Chapter 9: May Play Kami ★
♡♡♡♡
[[Seijuro Akashi]]
Waking up this Monday is even worse than waking up last Saturday.
Hell, that memory is still fresh in my brain.
Last Saturday, I happened to find Tetsuya and Ryouka in a cementery. He was hugging her. What the heck were they doing in a cementery anyway? And why is he hugging her? I didn't know.
I thought I didn't care, but I found myself following them anywhere they went. I followed them to Zeldahope, I followed them to that hardware store, and lastly, to that arcade.
Hell, I didn't know why I was following them. Neither did I know why when I saw them hugging, there was a pinching sensation in my heart. Tss, must be heartburn or something. I really don't know.
"Hoy, Sira. Chill ka lang. Matusta pa utak mo."
She's here. She brought the new pipe Tetsuya bought her.
"New pipe? I don't see any scratches on it."
She was taken aback. "W-wala ka nang pake dun!"
"Tss..."
She sat beside me. Well, she's forced to. Since you know, we're seatmates.
"Oy oy oy...Kasasabi lang na mag-chill eh!"
"Shut up!"
"Ano bang problema mo?!"
"Nothing! Just don't freaking talk to me!"
I stormed out the room and banged the door.
Hell, what's wrong with me?
[[Ryouka Kise]]
Oo, abnoy nga siya, pero anong problema niya? Kinakausap ko lang eh. Tubuhin ko kaya?
"Anong problema ni Akashicchi?"-Ryouta.
"Ewan. Abnoy talaga yun."-ako.
"Hala, Ryouka. Anong ginawa mo?"-Sunog.
"Manahimik ka kundi tutubuhin kita."-ako.
"Sorry po, ma'am!"-Sunog.
"Hayaan niyo na lang. Baka may iniisip."-Tetsuya.
"Mabuti pa nga. Ay bago ko malimutan, may practice raw tayo sabi ni Riko-san."
"Practice?"-Hiwalay-Kilay.
"Oo, pero sa mga bago lang. Means Generation of Miracles lang."
"Practice? Pero--"-Sunog.
"Hep hep hep! Walang pero-pero! Gusto kasi namin malaman ni Riko-san kung...ah basta! Alam kong na-miss niyo ko...HINDI BAAAA?"
Napalunok sila. Yap, na-miss nga nila ang hellish training ko! Muwahahaha!
May lumapit sakin. Yung Vice President ng klase. "President, may letter po mula sa student council."
"Huh? Bakit naman?"
"Hindi ko rin po alam eh."
"Hn...okay, salamat."
Binasa ko yung letter nang presidente nang student council samin.
Dear Kise of 2-B,
Malapit-lapit na rin ang simula nang school fair natin. Ang student council na ang nag-desisyon nang gagawin nang class niyo. Ang Class 2-B ay mag-oorganize nang isang play at ang gagawin niyong play ay Romeo and Juliet. Kayo na ang bahala kung sino ang cast members, art directors, etc. Good luck and happy school fest to all!
--Tachibana Koichi, SG PresidentHalos maitapon ko na yung letter na yun.
Letse lang! Nang-aasar ba talaga si Tachibana?! Bakit naman kami ang gagawa nang PLAY at ROMEO AND JULIET pa?! Tae, nambibwiset to eh!
Syete, brid in, brid awt.
Pumunta ako sa harap.
"Class 2-B, your attention please!"
Sakto lang at pumasok si Sira. Tiningnan niya ko nang sandali at saka umupo.
"*ehem* So, malapit na ang school fair. Nakatanggap ako nang letter kay Tachibana Koichi-senpai, at ang gagawin nang 2-B ay isang play. Romeo and Juliet."
Napatahimik yung klase namin. Tapos may mga narinig akong mga bulungan.
"Romeo and Juliet?! Ang korni!"
"Enebeyeen...Play? Nakakahiya!"
"Naku, sana isa dun sa mga transferees si Romeo! Kakapalan ko ang fez ko at magpapaka-Juliet!"
Haay...siguradong pahirapan na naman ang role-picking neto.
"Class 2-B, paki-sulat ang mga pangalan niyo sa isang maliit na papel. Drawing names tayo sa roles para walang daya. At tsaka para walang magrereklamo sakin kung bakit hindi sila si Juliet. Okay ba? Okay. Let's go."
▶▶Fast Forward
Mga ilang minuto ang nakalipas, eto na kami. Si Satsuki ang tumatawag nang mga pangalan at mga role. Sinusulat niya rin sa notepad niya kung sino ang natapat sa kada-role. Ang di na lang niya nasasabi ay sina Romeo at Juliet, tapos yung matira, backstage helpers na lang.
"Ang Romeo natin ay si...Seijuro Akashi!"
Pfft...MUWAHAHAHAHAHA!!
"MUWAHAHAHA ikaw si Romeo?!"
"Bwahahaha ang galing mo pumili, Satsuki!"-Hiwalay-Kilay.
"Nice, Momocchi!"-Ryouta.
"Good luck na lang, Akashi."-Weirdo.
"Tss...Shut up!"-Sira.
"Okay, okay, tapos na yan. Time for Juliet!" Kumuha si Satsuki ng pangalan. "Ang Juliet nang 2-B ayy..."
Binuklat niya yung papel.
END OF CHAPTER 9
Hahaha ang sama-sama ko! Dun ko pa talaga pinutol no? Jelly ace si Seijurooo! Anyway, KAFNUDELS! KAFNUDELS ANG CHAPTER NA TO!
LIBRE LAIT, TAKE NOTE.
VOTE KUNG LABS MO SI AKASHI
COMMENT KUNG LABS MO ANG KNB
FOLLOW IF U LABS ANIME!! :3
"Kung ano pa yung di mo inaasahan, yun pa yung nangyayari!"
BINABASA MO ANG
Ang Reyna ng Tsundere [A Kuroko no Basuke Fanfic] (Slow UD)
Fanfiction[[Akashi x OC]] Kung si Ryouta Kise yung tipo nang lalaki na happy-go-lucky, meron naman siyang kadugo na complete opposite niya! Maniniwala ka bang matagal nang may naninipa sa kanya bago pa man dumating si Kasamatsu? Meet Ryouka Kise, ang pinsan n...