chapter 3

1.3K 48 0
                                    

Carnea POV

Nagising ako dahil sa narinig kong tunog mula sa cellphone ko. May tumatawag pala sinagot ko kaagad ito ng hindi tinitignan ung caller.argg ang sakit ng ulo ko.

[Ummm]sabo ko dun sa tumatawag [hoy bes hindi ka ba papasok?] Ay si cindy pala.[hindi ko pa alm..ang nga ng ulo ko eh baka hindi nadin ako makapasok eh,ayyy wait anong oras na ba??]

[Ahhh hehehe 5:30 ng umaga palang]

[Haaa!! Eh 5:30 palang pala eh bakit tumawag ka ang aga aga ehh!!]

[ Ehhh napaaga kasi gising ko eh.sorry sige na magpahinga ka na bye] binabaan nya agad ako ako.ano bayan 5:30 palang eh. Natulog nalang ulit ako kasi ang sakit talga ng ulo ko eh. Ano ba kasing ginawa ko huhu.

Nagising ako dahil sa katok galing sa pinto ko "Mea,gumising kana at kakain na baka ma la late kapa" ayyy si manang pala. Hindi na ako sumagot  at tumayo nalang ako at buksan ung pinto "manang hindi po ako papasok masakit po kasi ung ulo ko"

"Ahhh sige halika at kumain para makainom ka ng gamot" sabi ni manang at bumaba na.ako naman bumalik sa loob ng kwarto ko at pumunta sa cr ko pala mag toothblush at maghilamos ng mukha.pagkatapos lumabas na ako ng naka pajama lang."ummm anak bakit hindi ka naka uniform??"tanong ni mommy "good morning mom.im not going to school today  because i have headache" matamlay na sagot ko  " ahhh sige kumain ka na para makainom ka ng kamot" naupo agad ko at kumain.

Pagkatapos kong kumain at uminom ng gamot bumalik na ako sa kwarto ko at naligo pagkatapos kong maligo nagpa toyo muna ako ng buhok. Pagkatapos humiga agad ako sa kama at binuksan ung T.V. nanood lang akosa iflix.unh T.V. ko kasi may internet pwede kang mag youtube,facebook,netflix at kung ano pa na nood lang ako ng k-drama ung  Stong Women Do Bong Soon. Ang ganda kasi ng story kinikilig ako ako sa kanina ehhh. Pagkatapos ng 3 episode, bumaba ako para kumain ng lunch "Ummmm manang kain na po ako sabayan nyo po ako ahh,umalis na po ba mama??" Tanong ko. Ayaw kong kumakain mag isa sa bahay pad sa resto ok lang naman saakin ayw ko lang dto sa bahay.

"Oo pumumta na ng opisina nya,Ahhh sige sasabayab kita wait lang"

Pagkatapos kong kumain bumalik na ako sa kwarro at nahiga."ano kayang itsura ng magiging kapatid ko"sabi ko sa isip ko sabi kasi ni mama magkakaroon daw ako ng kapatid,hindi naman nya sinabi kung lalaki o babae,sana mabait ung magiging close ko kaagad .natulog nalang ulit ako. wala na akong magawa eh.

"Hoy bes!"nagising ako sahil sa angay pati nadin may kumakalog saakin eh.dinilat ko lang ung isang mata ko para makita kung sino yun.ay si cindy pala.

"Hoyyyy!! Gising"

"Ummmm ano bayan natutulog pa ako eh, at tsaka bakit ka nandto?"

"Ayyy sorry ah..nandto lang naman ako dahil sabi ko masakit ulo mo,oh ito ung gamot mo inumin mo na!" Sarcasm na sabi nya

"Hoy bes sorry na.thank you.ilove na talaga" sabi ko

"Tse, at saka walang pasok bukas kasi lahat ng prof may meeting.yun lang pagabi nadin eh uuwi na ako bye. pagalin ka ah"sabi nya

"Ahhh oks sige ba bye" at tuluyan na syang umalis

Napangiti nalang ako .salamat nalang may best friend akomg katulad nya. pagabi nadin pala himdi na masyadong masakit ung ulo ko.ok ok nadin ako.naghilamos at nag tooth brush muna ako bago lumabas ng kwarto kakain na ako nagugutom na din kasi ako atsaka kaylangan kong inumin ung gamot ko.

"Good evening manang wala pa si mama?"

"Ayy wala pa halika na at kumain sasabayan kita"

Ang bait talaga ni manang.si manang ay parang mama ko na din sya ung pangalawang mama ko kasi bata palang ako sya na ung nag alaga saakin
may iba pa kaming katulong pero si manang lang ung lagi kong pinapansin.

So yun nga kumain kami at inumon ko ung gamot ko. nag lakad lakad muna ako dto sa may garden, at tinitignan ung mga bulaklak.

Bumalik na ako ako sa sala,maya maya may narinig akong sasakyan. Si mommy siguro. at hindi nga ako nag kamali si mama nga.

"Good evening ma,hows your day?"sabi ko kay mama.

"Ok naman anak.ok kana ba?"

"Ok ok na din ako mom"

"O sige anak pahina na ako nakakain na din ako good night"

"Good night din mom"

Pumumta nadin ako sa kwarto ko. Napangiti nalang ako kasi naalala ko ung reaction ni cindy nung sinabi ko sakanya ung ginawa ni Zico.

Flash back

Sinabi ko kay cindy ung ginawa ni Zico  dun sa bar. Grabe ung mukha nya galit na hindi mo alm.

"Saan na ung mukong yun ha!! Ang lakas ng loob mang loko ahh!!! Pag yun nakita ahhhh mapapatay ko talaga sya!!"galit na sabi nya.hala si ate grabe sya oh.

"Hoy bes wag naman ganon makaka move on din ako"

"Hala sige nga tignan mo yang mata mo...kakatapos mo ngalang umiyak eh tapos ok lang wow ha"sarcasm na sabi na

"Ayy grabe sya sige uuwi na ako bye"

"O sige bye bukas nalang..wag lang talaga magpapakitansaakin ung Zico na yun"

End of flashback

Hahahaha pag naaalala ko yun natatawa talaga ako.biglang tumunog ung phone ko.ay si bes pala.

[Oh naawag ka yata]

[Punta ka sa labas ng gate nyo]

[Huh?bakit]

[wala lang punta kalang para pareho yayo nandto din kasi ako sa labas ng bahay hehehe]baliw talaga to si cindy[sige na pls para kakaiba promise ngayon lang to] dagdag nya.

[O sige sige]bumaba ako at lumabas ng gate. Nakabukas lang ung gate namin.

[Oh ito na nasa labas na ako]sabi ko.

Kwentohan lang kami ng kwentohan minsan natatawa ako kasi ang corny nya hahaha kaya naka upo na ako dto sa gate sa gate namin.nag jo joke sya pero sya lang ung natatawa.natatawa nalng ako dahil sa tawa nya ahhahaha.

Zico POV

Nandto lang ako sa tapat ng bahay nila carnea. mahal na mahal ko sya pero ano tong ginawa ko argggg.

Nakita ko syang lumabas sa gate nila kaya nag ayos ako ng upo dto sa loob ng kotse ko...nakangiti nya. May kausap sya sa cellphone nya.nsino kaya ung kausap nya.

Tawa lang sya ng tawa dun sa kausap nya siguro nangalay sya kaya naupo sya dun sa gate nila.hanggang pagkaupo nya tawa padinsya ng tawa. Ang ganda pag masdan ng mga ngiti nya.pati ako napangiti.naka move on na kaya sya?? Gustong gusto ko talaga syang balikan pero ayw nya. mahihirapan ako nito lalo na at bakasyon.

Tinitignan ko lang sya na tuwang tuwang sya sa kausap nya. tapos na yata silang mag usao kasi tumayo na sya at pumasok sa bahay nila.

Im not going to give up carnea.

_____________________________

Hi guys sorry kung short update😊😊😊😊

Plz vote😊😊

Im Inlove With My StepbrotherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon