"Hello, Naddy?" sagot ko sa phone.
"Hi, Yesha." napansin ko na parang malamig at malalim ang boses ni Nadania.
"Ma-may problema ba Naddy? Bakit ganyan ang boses mo?"- tanong ko sa n kanya. Ang alam kong Nadania ay masigla.
"Ah--ahh wala. Gusto lang kita batiin.. Happy birthday Yesha" binago niya agad ang kanyang tono at muling sumigla ito.
Nakatayo ako ngayon sa ilalim ng isang puno, tawid mula sa restu na kinakainan namin. Biglang umihip ang malamig na hangin na humaplos sa aking balat, parang may isang anino akong nakita na dumaan bandang sa likuran ko . May street light kaya makikita mo talaga kapag may taong dumaan.
"ajskfbxkdnsizn" hindi ko na maintindihan si Nadania ng makita kong may sinaksak ang isang taong nakahood ng black mismo sa harap ng resto... "oh my gosh!" pamilyar sa akin ang sinaksak nito, agad akong tmakaba sa kabilang kalye para puntahan ang sinaksak...agad din namang tumakbo ng palayo ang nakahood na tao...walang gaanong tao na sa labas dahil midnight na. We rent the restuarant for my celeberation, ng makalapit ako laking gulat ko na lang na it was...."Ate Caren!!!!" nasa guest area kami kaya hindi nila makikita talaga si ate Caren.. Kinuha ko ang dala-dala kong panyo at agad na inipit iyon sa bandang sugat niya. Naiiyak na ako, patuloy pa din ang pag-agos ng dugo.. "Help!! please help us!" hindi nila ako maririnig kaya kinuha ko yung phone ko pero laking gulat ko na lang na biglang may nakita akong picture ng isang babae na nakatusok ang kutsilyo sa noon nito sa sobrang gulat gulat ko naitapon ko ito... "Oh my gosh!!! huhuhu" naiyak na talaga ako. Hindi ko na kinuha ang phone ko. Medyo humihinga pa si Ate Caren kaya alam ko may pag-asa pa. "Ate Caren, sandali lang tatawag lang ako ng tulong sa loob huh" inilapag ko muna ng dahan-dahan ang ulo niya at tsaka ako pumasok.
"Guys, help me!!! " agad kong sabi.
"OMG! YESHA !!bakit puro ka dugo?- laking taka ni Edison one of our staff. "Tsaka ko na ipapaliwanag, ang kailangan tulungan niyo na dalhin si Ate Caren sa hospital" agad naman silang nagsitayuan at sumunod sa akin. May tumawag na sa ambulansya ngunit ng makarating kami sa pinag-iwanan ko kanina kay Ate Caren wala siya doon. "No, noo...!!! Where is she!! Ate Caren!" sigaw ko.."Pinagluluko mo ba kami Yesha?"- si Catherine na alam ko na ayaw niya sa akin simula ng pumasa ako sa audition.
"No!! Nakita ko nasinaksak si Ate Caren!! Andun ako sa kabilang kalye, kausap si Naddy on phone ng bigla may isang tao na nakahood na black ang sumaksak sa kanya.. I was too scared para lapitan siya agad! Pero lumapit pa din ako, kahit natatakot ako. Agad na nakatakbo yung tao kaya di ko siya namukhaan."Eh paano mo naman to ipapaliwanag na nawawala si Ate Caren?" sabat uli ni Catherine. "Ano naman ang dahilan mo?" naiinis na ako sa tono niya huh.
"Ano bang pinagsasabi mo Catherine? Na si Yesha ang sumaksak kay Caren at itinago niya to?"- Si Danilo, yung script writer namin.
"Aba malay ko! Pwede naman yun diba?"- Kumbinsi ni Catherine sa ibang kasamahan namin.
"Where's Rino?"- kanina ko pa napapansin mukhang wala nga si Rino sa grupo.
"Nasa CR siya nage-LBM kasi, dami na kasing nakain."- sabat ni Ronnie one of our camera man.
"May oras na ba siya sa CR?" I ask him.
"Hindi ko alam siguro, isang oras na siyang pabalik-balik!"-Ronnie"Anong iniisip mo Yesha? Si Rino ang may gawa nun?" napipikon na ako kay Catherine ah.
"Alam--"
"Pinagdududahan mo ba ako Yesha?" magsasalita na sana ako ng biglang may nagsalita sa likuran ko, it was Rino. "Rino?" taka kung sabi. "Yes, Yesha?" ano? paano ko sasabihin hindi naman kasi na siya ang pinaghihinalaan ko kasi siya lang ang wala sa grupo doon sa loob ng restu."I j-ust.."
"Diba wala ka din sa loob? at ikaw lang ang nakakita ng pangyayari, ikaw lang ang nasa labas, at least ako nasa loob ng CR. kung lalabas ako sa front door ako dadaan kasi nakalock naman ang exit door."
"Oo nga naman Yesha!"- malilintikan kana talaga sa akin Catherine.
"Ano ba guys, bago kayo mag-away-away pwede hanapin muna natin si Ate Caren?"- it was AJ, my make-up artist."Oo nga, tumawag na kaya tayo ng pulis.?"- sabi ni Edison
"Wag!" sabi ni Danilo. "Kung tatawag tayo, mas lalong magtatago ang taong yun, mas mahihirapan tayong hanapin siya."
"Danilo, mas mapaoadali nga ang paghahanap diba kasi pulis na yung katulong natin?"- Ayan daldal na naman ni Catherine!
Natapos ang gabing yun na walang nakakaalam sa lugar na yun ang nangyari sa aming kasamahan. Napagkasunduan ng lahat na huwag na lamang magsumbong sa pulis ngunit tiwalas naman ito para kay Cath.
A.N- hi guys, sorry if ang tagal-tagal kong mag-update. Busy kasi ako sa school. Please keep reading and vote. I ❤️ You!!
BINABASA MO ANG
The Secluded Room
Mystery / ThrillerPaano kung ang pelikulang gingawa at pinapanuod mo ay naging makatotohanan! Makikipagpatayan ka ba para manalo o tatakbo ka para iligtas ang sarili mo sa takot?