chapter 11

949 42 0
                                    

Carnea's POV

Nagising ako dahil sa ingay ng cellphone ko. Ano bayan sino ung tumatawag. Tinignan ko ung caller.. ahhh si cindy pala.

"Mmm hello musta jan sa paris?" Tanong ko sakanya.

"Ok naman masaya kasi kasama ko ung mga pamilya ko. Ikaw musta kana?" Tanong nya saakin.

" ito ok lang din bumalik na kaki sa maynila kasi may emergency daw ung companya ni mama"  sagot ko sa tanong nya.

"Ahhh bess ano nga pala kukunin mo na curse?" Tanong nya.

" ahh accountant gusto ko talaga mag accountan bata palang ako. Tsaka magaling naman ako sa math.  Favoritong subject ko mga ung math eh" sabi ko sakanya. Totoo bata palang ako best in math lagi ko. Napag usapan nadin namin ni mama ya  pumayag naman sya na accountant ung piliin kong curse. Bahala daw ako sa buhay ko. O dba galing talaga ang mama ko. Pero sabi nya mag aaral daw ulit ako ng 1 year para sa companya ako kasi ung mag tutuloy ng kumpanya  sabi nya kaya pumayag nalang din ako.

"Ahh buti kapa ako hindi ko alm kung ano eh. Hindi ko din alm kung saan ako mag aaral" sabi naman nya.

"Sabihin mo nalang kay tita sabay tayo  mag pa enroll para same tayo ng school. Tsaka pag isipan mo nadin ung curse mo. Ano ba kasi gusto mo?" Tanong ko sakanya.

" Accountant din sana. Pareho naman nating paboritong subject ang math dba. Yun sana ung sasabihin ko sayo" sabi nya.

"Ahhh yan naman pala eh edo mag accountant ka eh ayan naman ang gusto mo eh.  Para mag kaklase din tayo. Hahaha" sabi ko.

"Ahh sige sasabihin ko nalang kay mommy"

"Ahh sige bye"

" geh bye" tapos enend nya na ung call

Tinignan ko ung time sa cellphone ko. Hala 3 napala ng hapon ang haba pala ng tulog ko so sa paris 9 o'clock palang ng umaga.

Naisipan kong nag shopping muna. Tutal wala naman akong gagawin dto sa bahay.  Tumayo ako mula sa pagkahiga at pumunta ng bath room. Naligo ulit ako. Tapos nag suot ako ng dress na hanggang tuhod na color pitch.

Lumabas ako ng kwarto ko at demeretso sa sala nakita ko si manang

"Namang nasan po si mama?"

"Oh nanjan ka pala carnea. Umalis ang mama mo kanina pupunta daw ng opisina"

"Ahh sige po alis po muna ako."

"Sige mag ingat ka"

"Bye po" sabi ko at lumabas na. Mas trip kong mag taxi o kaya mag jeep sabihin nalang natin na mas hilig kong mag commute kaysaag kotse na may sarilig driver. Ayw ko kasi eh. Gusto ko lumaki ng normal. Oo mayaman kami, oo lahat ng gusto ko nakukuha ko pero hindi ako umaakting na ganyan. Kontento na ako kung ankng meron ako at tsaka kahit mayaman kami hindi ako spoil brat no.

Pag punta ko sa mall pumunta agad ako sa bitique. Bibili lang ako ng isang dress kasi hindi naman ako mahilig mag dress eh.

"Good afternoon maam. What do you need mmaam?" bati ng sales lady saakin nginitian ko lang sya.

"Simple dress" sabi ko sakanya.

"Ha para sainyo po ba?" Nakangiting sabi nya saakin.

"Yes" nakangiting sabi ko din.

"Ahh this way po" turo nya sakin.

May nakita akong floral dress. Wow i like that. Pumunta naman ako dun sa may floral dress. Pinakuha ko dun sa sales lady tsaka sinukat ko. Wow saktang sakto saakin.   Pag labas ko ng dressing room  tinanomg ko ung sales lady.

"May bago ba kayong stock nito" sabi  ko at tunutukoy ung dress.

" ahh yes po maam wait lang po."




Pagbalik ng sales lady binigay naman nya saakin. Pumunta na din ako sa counter para bayadan. Pagkatapos kong bayaran. Pumunta ako sa S&R magugutom ma kasi eh. Mag order lang akong ng isang perasong pizza malaki naman dto ung pizza eh. Hindi ko nga kayang ubusin ung isa eh. Bumili din ako ng Isang box ng pizza  para kanila manang. Pag katapos kong kumain lumabas na din ako ng mall. 

So yun nag aabang ako ng taxi dto. May mga bitbit kasi ako kaya hindi na ako nag jeep. Nang nakaabang na ako ng taxi sinabi ko ung address namin. Pag dating ko naman sa bahay sumigaw agad ako.

"IM HOME!" sigaw ko. Hehehe trip ko lang sumigaw ngayon. Hahaha.

"Ohh carnra nanjan kana pala. Akin na yan tulongan na kita" sabi naman ni manang.

"Ahhh ok lang po manag ng wag napo." Sabi ko" ahhb para nga po sainyo" sabi ko sabay abot ng box ng pizza.

"Thank you mea." Naka ngiting sabi nya.

"Ahh wala po yun sige po akyat na po ako mag papahinga" sabi ko sabay akyat ng hagdan.

"Ayy wait kumain kana ba?" Tanong saakin  ni  manang.

"Ahhh opo. Kumain na ako" sabi ko at tuluyan ng umakyat papunta sa kwarto.

Nung pumasok ako sa kwarto humiga agad ako ng kama. Tinignan ko ung  oras. Hala 7 na pala hindi ko namalayan ung oras.hahaha.

Nanood nalang ako ng k-drama sa t.v. ko wala naman akong magawa eh. So yun nanonood lang ako ng k-drama. Ang dami ko na ngang napanood eh. Hahaha. Ng tianmad na akong manood pinatay ko na ung t.v. tinignan ko naman ung oras ayy hala 11 na pala. "Naka -uwi na kaya si mama?" Tanong ko sa sarili. Humiga nalang ako sa kama ko at natulog.













_______________________________________
So yun nga guys sorry kung sobrang tagal kong mag update. So yun sobrang saya ko kahit 600+ palang ung nakabasa. 😊😊 sorry din sa mga typo

Pls
V
O
T
E
😊😊😊






Im Inlove With My StepbrotherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon