagsusuka mom?." Agad nabaling ang tingin ko kay Ate Allys. May dala-dala itong paper bags, nagshopping siguro.
"Ito kasing pinsan mo, namumutla. Galing daw sa pagsusuka." I faked a smile di ko gustong sirain ang araw nila. Pero di ko na talaga kaya kasi nahihilo na talaga ako.

"Tita.."pero bago ko pa masabi iyon ay tuluyan na akong nilamon ng kadiliman.







"I THINK its better if she's awake." I slowly open my eyes when I heard someone talking. Goodness gracious! Pakiramdam ko ang bigat ng katawan ko. Agad kong tiningnan ang paligid ko at basi sa nakita ko nasa hospital ako.

"Oh my! She's awake!" Agad akong dinaluhan nila Hera at Camilla while ate Allys are worriedly staring at me. "What happend?" I ask.

"You just fainted Pomie and we're still wainting for the doctor's to come." I nodded. Agad kong tiningnan si Ate Allys bakit sya ganyan makatingin sakin? "Nasan sila tita?" Tanong ko rito. "Ahh kumain lang muna sa labas sina Tita." I nodded.
"Ate?" Tinawag ko siya. Tumayo ito at lumapit sakin.

"Uhmm, pwede iwan niyo muna kami?"sabi nito kina Hera at Camilla na agad namang sinunod ng dalawa.

"Ate, bakit?" Tawag ko rito. "Pomie, I want you to answer me honestly. Okay?" Kahit naguguluhan man ay tumango ako. Why is she weird? "Anong nararamdaman mo bukod sa pagkahilo?" What kind of question is that?

"Well, These past few days I really wanted to sleep then late na ako nagigising." Totoo naman, kasi minsan paggising ko 11:00 pm na and I'ved been doing that last week until now at may kutob ako na baka.. No! No! I am not.

"Are you craving for something?" She ask. Kaya agad napataas isa kong kilay. "Really? What kind of question is that ate? Mukha ba akong——" Di ko na natapos ang sasabihin ko nang biglang pumasok ang walanghiyang lalake sa kwarto na to.

"Anong ginagawa mo dito lalake?" Ngumiti lang ito sakin at tiningnan si Ate Allys kaya agad napataas ang kilay ko. What now?

"Relax Pomie, he's your doctor." What?
Agad ko siyang tiningnan mula ulo hanggang paa. Really? Doctor siya? Parang hindi naman kapani-paniwala.

"I'm Jacob Hawkins and its really nice to see you again."

—————
Happy reads!

That One Night MISTAKETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon