Chapter 14

824 21 2
                                    

Reila

Ba’t pinapagalitan ata ni daddy yung babae? Kawawa naman siya. Hindi ko talaga maintindihan si daddy.

Nagtago kami  ni Blake sa likod ng pinto para makinig sa usapan nila.

“Diba sinabi ko na sayo na hindi ko ibibigay yung number ni Kathleen? Argh, stop bothering me!” ngayon ko lang nakita sa daddy na galit at tinaasan pa niya yung boses niya.

“Sige na please. Alam mo naman na hindi na ako tatagal pa. Gusto ko lang naman makita iyon. Bakit ba ayaw mo?” sabi ng kausap niya. Siguro mga dalawang taon lang ang tinanda niya sa akin.

“Hindi mo nga kasi pwedeng malaman iyon. It’s a damn family secret Coral,” inis na sagot ni daddy at nagmamakaawa pa rin yung babae. Coral siguro ang pangalan niya.

This time, I’ll intervene kasi parang sumosobra na talaga siya.

“Dad, anong nangyayari?” tanong ko sa kanya na medyo cold. She’s shouting at the poor lady.

Lumapit si ate Coral kay Blake gamit ang wheelchair at nagtago sa likod niya. “Reila, tulungan mo ako. Yung tatay mo kasi ayaw ibigay yung number ni Kathleen,” sinabi niya ang pangalan ng mommy ko.

“Ate, ba’t niyo naman po gustong makuha yung number ni mommy?” tanong ko at umiiyak na siya. Si Blake naman ay hindi nagsasalita. Nagulat siguro siya sa nangyayari.

“Huh? Ako kasi yung bestfriend niya. Hindi mo ba ako matandaan? Ay, hindi mo pa pala ako nakita,” bestfriend? Eh ang bata pa niya ah.

“Tch, kukulitin mo lang si Kathleen kapag binigay ko yung number niya,” sabi naman ni daddy.

“I have the right to know her number. I’m her bestfriend for more than thirty years. Pinalitan mo kasi yung number kaya hindi ko na tuloy alam,” teka, tama ba ako ng narinig? Thirty years?

“Ano po? Thirteen years?” tanong ko sa kanya para sure.

“Hindi, thirty years.”

Nagulat kami ni Blake at tinignan ko siyang mabuti. Parang bata pa kasi yung hitsura niya saka yung actions niya. Nakakaawa naman talaga yung hitsura niya. She’s so desperate.

“Reila pwede mo bang sabihin?” tinignan niya ako at nagpuppy eyes siya sa akin. Aww...

“Bakit niyo po gustong malaman?” tanong ko naman sa kanya.

“Eh kasi baka sasabihin niya yung sikreto ng pamilya niyo. Don’t worry, I can keep secrets. Gusto ko lang naman talaga malaman kasi parang interesting siya.”

“Huwag, diba bawal Reila?” singit naman ni daddy.

“Hmph. Alam niyo ba na si Randolph na iyan eh naihi sa pantalon niya noong muntikan na masaga—“

Light of DarknessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon