hinatak ako ni Joshua papuntang kotse nya. Naiiyak padin ako.ehyyy.
"Are you alright?" he asked.
"muka *hiks* bang o-okay *hiks* ako?" i said. nag chuckle sya at pinunasan ang mukha ko. it's cold. giniginaw ako.
"Saan ba ang bahay mo?" he asked. sinabi ko yung address ko. ewan ko ba. hatred ang nararamdaman ko ngayon. galit sa mga taong gumawa sakin nito.
nang marating namin yung bahay, nakita ko yung note sa table.
"Anak, I'll be leaving for 1 month. biglaan ang meeting ng share holders ng branch natin sa California. I'll send you money in your account. see you soon! - daddy"
narinig nya ang pag sigh ko.
I guess nabasa nya rin.
"Stay there. I'll take a bath" command ko sknya. inutusan ko na rin yung mga katulong na mag luto.
bakit ba naging ganito ka komplikado ang buhay ko? The past is still hunting me. Why cant I get over it? Why am I trapped in my past?
I sighed in defeat. yeah defeat talaga.
after taking a bath, binaba ko si Joshua sa sala.
"hey!" bati nya.
"Let's eat" cold kong sabi. I think sumunod nmn sya.
pinag silbihan nmn kmi ng mga maid.. we ate in silence
"Bakit hindi ka lumaban?" He asked. finally, He broke the silence. bakit nga ba?
"Im tired of fighting" I said. patuloy lng ang pagkain ko.
"tired? di kita maintindihan." wala nmn talagang makakaintindi sakin. And im tired of being ignored.
"Im tired of living my hopeless life" I answered quickly. I guess malaman ang sinabi ko. kumunit ang noo nya. and began to speak.
"Your hopeless life could be a life full of hope." nag smile sya at kumindat. ngayon, ako nmn ang napakunot ang noo. huh? anong pinagssabi nya. err. a full of hope life? imposible
hindi ako nag response. instead kumain nlng ako.
Dinala nya ko sa park after nmin kumain. ewan ko ba kung bkit ako sumama sknya..
since gabi na, wala ng masyadong tao.
umupo kami sa bench. I was staring at the sky when he started to talk.
"You know Angel, I see goodness in you." he said and smiled. goodness? does it exist?
"nah. goodness? HA HA HA. Joshua you dont know me." sabi ko sknya. nag smile uli sya.
"I think sinasabi mong there's no goodness within you kase napagod kna. You're tired of being good and being taken for granted." taken for granted? the worst word that ever happened to me.
my tears are starting to fall. kada naalala ko na I was taken for granted, nang hihina. bakit kelangan pa magbalik ng pain?
"here" pag abot nya ng panyo sakin.
"onga pla baby! representatives tayo ng school! Im so excited!" sabi nya. he's back. ang makulit na Joshua. hahaha!
"yeah. im shocked."
"isnt it good? magkasama tayo for 1 week?" he said at nag wide smile.
"what's good with that? guguluhin mo lng ako" emotionless kong sabi.
"nah! tara na Baby Angel. hatid na kta sa inyo"