Dance Beat (Chapter 2)

20 2 0
                                    

A/N : Hi readers. uhm.. mag fofocus muna ako sa magkapatid. I find them cute kasi. pati in real life haha. yea the girl is my BestFriend and yung Boy? ehem.. haha basta crush ko yan si budoy :D and yea magkapatid talaga sila sa totoong buhay :D

----

*Dance Beat*

Justin Lee's POV

"Xei! Hoy Xeilah!"

Asar! kanina pa ako kumakatok dito sa pinto ng kwarto niya. -________-

Tulog mantika talaga >___________<

Ayy wait...

"Ugh dumdum me."

dali-dali akong bumaba at hinanap si  Mama Lisa. Nilinga linga ko ang ulo ko sa buong bahay.

Sala. No.

Garrage. No.

Garden. No.

pumasok uli ako sa loob ng bahay at pupuntahan na sana siya sa kwarto niya nang...

"Oh Lee, Anak"

Napalingon ako sa pinanggalingan ng boses.

Napa face palm ako sa sobrang inis sa sarili ko.

-__________________-"

Ba't nakalimutan kong nagaayos nga pala siya ng table at naghahanda ng pagkain?

Ang bobo mo lee..

yan nalang ang nasabi ng utak ko habang nakatakip ang kanang kamay sa bibig ko. (A/N: Hindi yung pangbabaeng style ah? yung pagnaiinis yung lalaki? yung mahigpit? basta yun -___- sorry I suck in explaining things like that)

"Kanina ka pa paikot-ikot, may hinahanap ka ba?" Nagpunas siya ng kamay gamit ang apron na suot suot niya. tinanggal niya ito at isinabit sa sabitan.

Obvious ba mama Lisa? -___________-

"Ah.. eh, wala ho. Pero pwede ko ho bang mahirap yung duplicate key ng kwarto ni Xei?"

naglakad ako palapit sa lamesa atsaka uminom ng tubig para makalma ko sarili ko. Nakakastress kaya yung kabobohan ko. sometimes. -___-

"Ah Teka" Umalis siya at nagtungo sa kwarto niya.

wala pang ilang segundo ay daladala na niya ang susi sa kwarto ni tukmol. Inabot niya naman niya agad ito at saka ako nagmadaling umakyat. Si Mama Lisa Persona Maid ng family namin. kung ilan taon na siya nagtatrabaho sa amin? I don't have any idea.

binuksan ang kwarto ng magaling kong kapatid.

"HOY XEILAH JEILE!"

nagdirediretso ako sa loob. Aba, nakahilata pa 'tong tukmol na'to. Tinanggal ko ang kumot na nakabalot sa katawan niya. Nilamig siguro, naka full yung aircon e. Kainggit, ako electricfan lang gamit ko kagabi. :(

Napabalikwas siya ng higa and then kinapa niya ang pinaka malapit na unan upan ipangtakip uli sa muka niya. Kinuha ko uli ito atsaka hinagis sa kung saan.

"Hoy Tumayo kana diyan at kakain na"

"Hoy"

Niyugyog ko yung pwet niya gamit ang paa ko.

"Hoy"

"Tukmol Hoy!"

"Hoooooooy!" ugh. nauubusan na ako ng energy sa babaeng to. Ang tibay ng babaeng to. ni wala manlang ata tong pakiramdam -___-

"Bwiset! Bahala ka nga sa buhay mo!" I give up. lumabas na ako ng kwarto niya at padabog kong isinara yung pinto.

Aish! nakakainis. kahit kelan hindi ko pa nagising yang babaeng yan. Grabe matulog. Hindi na kami nagkakasabay magbreakfast simula nung bakasyon. Ginulo ko buhok ko sa sobrang inis. Bumaba na ako at kumain. Iniwan ko nalang sa table yung susi. Naligo ako. Nagbihis malamang -__- sumakay ako sa baby green kong mercedez Benz atsaka pinaharurot ito.

Inihinto ko ito sa parking lot ng mall. Isinuot ko ang cap and shades ko.

Dumiretso ako sa Quantum at duon nag dance beat.

patagal ng patagal ang pagsasayaw ko, padami din ng padami ang nanonood. Karamihan babae. well, magtaka kayo kung lalaki ang sumasayaw tas puro lalaki din ang nanonood. -_____-

"I think I know him." Rinig kong sabi ng babae sa left ko. hindi ko pinansin at tuloy lang ako sa pagsayaw.

"He looks Familiar. very familiar."

"Ang galing niya. ang pogi pa kyaaaah"

tsk. whatever. alam kona yang mga yan. ;)

Nang makaramdam ako ng sobrang pagod at katatapos din naman ng pang limang kanta e umalis ako para makapagpalit ng damit at makainom ng tubig. Ramdam ko ang tingin ng mga madadaanan ko sakin. The hell. alam ko gwapo ako :D

(A/N: Alam ko din yan budoy waaaah pero yabang mo sapakin kita e -__- :*)

Dumaan muna ako sa isang store sa mall at bumili ng water and 1L na yakult. (A/N: Hindi ko alam kung nageexist talaga yang 1L na yakult pero gusto ko meron para sa budoy myloves ko bwahahaha) bumaba ako sa parking lot para kunin yung bag ko at nagpalit ng damit sa loob ng kotse.

Now.. what to do? Pass 2 palang. ayoko pang umuwi :/ bumaba ako uli ng kotse at pumasok uli sa mall with fresh look haha hindi na pawis. pumasok ako sa mcdo at kumain.

"Uyy! late ka nanaman. sayang hindi mo nakita yung magaling na poging nag dance beat kanina. Talbog ka te"

Rinig kong sabi nung babae sa kasama niya na nakatayo sa harap ng glass ng mcdo kung saan ako nakapwesto. itong babaeng kararating lang halatang pagod na pagod at walang pakialam sa sinasabi ng kaibigan niya.

Psh pag nakita ako niyan malamang ganyan din reaksyon nya kagaya ng kaibigan niya.

"Hoy! Nakikinig ka ba ha?" inis na sabi neto.

"Ha? ano ba yun? pwede ba wala sa kondisyon utak ko. wag moko kinukulit -___-" Ang taray. parang si Tukmol lang. uminom ako ng coke atsaka sinandal ang likod ko sa upuan. pinanood ko lang sila magusap duon habang nagpapababa ng kinain dahil babalik ako sa dance beat at magsasayaw ulit.

"Ay Lechugas. napaka mo. problema mo ba? sarap mo batukan -__-" hinampas nI girl 1 sa braso yung babaeng menauposal.

bigla naman itong sumimangot at halatang nalungkot na animo'y may naalalang hindi maganda.

"Alam kona. haaaay. Ang b*bo b*bo mo talaga! halikandito at iuuntog ko yang ulo mo sa pader at ng matauhan ka!" inis na inis na sabi ni girl 1 sa menauposal na malungkot na babae.

Bigla namang sumigla ang muka ni menauposal na malungkot na ngayon ay masaya na. Ngumiti ito. as in ngiti na akala mo hindi nalungkot kanina.

"Alam kona din. Lets Go. sayang ang ganda ko kung magsisimangot lang ako."

Ganda daw. san?

Hinila niya si girl 1 somewhere. uhh bipolar? una masungit, tas naging malungkot tas ngayon masaya hyper pa. ibang klase. umiling iling ako at nagpangalumbaba.

Tumayo na ako ng maramdaman kong pwede na akong sumayaw dahil sa bumaba na ang kinain ko. Dumiretso na ako sa quantum.

PERFECT MATCH &lt;3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon