Tagpuan ni Bathala

74 1 0
                                    

"Edi saan mo ko papakainin?"

"Sa tagpuan ni Bathala" and then he left me clueless.

''Wait!'' He didn't even bother to look basta bigla nalang siya umalis

Napaisip ako, saan yung sinasabi niyang 'Tagpuan ni Bathala'. So out of my curiosity, nag shower ako kasi dun ako palaging nag iisip, kaso wala akong maisip, then I tried searching the internet, wala rin... haaayyy saan kaya yun, nag ikot ikot ako sa buong campus at nag tanong sa mga guard kaso di nila alam yun pero mabuti nakita ko si Sir Edward.

'' Hi Sir, good morning!'' Si Sir Edward ang tatay-tatayan ko/buong bayan, pano naman kasi, sobrang bait ni Sir tas ang warm niya sa mga estudyante niya, no wonder naging best teacher na siya for 3 years.

"Oh anak, kamusta? ang aga mo ata nagising ngayon ah" aba anlakas mambiro ni Sir ah pero totoo naman sabagay alam ni Sir kung anong oras ako nagigising pag walang pasok haha

"Tay, eto po kasi yun, mag sasabi na po ako ng totoo"

''Ano ba iyon, anak?" Wag ka sanang magulat, yung puso mo sir, may sakit ka pa naman

''Sir, kami na po ni Khristan" Wag kang magulat wag kang magulat wag kang magulat

"Anak? THAT'S GREAT NEWS, ANAK! Kelan pa?" Wow, akala ko magagalit sakin si sir dahil sinagot ko siya dahil dati nagsususpetcha siya sakin kung bakit sa lahat ng lalaki si Ari pa haha.

''Last night lang po, 'tay'' Naalala ko pa talaga one time nakiusap talaga ako kay Sir para makausap ko lang si Ari. Amin, rather.

*Flashback*
"Uhm Tay, pwede po makahingi ng tulong?"

"Sure, nak. Ano iyon?"

"Tay, kung pwede, pwede po bang paki bigay kay Ari ito, please?"

"Bakit naman nak? May something ba? Mukhang personal ito ah"

"Onga po Tay eh, sige na po tay"

"Sige anak, bigay ko"

"YEEEYYY!!! THANK YOU TAY!!!"

"Walang anuman, nak. Pero nak, ano laman neto? Wala namang threats dito diba?"

"Wala naman po Tay, as friends lang po hehe"

"Friends nga lang ba? Alam na ba ito ng mom mo?"

"Hindi po pero tay, as friends lang naman po hehe, pasok na po ako next class, bye tay! Ingat ka po"

"Bye nak"
*End of flashback*

"Nako nak, naalala ko pa na nanghingi ka pa ng tulong sakin para makaamin ka haha" Tay naman oh! Past is past, wag mo ng paalala

"TAAAAAYYY!!!" Naalala ko pa na sinabi sakin ni Ari noon na nakibasa rin pala itong si Tatay, nako, nakakahiya

"Di bale nak, ang importante masaya ako, masaya ka, masaya si Ari" tama naman siya sabagay

"Oh siya, puro buhay mo nalang ang kwento, ano ba ang kailangan mo nak?" Okay, here it goes

"Tay, since ikaw may experience ka na sa lahat ng bagay, may tanong lang ako, ano ang ibig sabihin ng 'Tagpuan ni Bathala'?" Bat parang natahimik siya?

"Eto yun nak, ayoko sanang habaan ang kwento, pero ang ibig sabihin nun ay ang 'happy place' niyo, why? Dahil malalaman mo rin kung bakit, dali ka na at mukang may tawag ka."

Napatingin ako sa phone ko at sht, 50 messages and 10 missed calls at sabog na ang messenger ko pati dms ko *ring ring* sht, eto na nga ba ang sinasabi ko eh... "He---" "HOY ANO BA?!" Takte naman oh! Di ba uso ang hello, goodmorning, o kahit ano sa kanya? "Di ba uso ang Hello sayo? Hello, umagang umaga tas di ko alam kung nasaan ka at ilaw pa itong galit???" Bat natahimik siya, don't tell me na I've crossed the line, masyado pa namang moody yun, haaayy "Ari, you still there?" "Huh? Ay oo sorry, may inaayos lang ako, punta ka nalang dito okay? Love you bye" At doon ko naisip na kailangan ko na talaga pumunta dito, and I think I know where it is.

To be continued

Ex ko ang idol niyoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon