5
Am I not allowed to talk to someone?
"Erika, wala kang sinabi sakin.." bulong ko sapat para marinig niya.
"wala ka din namang tinanong sakin. You said you needed money, kaya nga kita tinutulungan." rason niya at nagcross-arms.
"aalis na ko, may gagawin pa ako." nginitian niya ako bago ako nilagpasan. Napansin ko ang lihim niyang pag-irap.
What the heck was that?
Lumingon ako kay Ashton. He's looking at me seriously. Bago pa ako makapagsalita ay naunahan niya na ako.
"come, I'll show you your room." utos niya bago tumalikod. Lumingon siya sa akin kaunti at tinignan ang maleta ko. Napansin ko ang paglunok niya bago kinuha iyon a siya na mismo ang nagbuhat ng parang wala lamang iyon.
Nagsimula na siyang maglakad at heto ako sinusundan lamang siya. Kahit na wala akong kaalam-alam na magiging kasambahay ako at siya pa ang amo ko ay hindi na ako nag-atubiling magtanong.
Binuksan niya ang isang pintuan at tumambad sa aming ang isang...WOW. Namangha ako sa disenyo sa loob ng kwarto. Mula sa higaan na halos ay Queen size bed ma kulay magenta at may pagka-yellow ogur ay namangha na kaagad ako.
Nilibot ko ang paningin ko sa buong kwarto. May isa pang pintuan sa loob nito na mukhang cr at isa pa ulit na pintuan na mukha namang walk-in closet. There are a lot of sky blue polka dots on the ceiling. I wonder kung kaninong room ito dahil saktong-sakto ito sa paborito kong mga kulay at disenyo. Mukha mang pambata ngunit napahanga kaagad ako.
"k-kaninong kwarto ba ito?" tanong ko ng hindi siya nililingon dahil busy ako sa paglilibot ng tingin ko.
"siguro sa mga ba--" bae mo ito.
Buti nalang narealize ko kaagad ang muntik ko nang sabi kundi patay ako.
"what?" may halong pagkairita niyang tanong kaya tumingin ak sakaniya. Nakakunit ang noo niya at mukha talagang iritado siya.
"ibig kong sabihin baka ito sa kapatid mo."
Buti nalang ay nakaisip agad ako ng kasinungalingan ko.
"so did you like your room?" tila ay lalong lumalim ang boses niya sa tanong niyang iyon. Tumango lang ako.
"rest. Magsisimula ka na bukas."
Naglakad ako papunta doon sa higaan at itinabi ang maleta ko. Umupo ako sa gilid at halos lumubog na ang pwet ko sa lambot ng kama.
Napansin kong hindi pa umaalis si Ashton kaya tumingin ako sakaniya. Mukhang narealize niya iyon saka pinatay ng switch sa tabi ng pintuan na nagpadilim sa kwarto.
"goodnight." bago niya maisara ang pintuan ay nakita kong muli ang ngiti niya. Kumabog ang dibdib ko.
Did he smile because of me?
Humiga ako at nakita ang mga stars na nakadikit sa ceiling. Glow in the dark ang mga ito. Hindi ko alam pero malamig ang buong kwarto tanda na may aircon dito sa loob.
I'm too tired to wash myself kaya itinulog ko nalang ito. Oh, what a long day.
Nagising ako dahil sa pagbukas ng pintuan. Walang pumasok na ilaw mula sa labas dahil nakapatay na din ang mga ito.
I saw a man's figure entered my room. Kinabahan agad ako dahil doon but I act like I'm asleep.
"cold." malalim na sabi nung lalake. It's Ashton's voice.
I saw him walked over to one side May kung ano siyang ginawa doon. Ilang sandali palang ay naramdaman ko ang pagtaas ng temperatura kaunti dito sa loob ng kwarto?
Did he just adjusted the aircon?
Ipinikit ko ang mga mata ko ng makita ko siyang naglalakad papalapit sa gawi ko.
After a few seconds, I felt a warm blanket on hugs my body. Napalunok ako.
Umalis din siya kaagad. Hindi ko mapigilan ang magtaka. Does he care for me?
No, no , no Irish, maybe he wants something again from you. Pero bakit ginawa niya ito? Ayokong umasa.
MAAGA akong nagising kinabukasan. I'm surprised when I saw a sticky note beside the lamp table.
'Eat your breakfast, its on the table.'
Lumabas ako ng kwarto ko at bumaba. Hinanap ko ang kusina at nang makita ako ng mga kasambahay katulad ko ay agad nila akong pinaupo sa lamesa at pinaghanda ng mga pagkain.
Wala akong nagawa kundi kainin ang mga yun. Baka ganito ang trato sayo kung bago ka palang. Ang sarap pala ng mga pagkain dito.
Nagulat ako ng bigla nila akong hilain papunta sa banyo sa loob ng kwarto ko. Doon ay may nakahanda ng pampaligo. Gusto ko sanang magtanong pero natalos ko na kanina pa sila hindi nagsasalita.
NAGUGULUHANG humiga ako sa kama ko at kasabay nun ang pabounce ng katawan ko dahil sa kalambutan ng kama.
Hindi ko alam kung kasambahay ba talaga ako dito. Yung mga kapwa kasambahay ko ang mismong pinagsisilbihan ako. I don't know what's happening.
Dapat orientation sakin ngayon pero parang prinsesa ako dito sa loob ng bahay. Nababagot na din ako dahil walang kumakausap sakin.
After a few seconds, someone knocked at my door kaya nagtungo ako doon para pagbuksan ito hoping na si Ashton yun.
But I'm wrong. A man in black, wearing shades handed me a paper bag.
Tinignan ko ang laman nito sa loob at nakita kong mga damit iyon. "para saan ito?" tanong ko dun sa lalake.
Luckily, siya ang unang sumagot at nakausap ko ngayong umaga.
"Pinamili po ni boss para sainyo." sagot niya. Tinignan ko ang paper bag, at nanlaki ang mga mata ko ng makita na 'GUESS' ang tatak nito.
"k-kuya, hindi ko ito matatanggap. Marami naman akong damit diyan." iniabot ko sakaniya ang paper bag ngunit hindi niya iyon kinuha.
"George!" pareho kaming napalingon ng lalake sa pinanggalingan ng boses.
"Boss." tumungo ang lalakeng nagngangalang George. "Umalis ka na." iritadong sabi ni Ashton sakaniya.
Umalis ang lalake ng hindi kinukuha ang paper bag. Nagulat ako ng biglang lumapit sa akin si Ashton at hinila ako paloob ng kwarto ko.
"You! Sinong nagsabing pwede kang makipag-usap sa kahit sino?"
"Am I not allowed to talk to someone? sir." sinadya kong dugtungan ng 'sir' sa huli dahil naalala kong amo ko pala siya.
"sh*t. sorry. G-go change yourself to one of those clothes, may pupuntahan tayo mamaya." he said then immediatley leave.
---
author's note:
sabaw na update guys...wag kalimutan magvote.
BINABASA MO ANG
Playboy's Obsession
Genel KurguUNEDITED Obsessive Series #2 May isang babaeng nagngangalang Irish na kontentong-kontento na sa buhay niya ngunit nung naaksidente ang kapatid niya ay wala siyang nagawa kundi ang humanap ng trabaho na may malaking sweldo upang maoperahan ang kaniya...