"Catch me if you can!" Natatawang sabi ng batang lalaki sa kalaro nitong batang babae.
Masaya silang naglalaro ng habulan sa loob ng malaking silid.
"Time's up muna Nav." Hinihingal na sabi ng batang babae habang nakapatong ang kamay sa mga tuhod. Madaling huminto sa pagtakbo ang batang lalaki upang lapitan ang kalaro saka ito mahinang hinaplos sa likod."NJ, okay ka lang ba?"
Nag-aalalang tanong nito sa batang babae. Nakangiting tumango naman si NJ. Kapagkuwan ay mahina niya itong tinapik sa balikat saka nag sabi ng 'taya'.
"Ang daya mo NJ!" Naka-simangot na sabi ng batang si Naveen bago nagsimulang tumakbo upang habulin ang kalaro.
"Sorry Nav, but it's called tactic." Natatawang sabi ni NJ habang patuloy pa rin sa pagtatakbo.Paikot-ikot lang sila sa loob ng malaking silid hanggang dalawin sila ng pagod. Pareho silang nakaupo sa sahig habang humihingal.
Nagkatinginan silang dalawa saka nagtawanan."Sa susunod talaga ako na ang mananalo." Ani Naveen. NJ just stuck her tongue out. "Not gonna happen."
Bigla nalang siyang natawa nang kilitiin siya ng batang lalaki. "Okay, okay." Natatawa pa rin niyang sabi saka lang huminto si Naveen sa pagkiliti sa kanya.
"I'll let you win next time."
"Promise?" Naveen asked and afterwards raised his right hand, palm open.
"Promise." Sagot naman ni NJ at ginaya ang ginawa ni Naveen, tinaas din niya ang kaliwang kamay bago sila nag high five then kissed each other's back of palms.
Ginagawa nila ito as a sign to seal their deal. Any kind of agreement.
"It's sealed kaya huwag ka na talagang mandaya sa susunod." Tinuro ni Naveen si NJ na nakangiti lang tumango.
"Oo na."Nagkatinginan sila at sabay na tumawa.
Suddenly both their eyes glowed in bright red orange color.
Slightly emerging from the state of sleep, Nerissa blinked a couple times, her visual perception distinctly visible but perceiving low sound made by something or someone speaking in unison, her senses together with her consciousness drowse off.
When Nerissa started involuntarily twitching while asleep, the low hums of the high magus in white cloaks increased at the same time the room set alight in blinding white light.
Inside Nerissa's mind are flashes of various dreams and memories she already saw, experienced and some she hasn't. It's the reality she faced and experienced and the time where her life slowly unfold in front of her.
"Manang, ano po bang meron sa academy? Bakit may power enhancement class ako e wala naman po akong kapangyarihan. Alam ba nila 'yun?"
"The academy is a school for vampires, Issa. Bihira lang na may tao ang nag-aaral doon o ang tumira sa Veliks city ngunit huwag kang mag-alala apo, nothing bad will happen to you. I promise. Tungkol naman sa power enhancement class, the class will help you with your magic ability."
"Magic ability? Ako? Impossible, binibiro niyo lang ata ako manang e."
BINABASA MO ANG
The Crimson Curse✔
Vampire"It was just a normal day but it turns out to be the scariest." One day when Nerissa "Issa" Jaze Monique Nelo and her parents were travelling to their new home called Veliks city - an erstwhile old and forgotten kingdom, when they didn't expe...