Chapter Five

100K 3.9K 579
                                    


Unexpected

Molly Soria's

"Sure ka?"

Iyon ang unang tanong sa akin ni Monica Claire matapos kong magpaalam sa kanyang sasama ako sa pamilya ni Dionysus Consunji para mag-lunch. Late lunch na nga kasi alas tres na natapos iyong family day ng mga bata.


"How well do you know, them, Ate?" Tanong sa akin ni Gerry, baka mamaya kung saan ka dalhin ng mga iyan."

"Hindi naman siguro, Isa pa, I have Paolo on speed dial, I will be safe." Sabi ko pa. Nagpaalam na ako sa kanila at naglakad papunta sa van kung saan hinihintay ako ng buong pamilya ni Dionysus Consunji. Masayang – masaya si Castle na sasama ako sa kanila. I have no idea where we are going but I know it will be okay kasi naman buog pamilya ang kasama, hindi naman siguro ako susungitan ni Dionysus.

"Hi, my name is Callista. I'm his sister, that's our mom and our papa. Hindi nakwento ni Dion a may girlfriend na siya." Lumingon sa akin si Dionysus. Doon kasi siya nakaupo sa bandang harapan. Iyong parents nla nasa bandang likod at kasama ang mga bata.

"She's not my girlfriend. I don't do girlfriends."

"Then why does Cassandra thinks she is your girlfriend?" Balik – tanong ng kapatid niya. I smiled and answered.

"I think Cassie is trying to find a way to go back to her mother that's why she told your family I am the girlfriend." Pagbibigay ko ng opinion. Hindi naman nakakibo iyong magkapatid. Si Dionysus ay napailing.

"Ang talino ng anak mo. Buti di nagmana sa'yo." Callista joked. Hindi na kami nagkibuan habang nagbabyahe. Napakunot ang noo ko nang mapansin kong palabas na kami ng Metro. Noon ko lang naisip na magtanong.

'Where exactly are we going?" I asked.

"Sa CLPH." Walang kabog na sagot sa akin noong Callista. Napakunot lalo ang noo ko. Bigla siyang napamaang. "Don't tell me you don't know where that is? Don't tell me you don't know us?"

"I don't..." Am I supposed to know them? Ang tagal ko naman kasing wala sa Pilipinas kaya wala akong alam. Are they some kind of a famous family? Like a presidential family or the likes, or maybe they are the Philippine Mafia. Bigla akong kinabahan.

"Sorry, are you some kind of a Mafia Family?"

"Oh, Yllak." Narinig ko iyong nasa likuran. "She thinks we're Mafia. Wait 'till she meets Kuya." She even giggled.


"Dio, hindi mo man lang ipinakilala sa kanya ang pamilya natin!" Parang sobrang na-eskandalo si Callista. "Ate girl, we're like one of the richest family in the country, mention a business and we have it. We're the Consunjis, we're rich. My Uncle is a Demitri, his rich too, we are connected to the Vejars, they are rich too."

"Sorry, poor lang ako." Sabi ko bigla.

"Saang lupalop ka galing?" She asked again.

"I was in Australia for a very long time. I don't read the papers or watch the news at hindi rin ako masyado sa socmed so wala akong alam, but I know that CLPH is one of the most beautiful tourist spots in the Philippines, hindi ko nga lang alam kung saan iyon. I also know that it's has a membership thingy, not sure though." Sabi ko pa. Napapatango si Callista.

"Anong trabaho mo?" She asked me.

"I'm a wedding planner. May shop ako, iyong The Wedding Shop."


"Oh really?! Naniningin na nga ako ng wedding planner for my future wedding."

"Really? Papakasalan mo iyong boyfriend mo? Mukha siyang baog." Sabi ni Dionysus. Napatitig ako sa kanya.

Fix youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon