"Welcome to the safe zone my students." Naka pinta sa mukha ni teacher Daphne ang confidence.
Ang room biglang lumawak at naging isang plain grass field. Beyond us are forest of trees, green and deep. Not much of a view but I'm glad the cold, cozy ambiance stayed.
Ngumiti ako kay Calvin saka bumitaw sa pagkakahawak niya. I walked a few steps and breathed the fresh air of this place. I never thought a place like this existed.
Nagmulat ako ng mata at mahinang napatawa when a soft blow of cold air made the hem of my skirt to dance and play a pinch-full of my hair that landed on my back.
"Alright students," Humarap ako kay teacher Daphne nung nagsalita siya. "For those who did not know. This place is a training ground exclusive only for vampires with magic abilities, or those magic users."
Napalingon kaming lahat 'nung mahinang tumili si Zara. Napangiti ako.
This place is only for vampires with magic ability huh, pero bakit ako nandito? Isa akong tao at walang akong kapangyarihan. Nakakahiya naman. I don't deserve to be here. Someone out there, a fellow student here at the academy deserves this slot more than I do.
"Don't worry Nerissa lalabas din 'yang kapangyarihan mo." Lumingon ako kay Calvin 'nung nagsalita siya. I smiled and thanked him. "I will make sure of it, lalo na't ako 'yung partner mo." Kumindat siya at natatawa nalang akong umiling. Ang hangin din pala ng isang 'to.
Moving on, we followed teacher Daphne's instruction as our activity started.
"Hold your partner's hand nang sa ganun malalaman niyo ang kapangyarihan ng isa't isa."
Nakaupo kami ngayon sa damo at kaharap ang aming partner habang magkahawak ang kamay.
"Your hands are so dainty, so cute." Calvin said sounding amused. Yumuko ako para itago ang namumulang pisngi ko. Natawa naman si Calvin.
"Magsimula na nga lang tayo." Nakangiti siyang tumango. Bago pa man kami makapagsimula ni Calvin ay napalingon ako sa kanan nung nakaramdam ako na may nakatingin sa akin. Only to find Paris scolded by teacher Daphne.
"Concentrate Mr. Rosso and I said hold hands. Ms. Jones please help your partner." May otoridad sa tono ng boses ni teacher Daphne sa kabila ng ngiti nito.
"Grabe, nakakatakot pala si ma'am kahit nakangiti." Bulong ko kay Calvin na ikinatawa niya.
"Huwag mo nalang silang pansinin. Focus on me." Narinig ko sabi niya dahil kina Paris parin ako nakatingin. Kapagkuwan hindi ako naka imik nung lumapat ang malalamig na hintuturo ni Calvin sa baba ko para ibaling ang ulo ko sa kanya.
Nagkatinginan kaming dalawa at ngayon ko lang napansin na may hugis kidlat pala sa kaliwang kilay ni Calvin. Natakpan kasi ito ng buhok niya.
We stayed staring at each other for a several seconds nang may kumalabog sa banda nila Paris kaya si Calvin naman ngayon ang napalingon doon.
Mahina akong natawa at naisipang gayahin ang ginawa ni Calvin sa akin. "Should I tell you to focus on me too?"
Without thinking, I grabbed Calvin's chin. Agad ko rin itong binitawan nang mapaigtad siya. "I-I'm sorry." Nakayukong humingi ako ng tawad. Mentally, I cussed myself for being reckless. Ayan...ayan Issa hindi ka kasi nag-iisip.
Narinig kong tumawa siya bago nagsalita. "No, it's okay Nerissa. It's just—"
My eyes grew wide when he took my hand and placed it on his cheek. Astonished, I look at him, to his hand holding mine and to his long lashes when he closed his eyes.
BINABASA MO ANG
The Crimson Curse✔
Vampire"It was just a normal day but it turns out to be the scariest." One day when Nerissa "Issa" Jaze Monique Nelo and her parents were travelling to their new home called Veliks city - an erstwhile old and forgotten kingdom, when they didn't expe...