KABANATA LABING-LIMA

175 37 0
                                    

Kabanata 15:

THIRD PERSON'S POV

Nang makapagpahinga si Ayessa galing sa school. Pumunta siya sa basement para tignan kung ano nga ba ang kanyang itsura nung bata pa siya.


Hinanap niya ang mga album at nakita niya ito sa isang box na may 'Memories of Ayessa Mary and Gabriel'. Nakita niya ang tatlong album. Binuklat niya ang isa, puro mukha ni Gabriel ang nakalagay doon. Hinaplos ni Ayessa ang larawan ng kanyang kuya, kitang kita sa larawan ang kagwapuhan ng binata. Matangos na ilong, Makapal ang mga kilay, medyo bilugan ang mga mata at ang labi niya ay manipis.

Tinabi ni Ayessa ang album ng kanyang kuya, kumuha ulit ng isa, sa pagkakataon na ito, album naman nila ng kambal niya ang kanyang nakuha.

Unang bumungad sa kanya ang mga larawan nila noong nasa sinapupunan pa sila ng kaniyang ina. Habang binubuklat niya ito, nakikita na niya ang pagbabago hanggang makita niya ang kanilang larawan noong 1 year old sila. Kinuha niya ang kanyang larawan, nalaman niyang sa kanya nyon dahil may sulat ito sa likod baby Ayessa Mary. Bakas sa mukha ni Ayessa ang saya. Nakita din ni Ayessa ang larawan ng kanyang kakambal. Pinagkumpara niya ito at may nakita siyang pagkakaiba sa kanila.

Ang kanyang mata ay medyo singkit na bilugan, ang kanyang kilay na katamtaman sa kapal at ang kanyang labi na medyo manipis at maliit. Kumpara sa kanyang kakambal niya at ang kanyang kakambal may nunal sa bandang ilalim ng labi.

Binuklat niya ulit ang album, hindi namamalayan ni Ayessa umiiyak na pala siya. Sa kanyang pagbuklat ulit, nakita niya ang larawan ng isang batang babae at batang lalaki na naglalaro sa isang parke. Tumibok ng mabilis ang kanyang puso.

Agad niya itong kinuha at bumaba para tignan kung tama nga ang kanyang hula.

AYESSA'S POV

Tumakbo ako papunta sa kwarto ko. Gusto kong malaman kung tama ang hula ko.

Nang makarating sa harap ng kwarto, napahawak ako sa bandang puso ko ito na naman siya bumibilis na naman.

Hinanap ko agad ang larawan na nakuha ko sa kwarto ni Ranz. Pinagkumpara ako ang dalawa, parehong pareho ang pagkakakuha. Tinalikod ko ang dalawang larawan, nagulat ako sa nakasulat. Ngayon, alam ko na! Alam ko na kung sino ako sa kanya!

* * * * *

"Ayessa, Anak! Bumaba kana diyan! May niluto akong meryenda." sigaw ni mama sa akin.

Nasa kwarto ako ngayon at nag-aayos ng gamit para bukas. Wiiiih! Excited na ako sa field trip namin!! Sa laguna kami pupunta, ewan ko ba saan sa laguna. Basta excited na ako!

Sumilip ako sa pintuan ng kwarto ko "Ma, susunod po ako! Nag-aayos pa po ako ng gamit ko para bukas po! After ko po dito, bababa na po ako!"

"Okay! Basta nyong mga sinabi kong dadalhin mo 'wag mong kakalimutan!" sagot ni mama sa akin.

Pumasok ulit ako para mag-ayos ulit. 3 days and 2 nights kami doon. Ano kayang gagawin namin. First time ko ulit 'to!!

Tinabi ko sa gilid ng kama ang bag pack ko. Para madali ko makuha.

Pagkababa ko, nakita ko si Mama na may inaasikaso sa kusina. Lumapit ako sa kanya at tinignan ang ginagawa niya.

My Mischievous Guardian Angel (Anghel Series #1) [COMPLETED]✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon