Chapter 9

6.8K 203 15
                                    

KINABUKASAN ay maaga akong nagising. Bumaba muna ako ng kusina at nagluto para may makain si Señorita. Hinanda ko na din ang gamot niya.

Bago pa ako matapos ay dumating si Syleena dito sa kusina. Dumiretso siya sa may refrigerator at kumuha ng isang kahon ng fresh milk doon.

No, hindi pwede, kay Señorita yun!

"mam, hindi niyo po pwedeng kunin yan. Kay señorita po yan." tumigil siya sa pagkuha nung gatas at hinarap ako. She smiled at me. "a maid doesn't give a fvck about my bussiness." kumuha pa siya ng isa at nagsalin sa dalawang baso.

"besides kay Marko ko naman ito ipapainom, so what's wrong with that?" nakakaloko niyang sabi. Bigla ay nainis ako sa pagbanggit niya ng unang pangalan ni Ashton. Pero wala ako sa posisyon para komprontahin siya.

Tumalikod na siya at nagpunta sa kwarto ni Ashton. Sinundan ko siya ng tingin. Hindi ko mapigilan ang sarili ko na gumawa ng konklusyon na sa iisang kwarto lang sila natutulog.

Baka nga may iba pa silang ginagawa besides that. Nagdesisyon na muna akong magpunta sa kwarto ko. I entered the bathroom and opened the faucet. Walang special treatment pagdating sa mga katulong dito. Walang bath tub at shower. Timba at tabo lang.

Buti nga may sarili pa akomg banyo eh. As I splashed the cold water on my clothless body, memories began to flash on my mind.

Yung first date namin ni Marko, it was in a fancy and classy restaurant. That was a dream come true.

The moment when our lips touched its other, its my first time and I am hoping na first time niya din iyon.

I chuckled when I remembered the time na pinugpog niya ng halik ang mukha ko nung sagutin ko siya.

But those faded away ng maalala ko si Syleena. Ganun rin ba ang ginawa niya sakaniya?

Jealousy filled my system as I finished cleaning my body. Nagpalit na rin ako sa uniform ko at kinuha ang phone ko na binigay sa akin ni Señorita noong isang araw.

Bumaba ako upang kumain din ng almusal. Naabutan ko pang paalis na ng mansion si Ashton habang nakasuot din ng uniporme. Kumakaway-kaway pa si Syleena sakaniya.

Nagluto na ako ng almusal para sa sarili ko nang lumapit si Syleena sa akin. "I want oatmeal with cocoa." sabi niya atsaka umupo sa isa sa mga upuan dito sa kusina. Gusto ko siyang sigawan na siya nalang ang magluto ng kanya.

Napaikot nalang ang mata ko habang nagluluto ng OATMEAL niya at naglagay ng cocoa flavor. Pinapanood niya ako habang ginagawa yun kaya hindi ko mapigilang maipakita ang pagkairita.

Narinig ko ang mahina niyang paghalakhak. "you're not just a maid here right?" kakaiba ang tono niyang tinanong iyon. Inilapag ko sa harapan niya ang pagkain niya. Not wanting to answer her nonsense question.

I began eating my breakfast ng magsalita nanaman siya. "maid na nasa bar? I think that's inappropriate." hindi ko parin siya pinansin. That made her angry. "Are you listening?" iritado niyang tanong.

Tumayo siya at akmang lalapit na ng marinig namin ang boses ni Senorita na papunta rito sa kusina. Bumalik siya sa kinauupuan niya at masamang tumingin sa akin.

"Good morning Syleena." bati ni Senorita sakaniya. Napatingin din siya saakin at binati rin ako. "Aren't you supposed to be going to school today?" nakita ko ang paglingon ni Syleena sa akin.

LUMABAS na ako ng mansion at inamoy ang simoy ng hangin. Isinabit ko ang bag ko sa balikat ko. Buti nalang ay malinis pa ito at walang amoy. Nagnod sa akin yung driver at pinapasok na ako sa kotse.

Si Senorita mismo ang nagsabing ipahahatid niya ako sa isa sa mga driver niya. Napangiti ako, I made her accept me. Mag-aalas syete na nung makapasok ako ng school. I missed school so much.

Maraming araw ang namissed ko kaya kailangan kong bumawi. Sana rin ay hindi ako makita ni Ashton dito, dahil tiyak akong magagalit siya sa di ko malamang dahilan. I stepped inside my classroom happily.

Nagsitinginan sila sa akin at kapwa nagulat. "Iris! You're back!" nagsitakbuhan sa akin ang mga kaklase ko at niyakap ako. I smiled, they missed me.

Kumalas din sila sa akin. They questioned me kung bakit hindi ako pumasok ng ilang araw but i just ignored them. Pati yung mga prof ko ay nagalak ng makita ako, akala ko nung una magagalit sila sa akin. The classes flowed smoothly until lunch.

I wish I could see Erika.

Napagdesisyunan kong kumain sa labas ng school dahil kapag sa cafeteria ako ay baka makita pa ako ni Ashton. Bago pa ako makaorder ng pagkain ko ay may taong humila saakin. Bumilis ang tibok ng puso ko, baka si Ashton na ito.

Paglingon ko ay nakahinga ako ng maluwag dahil si Ream lang pala. "buti naman pumasok ka na." he flashed his smile kaya napaiwas ako ng tingin. Those smile makes my heart flutter. "teka mag-oorder muna ako." akmang aalis na sana ako pero hinila niya ako at pinaupo sa isa sa mga upuan dito.

"Ako na, baka mapagod ka pa." Nang matapos siyang mag-order ay sabay na kaming kumain. Siya narin mismo ang nagbayad sa pagkain namin. We went to the park.

May isang oras pa bago magsimula ulit ang klase. Umupo ako sa isa sa mga swings at ganun rin siya. "You know what Iris?" napalingon ako sakaniya.

"the night, Ashton left you at the bar, I really wanted to punch his face." aniya kaya natahimik ako.

Magsasalita na sana ulit siya pero napatigil siya kaya nilingon ko siya. Napatingin ako sa taong nasa harapan niya. It was Ashton and his friends.

"repeat what you just said Ream." seryoso niyang sabi. Ream smirked.

"The night you left Iris at that bar with 'Syleena' I really wanted to punch your face so hard." he emphasized the word 'Syleena'

"oh really? How about I do that to you?" napatayo ako nang biglang suntukin ni Ashton si Ream sa mukha making him fall down from the swings.

I rushed to him.

Tumingin ako kay Ashton at nakita ang galit sa mga mata niya. "ano sa tingin mo ang ginagawa mo?!" galit kong sigaw sakaniya.

Nagulat nalang din ako ulit ng suntukin siya ni Ream dahilan para lumapit ang mga kasamahan niya kay Ream at pinagsusuntok siya. Ilag lang ang nagawa ni Ream dahil madami sila. That's unfair.

"Ream!" sigaw ko ng makita ko ang dugo sa ilong niya. Akmang lalapit na sana ako sakaniya ng pigilan ako ni Ashton. "bitawan mo ko!" I shouted but he just tightened his grip on me.

"Ashton, let me go!" hinila ko ang mga kamay ko but he was so strong. He carried me to his car kaya nagpumiglas ako.

Nang maipasok niya ako sa loob ay pumasok na rin siya sa loob. "what the fvck is wrong with you!?" I shouted at him.

"Don't you dare shout at me!" sigaw niya pabalik kaya natahimik ako sa sinseridad ng kaniyang boses.

"I should be the one asking you that." galit niyang tugon. "Ano bang nagawa sayo ni Ream huh!?" I don't care if he is my boss. Mali ang ginagawa niya.

"KASI KINUKUHA KA NIYA MULA SAKIN" sigaw niya at hinampas ang manibela niya kaya natakot ako.

"but I'm not yours to begin with." 

---x
author's note:
sorry for the bad update. Ang bilis ng events nuh? haha

Playboy's Obsession Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon