Chapter 8

0 0 0
                                    

"Sometimes the right path is not the easiest one."

Lymira's POV

'I'm a flower of beauty but no one notice my thorn'

Yan mismo ang nakalagay sa sulat ng lumingon ako sa buong classroom lahat naman sila busy.

At may ginagawa sinukbukan ko ring tignan ang penmanship ng sumulat pero hindi ko madettermine and sulat.

"—Are you still with us." Tanong ni Keyline, sya kasi ang leader para sa pagpaplano at sa tingin ko ay diniscuss na nya ang tungkol sa mga pakulong gagawin namin.

"Ah, yes, nga pala ako na ang bahalang bumili ng requirements baka kasi hindi ako makatulong sa paaasikaso ng iba may pupuntahan pa kasi ako." Nakangiti Kong sabi sa kanila.

Mamaya kasi balak Kong maglibang kasama ang kapatid ko, I have to take bonding time with him baka namimiss nya na ako its been too long na rin kasi since I last saw him.

"Well okay na sakin yon, edi icacancel na lang natin yung bonding mamaya para sa activity na tin right?" Disappointed na sabi ni Zamara.

"Pwede naman nating Ituloy sa susunod diba?" Nakangiting suhesyon naman ni Lyra. It somehow feels good though .

Pagkatapos naming magplano at magkagulo paano ba naman kasi hindi kami magkasundo kung ano ano ang pwede naming idagdag at yung theme color ang pinakapinagtalunan kasi iba iba kami ng gusto sa huli black and pink na lang ang napagkasunduan.

Bago ako pumunta kay Baby Liam namili muna ako flowers at fruits at ipinunta ang mga yon kay kuya, sandali lang ako don at pumunta na ako kaagad kay Liam.

"Tita. Sirene!" I said and hug my tita pagkapasok ko kasi sa living room ay nakita ko sya at pinapatulog nya si Liam na mukhang walang balak matulog sa kalikutan.

Si tita Sirene ay bunsong kapatid ni mama at wala sya ng asawa, wala daw sya ng balak kaya sya ang nagaasikaso sa amin ngayon at tumatayong nanay at tatay, I'm thankful to her though.

"Kamusta po kayo tita?" I asked at inilapag ang grocery bag na pala dala ko.

"Okay naman. Ikaw kumain ka na ba, wait ipagluluto kita!" She said na Hindi ko naman tinanggihan ipinasa nya sakin ang makulit na si Liam.

Kaagad ko sya ng binuhat at inugoy ugoy para makatulog.

"Kamusta ang baby ko hmm?" I asked and kissed him.

"Ate lesh plesh!" (Ate lets play) Pasigaw at utal na sabi nya.

I secretly laugh iniupo ko sya sa lap ko pagkaupo ko sa sofa at nilaro laro ko ang maliliit nyang kamay at paa, until I heard him laugh and giggled.

Ng mapagod sya sa kakalaro ay pinatulog ko na sya at inihiga sa kama sa kwarto nya.

I felt  amazed ng makita ko ang kwarto nya, yung kama kasi nya ay panda at yung dim light ay may stars na nakasabit at umiilaw sa kisame pati mga stuff toys ay panda themed .

Nagtataka ako gayong wala namang anak si Tita Sirene.

Bumaba ako ng kwarto ni Liam at pumunta sa hapagkainan, nakita ko si tita na nakaupo na at tila hinihintay ako.

"Tita, kailan nyo po pina ayos yung kwarto ni Liam?" Nakangiti Kong tugon sa kanya at umupo habang inaayos ang table napkin.

"Noong isang araw lang dear, dati kasi gusto ko kapag nagka anak ako ay ganun yung kwarto cute but reliable." She said with a huge smile.

"Bakit po ayaw nyong magasawa, your young and beautiful naman po!" I said and emphasis the word beautiful.

"Nah, from now on your my priority." She said at saka sinagot ang tawag sa phone nya na kanina pa nagriring. I nodded secretly and smiled. At least I expect its not that worst worst worst . this world is still giving me reasons to smile behind all of this dullness and sad memory of mine.

Pagkatapos Kong kumain I went to Liam's room and sleep baside him.

*~*~*~*

Hello guys

Vote and comment is highly recommended

Other story's
Divergent Path by Escelieph
Kill Code by me please check it on my account.

Sorry for the typographical and grammatical errors.

Please Support for my story its my first time though.

My Dreams ComposerWhere stories live. Discover now